10 chiến lược bứt phá trong chương trình giới thiệu nhân viên (P2)

Ở phần 1, bạn đã được biết tới 5 chiến lược giúp doanh nghiệp của bạn xây dựng được một ERP – chương trình giới thiệu nhân viên thực sự hiệu quả, bao gồm: đưa ra quyết định theo hướng dữ liệu, chỉ định vai trò “trinh sát” 24/7 cho mỗi nhân viên, thúc đẩy nhân viên bằng động lực tinh thần đúng đắn, bày cho nhân viên cách giới thiệu hiệu quả và nhanh chóng phản hồi lại các đề xuất giới thiệu.

Ở phần 2 này, mong rằng 5 chiến lược còn lại sẽ giúp ích cho bạn trong kế hoạch tuyển dụng nhân viên qua giới thiệu của doanh nghiệp.

6. Đặt ra quy tắc và yêu cầu cho lời giới thiệu

Hãy phát triển một quy trình tránh làm tắc nghẽn hàng đợi ứng viên với những lời giới thiệu vô dụng.

Bắt đầu bằng cách nêu rõ những kỳ vọng cao của bạn, ví dụ như “Trong suốt quá trình giới thiệu, chúng tôi hy vọng bạn sẽ đặt lợi ích tốt nhất của doanh nghiệp lên trước”. Tiếp theo, phổ biến rõ ràng rằng ngoại trừ các trường hợp đặc biệt, bạn không muốn ứng viên được giới thiệu là người thân hoặc cá nhân chủ động tiếp cận để yêu cầu được giới thiệu. Cuối cùng, bạn nên giới hạn tối đa 3 lời giới thiệu cho mỗi nhân viên mỗi tháng.

Mặc dù thông thường không ai muốn quy trình giới thiệu mất nhiều thời gian, nhưng bạn cần đảm bảo rằng nhân viên của bạn thực sự biết rõ về người mà họ đang giới thiệu. Vì vậy, trên ứng dụng giới thiệu nhân viên, bạn có thể yêu cầu bắt buộc các thông tin sau:

  • Tên vị trí được giới thiệu
  • Chia sẻ, đánh giá về công việc thực tế của ứng viên
  • Đánh giá, xếp hạng về kỹ năng và kiến ​​thức của ứng viên
  • Đánh giá, xếp hạng về sự phù hợp văn hóa của ứng viên đối với doanh nghiệp
  • Đảm bảo rằng ứng viên sẽ chấp nhận phỏng vấn nếu được mời tham dự
  • Trung thực xếp hạng tổng thể ứng viên với thang điểm A +, A hoặc B +

Yêu cầu về thông tin và đánh giá này giúp bạn có được các lời giới thiệu chất lượng bởi vì nhân viên buộc phải nghiên cứu một ứng viên khi giới thiệu họ.

7. Mở rộng tư cách người giới thiệu cho cả quản lý và những người không phải nhân viên

Một trong những cách hiệu quả nhất để cải thiện kết quả ERP là mở rộng tư cách giới thiệu cho những người có liên hệ và muốn tốt cho doanh nghiệp. Các nhà điều hành, quản lý và chuyên gia nhân sự là những người có mối quan hệ rộng, đừng nên bỏ qua họ. Nếu bạn lo lắng về xung đột lợi ích tiềm năng, hãy đề nghị họ từ chối tiền thưởng hoặc quyên tặng cho tổ chức từ thiện.

Tiếp theo, hãy lưu ý rằng có những người tuy không phải nhân viên nhưng biết rõ doanh nghiệp của bạn và có khả năng giới thiệu ứng viên. Họ là các nhà thầu, cựu nhân viên, nhân viên đã về hưu, nhà cung cấp, đối tác chiến lược,… và thậm chí là cả khách hàng của bạn.

Việc mở rộng tư cách này sẽ rất hữu ích đối với các doanh nghiệp nhỏ, nơi mà số lượng nhân viên còn quá ít để giới thiệu đủ số lượng ứng viên.

8. Bổ sung vào ERP chính của bạn bằng các chương trình con hiệu quả

Ngoài việc cung cấp một chương trình giới thiệu nhân viên rộng rãi, bạn có thể cân nhắc xem xét thực hiện một số chương trình con đặc biệt.

Điều quan trọng là sử dụng dữ liệu để xác định chương trình con giới thiệu nào tạo ra chất lượng và số lượng ứng viên cao nhất trong doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể tham khảo một số chương trình con hướng tới các đối tượng ứng viên sau:

  • Sinh viên đại học: Nhờ vào sự phát triển của các phương tiện truyền thông xã hội, sinh viên đại học được kết nối toàn cầu với các sinh viên khác trong cùng lĩnh vực. Hãy tận dụng lợi thế kết nối đó bằng cách phát triển một quy trình ERP hướng tới sinh viên. Người giới thiệu sẽ bao gồm thực tập sinh của bạn, trợ lý tốt nghiệp, giảng viên đại học và nhân viên từng là sinh viên của bạn.
  • Người quen của nhân viên mới: Những nhân viên mới hầu như luôn sẵn lòng giới thiệu để thể hiện cam kết của họ với doanh nghiệp. Bạn có thể gắn việc giới thiệu thành nhiệm vụ bắt buộc của quá trình on-boarding để yêu cầu họ ngay lập tức giới thiệu những người tiềm năng, đặc biệt là từ doanh nghiệp cũ.
  • Nhân viên cũ: Một phương án rủi ro thấp nhưng chất lượng cao là tuyển dụng lại nhân viên cũ của bạn. Khuyến khích nhân viên hiện tại của bạn xây dựng mối quan hệ với nhân viên cũ mà bạn đang nhắm tới để gợi ý với họ về việc quay trở lại làm việc khi thời gian phù hợp.
  • Người tham chiếu: Cách tiếp cận có chi phí thấp và hiệu quả cao này nhấn mạnh việc dùng những tham chiếu của ứng viên thành nguồn giới thiệu. Trong cuộc gọi tham chiếu, bạn có thể khéo léo đặt câu hỏi “Anh/chị có biết ai khác có năng lực làm việc không?” Nếu họ nhiệt tình giới thiệu cho bạn một lần, hãy cân nhắc gọi họ theo định kỳ để có contact của các ứng viên tiềm năng khác.

9. Ưu tiên công việc của bạn

ERP hiệu quả nhất sẽ không “ôm đồm” tất cả vai trò của nhà tuyển dụng trong doanh nghiệp mà chỉ ưu tiên và tập trung chủ yếu vào các vị trí có vai trò quan trọng và khó tìm kiếm ứng viên phù hợp. Đừng lãng phí thời gian của nhân viên và tạo gánh nặng quản lý cho bạn với những vị trí mà dễ dàng tuyển dụng với các nguồn ứng viên thông thường.

10. Cung cấp referral card

Referral card đơn giản nhưng hiệu quả. Chúng sẽ phát huy hiệu quả tốt nhất khi bạn đang có nhu cầu thuê người làm dịch vụ.

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng tác động của những tấm referral card này cực kỳ mạnh mẽ, kể cả là bằng giấy hay điện tử. Những tấm card này có hiệu quả bởi lẽ nhân viên của bạn thường liên tục tương tác với các nhà cung cấp dịch vụ, vì vậy họ thường thực sự “trải nghiệm” những dịch vụ tuyệt vời. Referral card, tương tự như danh thiếp, sẽ được trao cho các cá nhân vừa hoàn thành xuất sắc công việc dịch vụ mà nhân viên của bạn được chứng kiến. Bạn nên khen ngợi công việc của người nhận thẻ và cũng cho họ biết rằng bạn đã xác định họ là người đặc biệt phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Referral card điện tử cũng có thể được cung cấp cho nhân viên để gửi tới những người gây ấn tượng với họ trên Internet và phương tiện truyền thông xã hội. Mỗi thẻ nên có sẵn một code để nhân viên có thể nhận được tiền thưởng nếu cá nhân mà họ giới thiệu được tuyển dụng vào một vị trí trong doanh nghiệp.

Kết luận

Điều quan trọng là phải liên tục cải thiện chương trình giới thiệu ứng viên của bạn từ những việc nhỏ như loại bỏ sự chậm trễ trong việc thanh toán tiền thưởng. Nhưng nếu bạn mong đợi một sự thành công đột phá, bạn cần phải thực hiện các bước chiến lược táo bạo như những điều được nêu ở trên.

Còn nếu bạn ngạc nhiên và không quen thuộc với các chiến lược đó, có thể là do hầu hết những người viết bài, tham vấn và cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực ERP của bạn không theo hướng dữ liệu. Khi đã chuyển sang chức năng hướng dữ liệu, chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng công nhận rănhg đây chính là cách tốt nhất để đạt được kết quả tối ưu từ chương trình giới thiệu.

Base.vn – Nền Tảng Quản Trị Doanh Nghiệp Toàn Diện, tự hào đồng hành cùng +8000 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu trong nhiều lĩnh vực như: VIB, ACB, MB, Sacombank, VPBank, Vissan, Golden Gate, Pizza Hut, Twitter Beans Coffee, Decathlon, Bamboo Airways, Ninja Van Việt Nam, Rạng Đông, Á Đông ADG, Nagakawa Group, CenLand, Địa Ốc Him Lam, Ecopark, Amber Academy, Goldsun Media Group, Urbox, Medipharco, Bệnh viện Phổi Trung Ương, Bệnh viện Gia An 115, Thái Hà Books…

Tải về COMBO 5 số tạp chí tuyển dụng FREE để hoạch định được chiến lược tuyển dụng toàn diện và hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của bạn.

10 chiến lược bứt phá trong chương trình giới thiệu nhân viên (P2)

Viết một bình luận