Marketing Automation là gì? Hướng dẫn lựa chọn Marketing Automation cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

13/12/2019

Bạn có tin tồn tại giải pháp giúp doanh nghiệp vừa tìm kiếm, quản lý khách hàng tự động, vừa tăng doanh thu và kiểm soát hiệu quả các chiến dịch Marketing?

Base Resources - Marketing là hoạt động xương sống, là cây cầu kết nối khách hàng và doanh nghiệp. Muốn đạt hiệu quả cao, các hoạt động Marketing phải được tiến hành song song và liên tục. Tuy nhiên, trên thực tế, những đầu việc Marketing quá nhiều khiến những Marketer không thể thực hiện tất cả các nhiệm vụ trong một ngày. 

 

Bên cạnh đó, những công việc như gửi email “dưỡng” khách vẫn còn được thực hiện thủ công, chiếm nhiều thời gian khiến nhiều đầu việc bị bỏ lỡ hoặc không thể thực hiện đúng deadline. Liệu có giải pháp nào giúp hoạt động Marketing vừa giảm thiểu sự quá tải, vừa tạo ra giá trị lớn cho công ty?

 

Marketing Automation chính là câu trả lời cho vấn đề nan giải này.

 

Marketing Automation là gì?

 

Marketing Automation là một khái niệm khó có thể nắm bắt chỉ trong một vài từ. Hiện tại, chưa có khái niệm nào được coi là chuẩn về Marketing Automation. Một số đơn vị cung cấp các giải pháp Marketing Automation hàng đầu thế giới đã đưa ra định nghĩa của họ như sau: 

 

“Marketing Automation là phần mềm có thể sắp xếp, tự động hóa và đo lường hiệu quả các hoạt động Marketing để các doanh nghiệp có thể tăng hiệu quả hoạt động cũng như doanh thu - Marketo”

 

“Marketing Automation là một hoạt động trong quản lý quan hệ khách hàng (CRM). Marketing Automation tập trung vào lập kế hoạch, phân khúc khách hàng và theo dõi các chiến dịch Marketing. Việc ứng dụng Marketing Automation giúp các quy trình thủ công truyền thống có thể được tự động hóa và đạt hiệu quả cao - Marketing Automation Times”

 

“Marketing Automation là phần mềm chiến thuật cho phép các công ty thương mại nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng với nội dung hữu ích, mang tính cá nhân hóa cao, giúp chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng chính thức và nâng cao sự hài lòng của khách hàng. - Hubspot”

 

Tuy có nhiều cách thức định nghĩa khác nhau, song nhìn chung để hiểu về Marketing Automation, có thể tóm gọn qua việc ứng dụng công nghệ để tự động hóa các hoạt động Marketing giúp phát triển tệp khách hàng cho doanh nghiệp. 

 

Những quan niệm sai lầm về Marketing Automation và thực tế

 

Thứ nhất: Marketing Automation chỉ có chức năng gửi Email Marketing

 

Những phiên bản Marketing Automation đời đầu chỉ tập trung xây dựng và hoàn thiện quy trình Email Marketing. Do đó, những thế hệ dùng Marketing Automation từ phiên bản đầu tiên luôn cho rằng công cụ này chỉ nhằm mục đích quản lý luồng Email gửi tới khách hàng.

 

Sự thật là, bên cạnh chức năng gửi Email, Marketing Automation phiên bản hiện đại giờ đã cung cấp thêm nhiều tính năng như, Landing Page, Tìm kiếm Leads, Dưỡng Leads,...

 

Marketing Automation không chỉ là Email Marketing

 

Thứ hai: Marketing Automation không có tính sáng tạo

 

Vì tính năng tự động gửi tin nhắn cùng nội dung đến nhiều đối tượng khách hàng, Marketing Automation bị coi là công cụ kìm hãm sự sáng tạo của các Marketer.

 

Thực tế chứng minh điều ngược lại, người dùng Marketing Automation phải liên tục theo dõi và không ngừng tối ưu hóa các tin nhắn được gửi đi. Marketing Automation chỉ có nhiệm vụ phân phối, sáng tạo và điều chỉnh các nội dung email, tin nhắn vẫn cần phụ thuộc vào bộ não con người.

 

Thứ ba: Marketing Automation khiến nhiều người mất việc

 

Với bất kỳ công nghệ nào gắn với tự động hóa, luôn có một cơ số người cho rằng đây là mối đe dọa thay thế công việc con người. Cụ thể, với Marketing Automation, sự tự động hóa gửi thông tin và tìm kiếm khách hàng sẽ dẫn đến tình trạng cắt giảm nhân sự, thu hẹp nhu cầu tuyển dụng trong ngành Marketing.

 

Thật ra, Marketing Automation chỉ là một công cụ. Nó không thể thay thế các Marketer mà chỉ giúp họ giảm bớt những công việc thủ công, tập trung hơn vào các nhiệm vụ quan trọng. Không những thế, Marketing Automation còn đẩy mạnh nhu cầu tuyển dụng vị trí Sales và Chăm sóc khách hàng do số lượng leads ngày càng tăng.

 

Marketing Automation có thể làm được gì?

 

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng (lead)

 

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng là quá trình thu thập thông tin của những người có thể quan tâm đến việc mua sản phẩm hoặc dịch của công ty, sau đó, thu hút họ bằng những content phù hợp. Marketing Automation sẽ giúp các doanh nghiệp thu thập những thông tin về các khách hàng, đồng thời phân tích các thông tin đó để tìm ra tệp khách hàng tiềm năng.

 

Quản lý khách hàng tiềm năng

 

Marketing Automation sẽ tiếp xúc các khách hàng tiềm năng thông qua nhiều hình thức và các kênh Marketing. Sau đó, các khách hàng sẽ được phân loại, cụ thể hóa và đưa vào quy trình “dưỡng” của hệ thống.

 

Quản lý Email Marketing

 

Người dùng có thể sản xuất nhiều version email, sau đó sử dụng A/B Testing để phân tích độ hiệu quả của nội dung. Marketing Automation cho phép người dùng cài đặt thời gian gửi mail và cá nhân hóa nội dung email dựa vào list dữ liệu được cung cấp.

 

Giúp Sales và Marketing phối hợp hiệu quả

 

Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng giảm trong khi dữ liệu khách hàng mới vẫn được cung cấp liên tục; Team Sales tiếp xúc với khách hàng không đúng thời điểm; và Thời gian chốt đơn quá lâu luôn là 3 vấn đề nóng giữa Sales và Marketing. 

 

Marketing Automation đã giải quyết những vấn đề trên bằng các tính năng như chấm điểm và xếp hạng khách hàng, dưỡng leads với quy trình cài đặt sẵn; theo dõi, cập nhật tình hình customer journey;.....

 

Marketing Automation kết nối Sales và Marketing phối hợp hiệu quả

 

Báo cáo ROI

 

Nền tảng Marketing Automation có thể giúp người dùng kiểm tra trạng thái và hiệu quả của các kênh Marketing trong nháy mắt. Báo cáo về hiệu suất chiến dịch cũng được Marketing Automation cung cấp nhanh chóng và khoa học.

 

Cần lưu ý điều gì khi chọn Marketing Automation cho doanh nghiệp?

 

Phần lớn đối tượng dùng Marketing Automation là các doanh nghiệp SME. Những doanh nghiệp này có đặc điểm linh hoạt và có thể ngay lập tức áp dụng công nghệ Marketing Automation vào các chiến dịch của mình. Dưới đây là một vài đặc điểm doanh nghiệp cần cân nhắc trong quá trình lựa chọn:

 

Chính sách hỗ trợ khách hàng

 

Vì sự phức tạp trong thuật toán, những vấn đề kỹ thuật của Marketing Automation đòi hỏi phải được giải quyết bởi những chuyên viên tay nghề cao. Khi nghiên cứu lựa chọn Marketing Automation, bạn cần tìm hiểu hình thức và chính sách hỗ trợ giải quyết sự cố của nhà cung cấp qua nhiều kênh như ebook, webinar, forum,... Hoặc bạn có thể tìm kiếm review về đội ngũ hỗ trợ. Một đội ngũ hỗ trợ tốt sẽ tiếp nhận yêu cầu và phản hồi bạn trong vòng 8 tiếng.

 

Trải nghiệm miễn phí

 

Đa số các nhà cung cấp Marketing Automation đều cho phép các khách hàng được trải nghiệm dịch vụ trong khoảng thời gian 7-14-30, thậm chí 60 ngày. Khi dùng thử sản phẩm, bạn nên chú ý các vấn đề như chương trình có dễ sử dụng không? Trải nghiệm mang lại có tốt không? Có phù hợp với yêu cầu và khả năng của doanh nghiệp?

 

Vấn đề chi phí

 

Để áp dụng phiên bản Marketing Automation hiện đại với tính năng tiên tiến nhất, doanh nghiệp phải bỏ ra một số tiền không nhỏ. Hãy cân nhắc vấn đề chi phí, dự tính xem quy mô doanh nghiệp phù hợp sử dụng gói dịch vụ nào? Số leads thu về và số hợp đồng ký kết liệu có đủ để bù đắp chi phí hàng tháng chi cho Marketing Automation?

 

Dưới đây là chi phí mỗi tháng của các phần mềm Marketing Automation phổ biến hiện nay:

 

 

Sử dụng đơn giản

 

Khi lựa chọn Marketing Automation, bạn cần đánh giá độ thân thiện của giao diện và độ đơn giản của thao tác sử dụng. Hãy nghiên cứu trước các bản video demo hoặc yêu cầu bản dùng thử để có những trải nghiệm và đánh giá chân thực nhất.

 

Tính năng báo cáo và phân tích

 

Tìm hiểu xem phần mềm Marketing Automation phân tích dữ liệu bằng các thước đo nào? Tần suất có báo cáo là bao lâu? Xuất dữ liệu bằng hình thức nào? Excel, CSS, hay PDF? Dữ liệu được lọc như thế nào?

 

Kết luận

 

Marketing Automation là công cụ thay đổi cục diện cuộc chơi giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Lựa chọn đúng phần mềm Marketing Automation sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí, nâng cao trải nghiệm khách hàng, chuyển đổi được nhiều khách hàng tiềm năng, và tăng vị thế trên thương trường. Hi vọng những chia sẻ trong bài viết trên sẽ giúp bạn lựa chọn đúng phần mềm Marketing Automation cho doanh nghiệp của mình.

 

Bạn có thể tham khảo TẠI ĐÂY cuốn ebook "Agile Marketing: Phương pháp quản lý team Marketing trong kỷ nguyên số" độc quyền từ Base.vn.

 

Từ khóa

Bài viết liên quan

Áp dụng “bẫy tâm lý” FOMO Marketing để bứt phá doanh số

Một tình huống mua hàng online dưới đây sẽ cho bạn thấy tâm lý ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của bạn như thế nào. Các nhà tiếp thị đã lợi dụng yếu tố này nhằm thúc đẩy bán hàng ra sao?

Marketing 26/12/2019
5 bước để sáng tạo: Khi quy trình đóng vai trò làm bệ phóng cho những ý tưởng khai phá

Quy trình và sự sáng tạo, trong thực tế, lại có mối quan hệ chặt chẽ hơn nhiều so với những gì mà bạn đang lầm tưởng.

Marketing 27/08/2019
Agile Marketing là gì? Cẩm nang xây dựng và triển khai Agile Marketing trong kỷ nguyên số

Chắc hẳn bạn đã từng nghe về Agile Marketing - phương pháp quản lý team marketing hiệu quả hàng đầu thế giới. Nhưng bạn đã thực sự hiểu sâu về nó để áp dụng?

Marketing 27/02/2019

Đăng ký nhận bản tin