Sẽ chỉ là một phép thử của Bản lĩnh để trả lời một câu hỏi quan trọng: “Điều gì là điều tốt nhất cho tổ chức này?”.
Trong suốt hơn 6 năm phát triển với Base, chúng tôi không nhớ mình đã ra bao nhiêu quyết định từ lớn đến nhỏ. Có cả những quyết định trong những thời điểm khó khăn nhất của tổ chức. Rất nhiều trong những quyết định đó là sự đánh đổi và hy sinh. Đánh đổi giữa lợi ích và giá trị cốt lõi, giữa cái tôi và cái ta, giữa điều cũ và điều mới, giữa mối bận tâm cá nhân và thành công của tổ chức. Mỗi quyết định được đưa ra đều là một lần những người lãnh đạo được thách thức bản lĩnh của mình.
Bản lĩnh để chọn lựa giá trị theo đuổi
Không phải tổ chức nào cũng xây dựng được một khát vọng xuyên suốt tổ chức và cố chấp theo đuổi những giá trị cốt lõi của mình. Trước rất nhiều cám dỗ và khó khăn, bản lĩnh là giữ được sự trong sáng trong khát vọng chính nghĩa đó.
6 năm trước khi thành lập Base.vn, chúng tôi đã bắt đầu hành trình với rất nhiều nỗi sợ:
Liệu chúng ta có khả năng để chiến thắng những gã khổng lồ về B2B tại Việt Nam?
Liệu chúng ta có thể bán hàng bằng giá trị tri thức và giá trị sáng tạo với khách hàng?
Những sản phẩm tốt, sự tử tế và dại khờ của chúng ta có đủ để xây dựng một tổ chức thành công?
Đúng, rất nhiều nỗi sợ của chúng tôi khi khởi nghiệp. Chúng tôi của ngày hôm nay sẽ phải cảm ơn chính mình của 6 năm trước vì đã đủ dũng cảm để chọn lựa giá trị và sứ mệnh mình theo đuổi. Mặc cho rất nhiều lời bàn tán và can ngăn, nhưng cuối cùng chúng tôi đã lựa chọn bằng trái tim và những khát vọng. Điều đó không đổi trong 6 năm qua và rất nhiều năm tiếp theo nữa:
“Chúng tôi sẽ giúp tất cả doanh nghiệp chúng tôi có cơ hội làm việc vận hành hiệu quả hơn, hạnh phúc hơn và sáng tạo hơn bằng Công nghệ, Tri thức và Kinh nghiệm của Base. Chúng tôi sẽ trở thành một trong những doanh nghiệp công nghệ thành công nhất tại Việt Nam với sản phẩm do chính những người Việt tạo ra từ những dòng code đầu tiên. Chúng tôi sẽ tạo ra một hệ sinh thái chuyển đổi số – nơi tất cả những tinh hoa của chúng tôi, của các đối tác và khách hàng sẽ hội tụ để tạo ra một quả cầu tuyết lăn về đổi mới sáng tạo.”
Tất cả các dấu hiệu, thành tựu trong những năm qua đã chứng minh con đường chúng tôi theo đuổi đang đúng đắn. Chúng tôi xây dựng sản phẩm bằng sự chăm chỉ, cầu tiến. Chúng tôi bán hàng bằng tình yêu và giá trị cốt lõi. Và chúng tôi được chấp nhận. Hơn 8000 doanh nghiệp Việt Nam đã nói “Yes”. Đó là một may mắn. Và đó cũng là động lực để chúng tôi tin vào khát vọng và sự tử tế của mình trong hành trình trở thành doanh nghiệp dẫn đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực dịch vụ phần mềm Software-as-a-Service (SaaS).

Bản lĩnh để tin dùng những người “trẻ”
Không phải tổ chức nào cũng dễ dàng tin và dùng người “trẻ”. Họ là một thế hệ sáng tạo, công bằng và có khát vọng lớn nhưng để quản trị và tận dụng thì cần một cách tiếp cận can đảm.
Tôi rất thích cách doanh nhân và nhà thơ Samuel Ullman định nghĩa lại Thanh Xuân trong bài thơ cùng tên của mình.
Tạm dịch:
Thanh xuân không phải một khoảng thời gian trong cuộc đời, đó là một trạng thái của tâm trí. Đó không phải là má chúng ta hồng, môi chúng tả đỏ hay đầu gối ta còn dẻo dai. Đó là ý chí kiên cường, sức sáng tạo vượt trội, một nhiệt huyết cháy bỏng. Đó là một dòng suối trong lành chảy suốt cuộc đời chúng ta.
Tại Base, chúng tôi thu hút nhiều người trẻ (trẻ nhất là sinh năm 2002) và chuyển hóa những người không còn trẻ trung về độ tuổi trở thành phiên bản thanh xuân nhiệt huyết của chính họ.
Chúng tôi gọi nhau là những người trẻ cũng chính từ tư tưởng như vậy. Tại tổ chức của chúng tôi, người lớn nhất và trẻ nhất cách nhau hơn 20 tuổi. Nhưng điều kì diệu là chúng tôi cộng tác với nhau, làm việc với nhau như những người bạn thật sự. Chúng tôi chọn những người có niềm tin về những điều tốt đẹp mình tạo ra cho xã hội. Chúng tôi cũng chọn những người có tình yêu với lao động, coi việc lao động chăm chỉ là một cương lĩnh sống của mình.
Đóng vai trò phải “tư vấn” cho những người hơn chúng tôi rất nhiều về tuổi đời và tuổi nghề, đâu đó chúng tôi vẫn đối mặt với những sự hoài nghi. Thi thoảng chúng tôi vẫn còn bị trách móc hay nhắc nhở về sự “non dạ” của mình. Thế nhưng khi mạnh dạn trao đi “sức sáng tạo và nhiệt huyết cháy bỏng”, chúng tôi nhận về nhiều hơn những lời cảm ơn, lời động viên, lời chúc thành công từ các khách hàng mà chúng tôi hết sức trân trọng
Chúng tôi có lẽ sẽ già đi một ngày nào đó khi sự hoài nghi và kiêu hãnh xâm lấn. Nhưng điều đó sẽ không xảy ra với những con tim còn tràn đầy niềm tin, hy vọng và sự cố chấp theo đuổi giá trị tốt đẹp cho xã hội và khách hàng.
Có những Product Owner tại Base sinh năm 2000.
Có những Project Manager sinh năm 1999.
Hầu hết những Top Sales Performer tại Base là thế hệ GenZ.
Những nhà lãnh đạo của thế hệ 8X đang cháy rực.
Cảm ơn vì chúng tôi đã bản lĩnh để tin tưởng vào những người “trẻ”.

Bản lĩnh để xây dựng một tổ chức khuyến học
Không đơn giản để một tổ chức theo đuổi việc học. Để phát triển đủ nhanh theo những khát khao của mình, việc khó nhất không phải là tìm những cá nhân với ý chí học tập mạnh mẽ mà chính là việc dám gạt đi những cá nhân không còn mong muốn tiến bộ. Điều đó cần bản lĩnh.
Tư tưởng tiến bộ liên tục là điều mà tại Base chúng tôi luôn yêu cầu từ mọi cộng sự – từ nhân viên thử việc đến tầng lớp lãnh đạo. Tại một tổ chức khuyến học, chúng ta cần những con người khuyến học. Đó là điều kiện quan trọng và không thể thỏa hiệp.
Chúng tôi xây dựng bầu không khí học tập ngay từ những giây phút đầu tiên một cộng sự mới vào công ty. Chúng tôi cởi mở chia sẻ với người mới, đưa ra các thách thức và quan sát khả năng học hỏi của các bạn.
Chúng tôi đa dạng cách thức truyền tải trí thức. Tại Base, sẽ có nhiều hình thức cho việc học tập: lớp học, tài liệu, podcast nội bộ, workshop,… Nếu mỗi người học được một điều mới mỗi tuần và chia sẻ cho đồng nghiệp, chúng tôi sẽ học được hơn 300 điều mới mỗi tuần và hơn 15.600 điều mới mỗi năm. Đó chính là bí quyết quan trọng trong việc tạo ra một lợi thế cạnh tranh mới: Tốc độ học tập.
Chúng tôi khuyến khích nhân viên đặt các câu hỏi về sản phẩm bao gồm cả điểm mạnh và điểm yếu của chúng. Các câu hỏi về khách hàng hoặc các kỹ năng tư vấn cũng được các bạn liên tục chia sẻ trên ứng dụng Base Square. Khi gia tăng việc khuyến khích học tập thông qua mô hình diễn đàn, chúng ta sẽ thấy được việc học tập và năng suất công việc tương hỗ nhau một cách tuyệt đối. Điều đó rút ngắn tối đa khoảng cách về kinh nghiệm, kỹ năng và kiến thức để một cộng sự của chúng tôi có thể tạo ra giá trị với khách hàng, điều quan trọng nhất trong lĩnh vực công nghệ.
Không dễ dàng để tạo ra một văn hóa như vậy. Việc chọn xây dựng tổ chức khuyến học là một quyết định khó khăn khi người lãnh đạo phải đủ bản lĩnh để đặt đó là một ưu tiên của tổ chức. Nhưng sau cùng, những nỗ lực gieo cấy tinh thần đó sẽ gặt được thành công to lớn.

Bản lĩnh để cách tân và cải tiến
Trong bối cảnh kinh doanh thay đổi nhanh chóng, doanh nghiệp chúng ta chỉ có một lựa chọn duy nhất: Liên tục đổi mới, liên tục cải tiến. Những thứ chúng ta biết hôm nay sẽ cũ vào ngày mai. Khó khăn nhất là việc dám cất đi những hiểu biết của mình để học những phương thức mới. Điều đó cần bản lĩnh.
Cải tiến được sinh ra từ quá trình lao động. Nhưng nhìn vào điều đó chưa đủ. Lao động giống như việc gieo cấy những hạt giống của cải tiến. Còn để nuôi dưỡng nó phát triển thì cần trải qua giai đoạn tích lũy hệ thống.
Tại Base, hầu hết công việc và các điểm chạm với khách hàng, sản phẩm, nhân viên đều được tích lũy trên các nền tảng công nghệ, bao gồm cả Base Platform và các nhà cung cấp dịch vụ phần mềm khác. Nhờ đó chúng tôi nắm trong tay hàng triệu dữ liệu mỗi tháng – như những tấm gương phản chiếu cách chúng tôi hoạt động. Điều đó cho phép chúng tôi – từ cả cấp nhân viên trong tổ chức – đưa ra các điều chỉnh và cải tiến kịp thời.
Sự đổi mới luôn đối mặt với nhiều rủi ro tiềm ẩn từ tài chính, nguồn lực, trí lực, và đòi hỏi chúng tôi phải có đủ sự ưu tiên và cam kết. Nhưng sẽ còn khó chấp nhận hơn khi chúng tôi nghĩ đến việc Base sẽ trở thành một tổ chức tụt hậu. Vậy là chúng tôi lại cùng bắt tay vào những dự án cải tiến của mình.
Có thể kể đến Chương trình Cải tiến hoạt động Customer Onboarding (Hướng dẫn khách hàng mới ứng dụng nền tảng Base). Chúng tôi đánh giá cách làm trước đây quá phức tạp, phụ thuộc nhiều vào sự cam kết của khách hàng, và các dữ liệu về hiệu quả triển khai có độ trễ lớn. Trên quan sát đó, chúng tôi mở ra 06 dự án cải tiến cho hoạt động Customer Onboarding và trao thưởng cho dự án thành công nhất.
Mặc dù khối lượng công việc của thành viên gia tăng đáng kể trong giai đoạn đầu, nhưng sau khi triển khai các dự án vào thực tế, chúng tôi đã rút ngắn khoảng 30-40% thời gian Onboarding của Khách hàng. Tỉ lệ sử dụng (MAU – Monthly Active User) trung bình trên các hệ thống tăng trưởng nhanh chóng. Sau cùng, chúng tôi tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho việc gia hạn (Retention) và mở rộng (Expansion) với các khách hàng.
Thời điểm đưa ra quyết định bắt đầu luôn là khoảnh khắc khó khăn nhất. Nhưng cuối cùng bản lĩnh để theo đuổi sự cải tiến đã đem lại cho chúng tôi những kết quả trên cả tuyệt vời.

Lời kết
Có rất nhiều lời bàn tán ngoài kia về sự khó khăn của bối cảnh kinh tế trong năm 2023, nhưng chúng tôi nghĩ rằng nếu lựa chọn con đường dễ dàng thì chắc ít ai chọn làm Doanh nhân. Năm sau cũng sẽ giống rất nhiều năm khác, năm nào cũng sẽ là một năm thách thức. Chỉ cần chúng ta dám bản lĩnh để lựa chọn giá trị của tổ chức, kiên định để lan tỏa khát vọng đó cho đội ngũ, liên tục học hỏi và không ngừng đổi mới, thì khó khăn nào rồi cũng sẽ vượt qua. Cuối cùng, sẽ chỉ là một phép thử của Bản lĩnh để trả lời một câu hỏi quan trọng: “Điều gì là điều tốt nhất cho tổ chức này?”.