NIKE và những bước đi thời đại khó bắt kịp trong hành trình Chuyển đổi số

Nike là một trong những câu chuyện truyền đầy cảm hứng không thể không kể đến trong công cuộc Chuyển đổi số thành công của các doanh nghiệp. Đứng top đầu thế giới về thương hiệu chuyên cung cấp giày và quần áo thể thao, nhưng khi các nhà lãnh đạo nhận thấy công ty đang dần trở nên chậm chạp và lỗi thời so với các nhãn hàng đối thủ như Adidas, họ quyết định đặt tham vọng biến Nike trở thành một “doanh nghiệp số”.

Với việc doanh thu tăng từ 33,5 tỷ đô la lên 39,1 tỷ đô la và giá cổ phiếu tăng từ 53 đô la lên 90 đô la trong vòng chưa đầy hai năm, Nike chứng minh rằng chuyển đổi số không chỉ tạo ra được sự thay đổi tích cực như dự đoán của các nhà lãnh đạo, mà thực sự vượt xa những mong đợi đó.

nike-chuyen-doi-so-01

“Công nghệ đang cho phép chúng tôi hiện thực hóa tầm nhìn về bán lẻ thông minh để loại bỏ những ma sát và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, bằng cách tăng cường khả năng cảm nhận thị trường thông qua dữ liệu và phân tích. Đó là chìa khóa để các phẩm mới đi theo đúng xu hướng thẩm mỹ của khách hàng hơn” – Mark Parker, CEO Nike.

1. Cá nhân hóa bán lẻ – Bí quyết chuyển đổi số của NIKE

Thay vì bán sản phẩm thông qua các nhà cung cấp, Nike quyết định tiếp cận với khách hàng và bán trực tiếp cho họ bằng cách bắt đầu mở các cửa hàng trải nghiệm và tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm ứng dụng của khách hàng. 

Nike khai thác sức mạnh của phân tích dữ liệu và kết nối với khách hàng ở cấp độ cá nhân, kết hợp các sáng tạo công nghệ và tập trung phân tích dữ liệu người dùng để tăng cường mối quan hệ 1: 1 với người tiêu dùng thông qua trải nghiệm tiêu dùng kỹ thuật số và vật lý.

1.1. NikePlus –  Một trong những thành tựu lớn nhất của họ vào năm 2010 

Đây là thiết bị cho phép người dùng theo dõi chế độ tập thể dục của họ. Điểm tuyệt vời nhất của ứng dụng này là nó có thể đưa ra cho bạn những số liệu thống kê chi tiết từ lượng calorine bạn đã đốt cháy, quãng đường bạn đi được, số bước chân cho từng chân… Và một điều hấp dẫn nữa khiến việc luyện tập của bạn trở nên thú vị hơn đó là âm nhạc được đồng bộ cùng ứng dụng. Ngoài ra bạn có thể được khích lệ thêm bằng sự tranh đua xếp hạng với bạn bè của mình thông qua ứng dụng hay ho này.

nike-chuyen-doi-so-02

Nike+ là ứng dụng tạo nên cộng đồng những người yêu thích và sử dụng Nike

Năm 2011, số lượng thành viên mới của Nike+ tăng 55%, giúp doanh thu bộ phận Digital Sport nhảy vọt hơn 30%, đạt 2,8 tỉ USD. Nike cũng ra mắt chiếc vòng đeo tay FuelBand cho phép người chạy lập kế hoạch và theo dõi lượng calo bị đốt cháy trong quá trình tập luyện. Nhờ sở hữu nguồn dữ liệu khổng lồ về người sử dụng, Nike có thể nắm bắt được sở thích, thói quen hành vi, tạo cộng đồng trực tuyến và không gian cho người hâm mộ Nike và xây dựng kết nối cá nhân hóa hơn với khách hàng. 

“Ngày nay, kết nối với khách hàng chính là đối thoại với họ”

Tổng Giám đốc Mark Parker của Nike, cho biết.

1.2. SNKRS – Ứng dụng mua sắm giày dép số một thế giới

Ra mắt vào năm 2015, ứng dụng SNKRS là một công cụ tiếp thị có giá trị cho thương hiệu Nike, cho phép khách hàng đọc về các bản phát hành sắp tới, theo dõi các kiểu yêu thích của họ và lưu trữ thông tin thanh toán để giúp thanh toán dễ dàng hơn. 

CFO Andy Campion xây dựng dựa trên suy nghĩ rộng hơn về tham vọng kỹ thuật số của Nike: “Tầm nhìn của chúng tôi là tạo mối quan hệ trực tiếp, không thể phá vỡ với người tiêu dùng. Và chúng tôi biết kết nối trực tiếp nhất là thông qua thiết bị di động mà họ mang theo mọi lúc mọi nơi.” 

nike-chuyen-doi-so-03

Ứng dụng mua sắm giày dép số một thế giới

Ứng dụng di động SNKRS có thể được download  từ IOS và ANDROID:

  • Cho phép các người sử dụng tương tác và biết rõ thông tin sản phẩm, giá bán, địa chỉ cửa hàng…
  • Tạo ra 1 kênh marketing hiệu quả đến khách hàng mục tiêu sử dụng app khi phát huy công cụ Reminder, một công cụ tự động gửi tin nhắn nhắc nhở khách hàng sản phẩm nào đang “hot” hoặc được quan tâm mà sắp ra mắt.
  • Tập hợp cộng đồng: Lắng nghe những gì mà sneakerhead đang quan tâm, những đóng góp, góp ý cho sản phẩm; Chia sẻ hình ảnh, nội dung, video, cập nhật cộng đồng và quan sát cộng đồng.

Đây là 1 bước đi chiến lược mà NIKE nhận ra smart phone trở thành một vật bất ly thân của mỗi cá nhân đối với thời đại công nghệ số.  Chỉ trong tháng đầu tiên đã có 2 triệu lượt tải xuống. Quý 3/2019, cả lưu lượng truy cập và doanh thu trong ứng dụng SNKRS đều tăng gấp ba lần. 

1.3. Cửa hàng trực tuyến Nike iD 

Cho phép người mua tạo ra thiết kế giày tùy chỉnh của riêng họ trên website và nhận được tận tay sản phẩm. Một khi các khách hàng đã tạo ra thiết kế của họ ở studio, chúng có thể được đặt trong một “ngăn tủ” trên mạng và chia sẻ nó với những người khác. Sau khi đặt hàng, giày sẽ được làm riêng và sau đó gởi đến khách hàng, thông qua cửa hàng Nike Town hay trực tiếp đến nhà họ.

CEO Mark Parker nói: “Khi chúng tôi cung cấp sản phẩm và trải nghiệm phù hợp hơn, chúng tôi mang lại nhiều giá trị hơn cho người tiêu dùng và nó mở ra nhiều cơ hội hơn để phát triển kinh doanh của chúng tôi.” 

nike-chuyen-doi-so-04

Điểm tuyệt vời ở đây là khách hàng có thể tùy chỉnh đôi giày của mình rồi đặt hàng

Rõ ràng, Nike tin tưởng vào thương hiệu được xây dựng bởi khách hàng. Các thương hiệu như Nike tập trung vào từng cá nhân, vì vậy đối với họ, chuyển thành một thương hiệu thiết kế theo ý khách hàng là một sự phù hợp tự nhiên. Dịch vụ này đã mang lại cho Nike hơn 100 triệu đô la trong năm đầu tiên. 

1.4. RFID – Nhận dạng tần số vô tuyến

Việc theo dõi các sản phẩm sử dụng nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) cho phép Nike theo dõi các sản phẩm trong suốt quá trình sản xuất cho đến khi các mặt hàng được bán cho khách hàng. Công nghệ giúp Nike xác định sản phẩm nào sẽ mở rộng quy mô, kết hợp tốt hơn nguồn cung với nhu cầu của khách hàng

“Có thể tận dụng RFID để mang lại khả năng hiển thị, dữ liệu gần như 100% cho những gì chúng tôi có, theo kiểu dáng, màu sắc và kích thước trên thị trường của chúng tôi là một cơ hội đáng kinh ngạc trong việc đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng theo thời gian thực.” – Parker nói.

nike-chuyen-doi-so-06

Nhận dạng tần số vô tuyến RFID có thể giúp Nike và khách hàng chống hàng giả

Nike nắm lấy RFID là một phần trong hành trình tạo ra chuỗi cung ứng nhanh hơn, nhanh nhẹn và nhạy bén hơn . Công ty đang làm việc mạnh mẽ để cắt giảm thời gian – một phần quan trọng của tốc độ và đây là tầm nhìn của giám đốc điều hành. Khả năng hiển thị hàng tồn kho tốt hơn cho phép các CEO quyết định nhanh chóng tạo ra sản xuất nhanh hơn. 

2. NIKE FIT – Sự bùng nổ của trải nghiệm khách hàng

Có tên là Nike Fit, ứng dụng của Nike cho phép các khách hàng chọn size giày thông qua công nghệ thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality) bằng cách thu thập dữ liệu duy nhất của người dùng dựa trên 13 điểm đóng vai trò tạo nên hình thái của khuôn bàn chân. Từ đó, hệ thống sẽ kết hợp hình ảnh sản phẩm, dữ liệu, machine learning, trí tuệ nhân tạo, và thuật toán đề xuất để gợi ý, đồng thời cho phép người dùng chọn những mẫu giày Nike phù hợp.

nike-chuyen-doi=so-10

Nike Fit là cú hích mạnh vào điểm yếu lớn nhất thị trường giày dép hiện tại 

Một nghiên cứu được thực hiện bởi The College of Podiatry vào năm 2017 đã chỉ ra rằng: trong số 2000 người được khảo sát thì hơn một phần ba người mang sai cỡ giày. Nếu quan tâm tới sneakers, bạn có lẽ sẽ biết đến việc mỗi thiết kế giày sở hữu một form giày riêng, tùy thuộc vào chất liệu và công nghệ mà nó được sử dụng nữa. Chưa kể đến việc size từng chân của mỗi người sẽ khác nhau, dẫn đến việc tìm một size giày thật chính xác cho mỗi người sẽ vô cùng khác nhau.

Martin nói rằng lý do lớn nhất khiến giày bị trả lại – cho dù chúng được mua trong cửa hàng hoặc trực tuyến – là do kích thước. Nike đã nhận được hơn 500.000 cuộc gọi mỗi năm cho dòng dịch vụ khách hàng của mình liên quan đến kích cỡ. Việc giao hàng trả lại của tất cả các sản phẩm sẽ tiêu tốn của nhà bán lẻ 550 tỷ đô la vào năm 2020, theo ước tính.

Sau 50 năm nghiên cứu về vấn đề này, Nike cuối cùng đã giới thiệu đến Nike FIT, phần mềm với khả năng scan và tư vấn size giày tốt nhất cho từng người. Những lợi ích của Nike Fit đem lại cho cả người dùng và các nhà bán hàng là vô cùng lớn:

  • Tăng giá trị và trải nghiệm của nhãn hàng,
  • Giải quyết hạn chế của khách hàng khi mua hàng qua hệ thống online,
  • Khi thực hiện tại cửa hàng, Nike Fit giúp cắt giảm thời gian nhân viên phải ra vào kho để chọn giày cho khách, thay vào đó là tư vấn loại giày cho khách hàng.

Trước khi một đôi giày được tung ra thị trường, nó đã được đưa vào cơ sở dữ liệu. Nhưng vì giải pháp này bao gồm cả học máy và AI, độ chính xác của nó là đáng kinh ngạc và thậm chí còn tốt hơn nữa” – Michael Martin, Phó chủ tịch sản phẩm, tăng trưởng và cải tiến của Nike, cho biết.

nike-chuyen-doi-so-09

Michael Donaghu đang giới thiệu về Nike Fit

Một điểm cộng khác chính là việc thông tin về size chân của từng người sẽ được Nike thu thập, từ đó giúp thương hiệu của Mỹ sản xuất giày hiệu quả hơn, phù hợp hơn với người dùng. Thật ra đây là cách Nike dự báo được size chân phổ biến của khách hàng, từ đó dự báo nhu cầu và lên kế hoạch sản xuất được tốt hơn.

Nike Fit được kỳ vọng sẽ giúp Nike phát triển số lượng thành viên – mà hiện nay đã lên tới hơn 150 triệu người trên toàn thế giới. Trung bình những người mua sắm này chi tiêu nhiều hơn 40% so với khách hàng bình thường. Người đại diện cho biết Nike đang đi đúng hướng để tăng số lượng thành viên lên 300 triệu người. Trong sáu tháng chạy thử Nike Fit tại ba cửa hàng, dịch vụ này là đòn bẩy mạnh nhất để thúc đẩy lượt đăng ký thành viên mà họ từng sở hữu.

Nike đã luôn có một vị trí trong các cuộc “tám chuyện” về các thương hiệu cao cấp, bên cạnh những cái tên như Apple. Với việc giới thiệu Nike Fit, có vẻ như họ đã làm điều đó một lần nữa.

3. Nike đã trở thành một công ty công nghệ

Doanh thu  tăng 13% lên 9,8 tỷ USD, tăng 8% trên cơ sở trung lập tiền tệ. Chi phí hoạt động tăng 17%, nhờ đầu tư liên tục vào chuyển đổi kỹ thuật số của NIKE, cũng như các khoản tích lũy liên quan đến bồi thường hàng năm. Trong quý 3, tăng trưởng được dẫn dắt bởi NIKE Digital, trên cơ sở trung lập tiền tệ đã tăng 36% trên toàn cầu. Nike cung cấp 24% tăng trưởng doanh thu trung lập tiền tệ ở Trung Quốc, dẫn đầu là NIKE Direct, với thương mại kỹ thuật số tăng hơn 60%. 

“Về cơ bản, ở giai đoạn này, Nike là một công ty công nghệ. Nó là một công ty công nghệ được xây dựng trên thế mạnh lịch sử về thiết kế giày dép, kể chuyện và truyền cảm hứng, và nó có thể sử dụng chúng kết hợp với nhau để giải quyết những vấn đề không ai khác có thể giải quyết” – Martin nói – “Chúng tôi nghĩ đây không thể bàn cãi là giải pháp lớn nhất chúng tôi từng tạo ra cho đến thời điểm này”.

nike-chuyen-doi-so-13

Nike vẫn luôn đứng đầu và ngày càng khẳng định vị thế

Cách tiếp cận mới của Nike – khai thác dữ liệu để hiểu rõ hơn về người dùng và tạo ra một chiến lược kỹ thuật số đa dạng mang tính xã hội và gắn kết – đã có kết quả tuyệt vời. Nike đã thực sự trở thành một công ty công nghệ.

Base.vn – Nền Tảng Quản Trị Doanh Nghiệp Toàn Diện, tự hào đồng hành cùng +8000 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu trong nhiều lĩnh vực như: VIB, ACB, MB, Sacombank, VPBank, Vissan, Golden Gate, Pizza Hut, Twitter Beans Coffee, Decathlon, Bamboo Airways, Ninja Van Việt Nam, Rạng Đông, Á Đông ADG, Nagakawa Group, CenLand, Địa Ốc Him Lam, Ecopark, Amber Academy, Goldsun Media Group, Urbox, Medipharco, Bệnh viện Phổi Trung Ương, Bệnh viện Gia An 115, Thái Hà Books…

Doanh nghiệp của bạn đang làm gì và sẽ làm gì để không bị tụt hậu trong cuộc cạnh tranh, khi mà Chuyển đổi số có thể tạo ra đột phá cho cả những đối thủ không ngờ nhất? Tìm hiểu và trang bị cho mình những vũ khí công nghệ giúp tăng trưởng 200% cho doanh nghiệp của bạn ngay tại đây

Viết một bình luận