Vì sao việc áp dụng công nghệ mới vào doanh nghiệp thường thất bại?

08/05/2019

Bạn hiểu rằng khi đưa doanh nghiệp theo xu hướng áp dụng công nghệ mới, luôn tồn tại nguy cơ bị thất bại. Nhưng bạn đã hiểu rõ nguồn gốc lý do?

Doanh nghiệp áp dụng công nghệ mới thất bại: Đâu là nguyên nhân?

 

Chuyển đổi số (digital transformation) đang trở thành một trong các xu hướng “hot” nhất trong các doanh nghiệp trên toàn thế giới. 87% các nhà lãnh đạo hết lòng đón nhận công nghệ mới vì họ nhận ra sức ảnh hưởng của nó, cũng là nhìn thấy được tương lai doanh nghiệp sẽ được cải thiện như thế nào.

 

Nhưng khi chuyển từ dự án thí điểm sang áp dụng thực tế trên quy mô rộng, hầu hết doanh nghiệp đều gặp phải một trở ngại bất ngờ: xung đột văn hóa. Công nghệ mới được đưa vào, định hướng chuyển đổi số được triển khai nhưng nhanh chóng bị thất bại bởi mọi thứ không hoà nhập được với nền tảng văn hoá doanh nghiệp cũ.

 

Cùng là một phần mềm hiện đại, đưa vào tay một người high-tech, một nhà kinh doanh truyền thống và một người nông dân chắc chắn sẽ tạo ra hiệu quả làm việc khác nhau.

 

Tương tự, công nghệ mới dù đã được áp dụng thành công ở nhiều doanh nghiệp lớn, khi về tới công ty bạn vẫn rất có thể bị thất bại, nếu như nhân viên không mấy "mặn mà", hoặc tồn tại một chính sách quản lý không cho phép bạn tận dụng tính năng hữu ích của công nghệ.

 

Đã đến lúc các nhà lãnh đạo cần thẳng thắn thừa nhận rằng chuyển đổi số là sự thay đổi mô hình chiến lược cơ bản. Để công nghệ mới được áp dụng thành công, doanh nghiệp bắt buộc phải hỗ trợ nó bằng một nền văn hoá thấm nhuần tư tưởng định hướng chuyển đổi số, xuyên suốt mọi ngóc ngách dù là nhỏ nhất trong doanh nghiệp.

 

Đưa định hướng chuyển đổi số vào sâu trong nền tảng văn hóa là điều có thể làm được, nhưng bạn cần có một phương pháp rõ ràng và một nỗ lực được bảo đảm bằng kỷ luật thép.

 

Văn hoá định hướng chuyển đổi số có thực sự tác động tới hiệu quả làm việc?

 

Trước khi đi sâu vào các động thái quan trọng mà bạn cần triển khai với văn hoá doanh nghiệp, cụ thể hơn là nền tảng văn hoá định hướng chuyển đổi số, hãy chắc chắn rằng bạn đã biết chiến lược này sẽ tác động tích cực như thế nào tới doanh nghiệp bạn.

 

Một nghiên cứu của BCG dựa trên 40 công ty chuyển đổi số cho thấy, tỷ lệ đạt được hiệu suất tài chính mạnh mẽ hoặc có sự đột phá ở các công ty tập trung vào văn hoá cao gấp 5 lần (đạt 90%) so với những công ty coi nhẹ việc này (17%).

 

Sự chênh lệch này càng rõ nét hơn nếu nhìn vào hiệu suất tổng thể của doanh nghiệp.

 

79% các công ty định hướng chuyển đổi số trở thành văn hóa duy trì được hiệu suất tổng thể  mạnh mẽ trong vòng ít nhất 3 năm hoặc tạo được sự đột phá. Tỷ lệ này ở các công ty bỏ bê văn hóa là một con số 0 tròn trĩnh. 

 

ap-dung-cong-nghe-01

Văn hoá tác động tích cực đáng kể tới hiệu suất của các doanh nghiệp đang muốn chuyển đổi số

 

Và bây giờ là lúc bạn bắt tay vào tạo sự bảo đảm văn hoá trước khi quyết định áp dụng công nghệ mới cho doanh nghiệp mình.

 

5 yếu tố cốt lõi của văn hoá doanh nghiệp cần xây dựng trước khi áp dụng công nghệ mới

 

Áp dụng công nghệ mới vào doanh nghiệp đòi hỏi một nền văn hoá hướng tới hiệu suất cao với 3 thuộc tính quan trọng: cam kết trách nhiệm, thống nhất mục tiêu và cân bằng lợi ích.

 

  • Đầu tiên, cần có sự gắn kết đội nhóm để đạt được kết quả. Nhân viên cần có cam kết trách nhiệm với công việc của họ, nhiệm vụ của đội nhóm và sẵn sàng để tiến xa hơn trong lộ trình công danh được thoả thuận bởi 2 bên.

 

  • Thứ hai, tất cả cá nhân và đội nhóm đều thống nhất một mục đích làm việc hướng thúc đẩy chiến lược tổ chức.

 

  • Thứ ba, môi trường làm việc của doanh nghiệp (bao gồm các mối quan hệ, khả năng lãnh đạo, quy trình quản lý, thực tiễn phát triển con người, tài nguyên và công cụ, tầm nhìn và giá trị,...) phải được nhất quán ngay từ đầu với sự cân bằng lợi ích cho nhân viên.

 

Dựa trên 3 thuộc tính căn bản của một nền văn hoá hiệu suất cao, bạn có thể tích hợp vào đó định hướng chuyển đổi số để hình thành nên 5 yếu tố văn hoá cốt lõi doanh nghiệp cần có trước khi áp dụng công nghệ:

 

  • Văn hoá khuyến khích nhân viên hướng ngoại, gắn kết với khách hàng và đối tác để tạo ra các giải pháp mới. Ví dụ điển hình là tập trung vào hành trình mua hàng (customer journey), đặt mình vào vị trí người mua để định hình phát triển sản phẩm và cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

 

  • Văn hoá trao quyền chủ động cho nhân viên. Thay vì nhận được chỉ đạo cụ thể về công việc (micromanagement), nhân viên được phổ biến các nguyên tắc hướng dẫn (bao gồm cách sử dụng công nghệ) và tự mình đưa ra cách thức thực hiện.

 

  • Văn hoá khuyến khích sự táo bạo. Mọi người được khuyến khích không nên quá thận trọng và phụ thuộc vào “vùng an toàn”; thay vào đó là chấp nhận rủi ro và học hỏi từ thất bại.

 

  • Văn hoá ít kế hoạch và nhiều hành động. Việc lập kế hoạch và ra quyết định tập trung nhiều hơn vào ngắn hạn. Công nghệ mới đã hỗ trợ tốc độ và thúc đẩy việc lặp lại liên tục, thay vì cố gắng hoàn thiện 1 lần duy nhất các sản phẩm hoặc ý tưởng trước khi tung ra ngoài.

 

  • Văn hoá coi trọng sự hợp tác hơn là nỗ lực cá nhân. Đó cũng là lý do tại sao công nghệ mới luôn chú trọng tới các tính năng cộng tác và chia sẻ thông tin giữa các bộ phận và cá nhân có liên quan.

 

cong-nghe-01

Nền tảng văn hoá luôn được kết hợp từ nhiều yếu tố cốt lõi có mức độ quan trọng như nhau

 

Lưu ý rằng 5 yếu tố văn hoá cốt lõi này được áp dụng linh hoạt ở các mức độ khác nhau giữa các lĩnh vực kinh doanh khác nhau và trong riêng từng doanh nghiệp. Thậm chí xét nội bộ một công ty, các phòng ban cũng có mức độ chấp nhận rủi ro mong muốn khác nhau, ví dụ như rủi ro của Phòng kinh doanh sẵn sàng thử thách, còn Phòng tài chính sẽ theo định hướng an toàn.

 

Đọc thêm: Triển khai Công nghệ 4.0 trong doanh nghiệp: Mảnh ghép không thể thiếu cho mỗi phòng ban là gì?

 

3 bước để xây dựng nền tảng văn hoá cho doanh nghiệp trước khi áp dụng công nghệ mới

 

Làm thế nào để các công ty đưa được định hướng chuyển đổi số trở thành văn hóa doanh nghiệp? Làm thế nào để tránh được những sai lầm? 3 hành động quan trọng dưới đây là chiến lược dành cho bạn.

 

1. Xác định sự thay đổi cần thiết cho nền tảng văn hoá mới

 

Khi nhà lãnh đạo xác định rõ ràng đâu là công nghệ mới và yếu tố văn hoá mới cần áp dụng, đồng thời nhân viên tuân thủ chúng, các công ty có thể dễ dàng nhận ra một nền văn hóa mạnh mẽ và có tiềm năng gặt hái kết quả.

 

Trước tiên, bạn phải xác định các đặc điểm văn hoá dựa trên cơ sở chiến lược, mục tiêu và giá trị cốt lõi của công ty.

 

Tiếp theo, các nhà quản lý và bộ phận nhân sự của bạn sẽ “dịch” từng đặc điểm này thành các ví dụ hành vi cụ thể, ví dụ như tiêu chuẩn “Luôn minh bạch thông tin” bao gồm 3 điều bắt buộc, 5 điều nên và 5 điều không nên làm.

 

Ngay sau đó, hãy cố gắng có được một đánh giá toàn diện về văn hóa doanh nghiệp hiện tại bằng cách thực hiện khảo sát, phỏng vấn, nhóm tập trung,...

 

Cuối cùng, bạn xác định khoảng cách giữa các hành vi hiện tại và mục tiêu đạt được, đồng thời tích hợp các thông điệp về chuyển đổi số vào quá trình truyền thông xây dựng văn hoá doanh nghiệp cho toàn thể nhân viên.

 

Để nắm rõ hơn các đặc điểm của một nền văn hóa trong kỷ nguyên số, bạn nên tìm hiểu thêm về các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ bởi họ chính là những case điển hình về đề cao công nghệ. Các buổi hội thảo, chuyến đi thực địa hay đơn giản là tìm đọc trên internet về các case study (ví dụ: case study thành công của Starbucks) chính là nguồn cảm hứng thực tiễn tốt nhất.

 

Đọc thêm: Đây là 5 văn hóa đặc trưng của kỷ nguyên số và cách các doanh nghiệp lớn xây dựng nó

 

2. Thúc đẩy nhân viên nhập cuộc và dạy cho họ kỹ năng lãnh đạo

 

Tất cả các nền văn hóa hiệu suất cao, đặc biệt là các nền văn hóa trong kỷ nguyên số, đòi hỏi nhà lãnh đạo phải thể hiện năng lực tài tình, chiếm được sự tin tưởng của nhân viên.

 

Tiếp theo đó, tất cả nhân viên cho dù đang ngồi tại văn phòng làm việc hay đứng ở tuyến đầu (trực tiếp tiếp cận với khách hàng) đều cần được trau dồi kỹ năng quản lý - nhấn mạnh vào tư duy kinh doanh, sự tự chủ, phán đoán và tập trung vào khách hàng.

 

Ví dụ, trong quá trình đưa công nghệ mới vào áp dụng, một tổ chức tài chính ở Bắc Mỹ đã hình thành thông lệ luân chuyển các vị trí lãnh đạo theo định kỳ nhằm trao quyền cho nhiều người hơn trong cuộc họp.

 

Sau cùng, bạn cần đưa ra tín hiệu thúc đẩy nhân viên đặt mình vào công cuộc chuyển đổi số.

 

ap-dung-cong-nghe-02

Nhân viên của bạn cần nhận biết tín hiệu để có thể "nhập cuộc" chuyển đổi số

 

Ví dụ, bạn có thể chỉ định một số ngày cụ thể trong tuần “Nói không với họp hành” để nhấn mạnh sự tập trung nhiều hơn của nhân viên vào việc hành động theo kế hoạch. Hoặc công ty có thể mua sắm trang thiết bị mới cho các phòng ban để thể hiện sự tin tưởng và cũng là lời nhắc nhở “Đến lúc sử dụng chúng để tăng cao năng suất rồi!”

 

Hoặc như tập đoàn hệ thống Cisco (Hoa Kỳ), các giám đốc điều hành đã báo hiệu về công cuộc chuyển đổi số bằng cách cho phép nhân viên tuỳ chọn không gian làm việc và các công nghệ phù hợp nhất với vai trò cá nhân của họ.

 

Đôi khi, ngay cả một động thái táo bạo, chẳng hạn như sa thải những cá nhân có tư tưởng phản đối văn hóa mới, hành vi chống đối công nghệ mới là cần thiết.

 

Đọc thêm: Làm thế nào để khuyến khích nhân viên áp dụng công nghệ mới tại doanh nghiệp?

 

3. Điều chỉnh bối cảnh của doanh nghiệp để đồng nhất với văn hóa mới

 

Đưa công nghệ mới vào một phòng ban thì dễ, nhưng để đồng loạt áp dụng trong quy mô toàn doanh nghiệp thì khó. Ngay cả khi bạn đã xây dựng được nền tảng văn hoá mới phù hợp, làm thế nào để đồng nhất được với tất cả bối cảnh sẵn có trong công ty thực sự là một bài toán không dễ dàng.

 

Một nền văn hóa doanh nghiệp truyền thống thường hoạt động dựa trên sức mạnh phân cấp với cấu trúc nhân sự là các đội nhóm hoặc đơn vị cạnh tranh tài nguyên. Nó thực sự mâu thuẫn và là thách thức lớn với định hướng chuyển đổi số - xu hướng nhấn mạnh vào sự cộng tác, tốc độ và tiện lợi nhờ vào sự trợ giúp của công nghệ.

 

Trừ khi các công ty thay đổi bối cảnh tổ chức, các hệ thống, quy trình và hành vi cơ bản, thì việc đồng nhất văn hoá này hầu như bất khả thi. Để đồng nhất thành công một nền văn hóa mới, doanh nghiệp phải lên kế hoạch cho mọi thứ cần làm chứ không đơn thuần chỉ là thử nghiệm quy mô nhỏ.

 

Bạn cần phải xem lại mô hình hoạt động của công ty, bao gồm cả cách thức lãnh đạo, thiết kế tổ chức, quản lý hiệu suất, thực tiễn phát triển con người, tài nguyên và công cụ,... và loại bỏ mọi cản trở. Những thay đổi cũng nên được thực hiện đối với tầm nhìn của công ty để tìm kiếm những khách hàng tiềm năng mới.

 

Các công ty có thể thực hiện điều này theo nhiều cách khác nhau.

 

Ví dụ, L’Oréal đã tạo mới vị trí Giám đốc kỹ thuật số để lãnh đạo một đội nhóm chuyên đào tạo sử dụng công nghệ mới cho nhân viên và đề xuất xu hướng công nghệ mới. Adobe Systems thì bãi bỏ kỳ đánh giá hiệu suất quản lý cuối năm và thay thế chúng bằng các buổi gặp mặt thường xuyên hơn để có thể tập trung vào các mục tiêu sắp tới.

 

Đọc thêm: Top 10 kỹ năng doanh nghiệp cần phải trang bị cho nhân viên trong tương lai

 

Kết luận

 

Các doanh nghiệp đang gia nhập vào kỷ nguyên số ngày càng nhiều. Chuyển đổi số và áp dụng công nghệ mới không còn đảm bảo thế độc quyền cho những tổ chức tiên phong nữa. Điều bạn cần làm lúc này là tập trung vào việc tối ưu văn hoá để doanh nghiệp sẵn sàng thích ứng và hỗ trợ cho mọi công nghệ mới. Đó chính là phương pháp tạo dựng ưu thế cạnh tranh lâu dài và bền vững nhất.

 

Doanh nghiệp của bạn đang làm gì và sẽ làm gì để không bị tụt hậu trong cuộc cạnh tranh, khi mà Chuyển đổi số có thể tạo ra đột phá cho cả những đối thủ không ngờ nhất? Tìm hiểu và trang bị cho mình những vũ khí công nghệ giúp tăng trưởng 200% cho doanh nghiệp của bạn ngay tại đây. 

 

Từ khóa

Bài viết liên quan

Doanh nghiệp không có chức danh (job title): Liệu có thể hoạt động hiệu quả?

Một trong những startup tăng trưởng nóng nhất tại thung lũng Silicon hiện đang hoạt động với 800 nhân sự, nhưng tuyệt nhiên, không sở hữu bất cứ một chức danh nào cả. Vậy đâu là câu chuyện đằng sau mô hình này?

Bộ 3 nguyên tắc xây dựng bộ máy làm việc trong tương lai như Amazon, Tesla, Zappos

Bạn đã biết những nguyên tắc xây dựng một bộ máy làm việc thực sự hiệu quả trong tương lai?

Xây dựng văn hóa thống nhất cho đội nhóm làm việc từ xa với 5 bước đơn giản

Văn hóa là yếu tố sống còn của doanh nghiệp nếu muốn chạy đà phát triển. Vậy làm sao để nhà quản lý có thể xây dựng chúng cho đội nhóm/ nhân viên làm việc từ xa?

Đăng ký nhận bản tin