Trí tuệ nhân tạo giúp bạn trở thành một nhà tuyển dụng đúng nghĩa như thế nào?

09/05/2018

Công nghệ, và cụ thể hơn là trí tuệ nhân tạo đang tạo nên một cuộc Cách mạng chưa từng có trong ngành công nghiệp tuyển dụng. Chúng ta có nên lo ngại rằng sẽ mất việc vào tay các robot? Hay, thay vào đó, tận dụng chúng như thế nào?

Base Resources - Chỉ trong một thập kỷ tới đây, hoạt động HR và tuyển dụng sẽ “lột xác” – và trí tuệ nhân tạo (AI) cùng chatbot sẽ là nguyên nhân chính cho sự thay đổi đó. Các doanh nghiệp sẽ biết chính xác khi nào ứng viên sẵn sàng cho một vị trí mới để chủ động tiếp cận, hồ sơ xin việc sẽ được quét bằng các thuật toán để sàng lọc tự động, và ứng viên sẽ được phỏng vấn tự động qua video với các chatbot.

 

- Đó là phỏng đoán của các chuyên gia cung cấp giải pháp AI chiến lược trên thế giới. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn sẽ không thay đổi: Tuyển dụng sẽ luôn đi kèm yêu tố con người. 


Trên thực tế, sự phát triển của AI và bots có thể khiến công việc của nhà tuyển dụng trở nên ý nghĩa hơn, thay vì nhiều lo ngại rằng vị trí của họ sẽ bị xóa sổ. Không có cuộc xâm lược thù địch nào hết - AI và chatbot sẽ hợp tác cùng với nhà tuyển dụng thay vì thay thế công việc của họ.

 

Bots, AI và những công việc chúng có thể đảm nhận thay nhà tuyển dụng: từ tìm nguồn ứng viên đến sàng lọc CV

 

Hiện tại, chúng ta đã dần quen thuộc với các con bots cơ bản như chatbot trên nền tảng Facebook Messengers – chúng trả lời theo các kịch bản cố định được lập trình từ trước. Còn trí tuệ nhân tạo là một thứ công nghệ lớn hơn, nằm ở hậu trường, nhằm chỉ đến khả năng máy tính tự học hỏi dần dần và hoàn thiện khả năng của mình thông qua việc phân tích các dữ liệu mẫu. Một ví dụ điển hình của AI là gợi ý bài hát có trên Spotify. 

 

Cả bots và AI đều có thể đảm nhiệm những phần công việc admin nhàm chán thay cho người tuyển dụng, có thể kể đến như tập hợp – lưu trữ - phân loại hồ sơ, đặt lịch phỏng vấn, trả lời ứng viên, thậm chí là phân tích hồ sơ xin việc để lọc ra các ứng viên có năng lực phù hợp. 

 

san-sang-cho-ai-tuyen-dung

Giao diện của một trang fanpage được tối ưu cho tuyển dụng cùng ví dụ về đoạn hội thoại giữa chatbot và ứng viên

 

Bên cạnh những công việc tốn thời gian mà mang lại ít giá trị đó, bots và AI có thể giúp nhà tuyển dụng làm việc hiệu quả hơn thông qua khả năng phân tích dữ liệu lớn. Ví dụ, AI có thể phỏng đoán và xác định những ứng viên thụ động nào dễ đón nhận công việc mới, từ đó cải thiện đáng kể tỷ lệ phản hồi của nhà tuyển dụng.

 

Công nghệ này còn có thể dùng để triển khai và đánh giá các cuộc phỏng vấn. AI ngày nay đã cho phép nhà tuyển dụng phân tích các video hoặc đoạn ghi âm phỏng vấn dựa trên nhận diện khuôn mặt và giọng nói, từ đó cho biết ứng viên nào phù hợp làm nhân viên sales nhất. Yếu tố chủ quan sẽ được hạn chế tối đa, với sự chính xác của dữ liệu. 

 

san-sang-ai-tuyen-dung-02

Giao diện đánh giá ứng viên theo khung năng lực của một nền tảng công nghệ tuyển dụng

 

Nhà tuyển dụng vẫn còn đất dụng võ — AI không thể thay thế vai trò của con người.

 

Mặc dù công nghệ có thể giúp tự động hoá những công việc nhàm chán nhất khi tuyển dụng, nó sẽ không khiến nhà tuyển dụng thất nghiệp.

 

Trái lại, những công nghệ thông minh sẽ giúp nhà tuyển dụng tập trung vào những yếu tố con người trong việc thu hút nhân tài. Đó là những công việc đánh giá các kĩ năng mềm, thủ thuật thuyết phục ứng viên, quảng bá văn hoá của doanh nghiệp, đàm phán mức lương và đưa ra những quyết định tuyển dụng cuối cùng.

 

AI và bots không thể bắt chước những kĩ năng đó. Chúng không thể kể chuyện hoặc đánh giá những điểm mạnh trong trí thông minh cảm xúc, ít nhất là trước khi chúng ta bắt đầu phát triển khoa học viễn tưởng vào những thập niên sau.

 

Nhờ có dữ liệu đem lại những insight sâu sắc và chính xác về ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ làm việc hiệu quả hơn. Không chỉ tiếp cận được những ứng viên tiềm năng hơn, bạn cũng có thể nghiên cứu ứng viên nhanh chóng và chi tiết hơn, từ đó có thể cá nhân hoá tối đa quá trình làm việc với ứng viên.

 

Để chuẩn bị cho một tương lai được phát triển bởi AI, nhà tuyển dụng nên đầu tư thời gian phát triển công nghệ hiện tại và cải thiện các kĩ năng mềm.

 

Nhìn thấy trước tương lai và biết cách làm gì là hai điều hoàn toàn khác nhau. AI chắc chắn sẽ đóng vai trò quan trọng với tuyển dụng trong vài năm nữa, nhưng không có nghĩa rằng nhà tuyển dụng cần bắt đầu học về khoa học máy tính.

 

Thay vào đó, bạn có thể bắt đầu chuẩn bị từ hai điều sau:

 

Đầu tiên, hãy cải thiện gấp đôi tất cả các kĩ năng mềm không thể bị thay thế bởi công nghệ. Làm ứng viên cảm thấy thoải mái, “chào hàng” về văn hoá công ty và cá nhân hoá cách tiếp cận ứng viên; đó là những kĩ năng thường nhật sẽ đi cùng bạn qua thời gian dù công nghệ có thể thay đổi thế nào đi nữa.

 

Đầu tiên, hãy tự làm quen với cách AI tác động đến việc tuyển dụng hiện nay và tìm hiểu những giải pháp công nghệ mà doanh nghiệp đã có sẵn. Trong tương lai, AI sẽ chắc chắn được tích hợp với phần mềm hiện có của bạn. Thành thạo những công nghệ hiện tại (như công nghệ tuyển dụng số e-hiring) sẽ giúp bạn trở thành một người thích nghi sớm và hiệu quả khi ứng dụng của AI vẫn còn rất ít.

 

Cuối cùng, một lần nữa phải khẳng định rằng: dù có bao nhiêu nỗi lo sợ rằng công nghệ sẽ thay thế tuyển dụng, thì chỉ có điều ngược lại là đúng: Khi các nhà tuyển dụng ứng dụng công nghệ của tương lai, họ sẽ có thêm sự tự do để làm những công việc mang tính con người hơn.

 

Tìm đọc MIỄN PHÍ tạp chí "Công thức tuyển dụng 4.0 và công nghệ E-hiring" của chúng tôi để bắt đầu làm quen với công nghệ tuyển dụng tân tiến nhất hiện nay. 

 

Từ khóa

Bài viết liên quan

Top 10 xu hướng tuyển dụng năm 2019 mà mọi Giám đốc nhân sự cần biết

Năm 2019, những xu hướng nào sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả tuyển dụng của doanh nghiệp của bạn?

HR 4.0 24/12/2018
Review 5 phần mềm tuyển dụng (Applicant Tracking System) phổ biến nhất hiện nay

Nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm tuyển dụng phù hợp nhất cho doanh nghiệp, bài viết này dành riêng cho bạn!

HR 4.0 11/03/2019
Vì sao không nên lạm dụng Mạng xã hội làm kênh truyền thông nội bộ?

Cách thức truyền tải thông điệp cũng quan trọng không kém bản thân nội dung thông điệp đó. Liệu mạng xã hội có thể giúp doanh nghiệp làm truyền thông nội bộ hiệu quả?

HR 4.0 01/10/2018

Đăng ký nhận bản tin