Nhân viên tuyển dụng đang lãng phí thời gian của họ như thế nào?

09/11/2017

Công việc tuyển dụng đang có sự thay đổi lớn. Ứng viên nắm phần chủ động hơn và có sự cân nhắc hết sức kĩ lưỡng trước khi ứng tuyển. Các cách làm tuyển dụng truyền thống đang tiêu tốn rất nhiều thời gian mà không đem lại hiệu quả.

Tuyển dụng truyền thống và sự thoái trào

 

1. Nguồn ứng viên phụ thuộc vào các dịch vụ tuyển dụng bên ngoài

 

“Bên mình đã sử dụng rất nhiều dịch vụ bên ngoài nhưng không hiệu quả. Từ các trang mạng việc làm cho đến các dịch vụ headhunt, tất cả những kênh nào có thể mình đều đã sử dụng qua.”


Một trong những điều lo ngại nhất của Doanh nghiệp là đội bán hàng kinh doanh của mình chờ đợi các khách hàng tiềm năng tự đến với mình. Đây là nguyên nhân khiến cho việc kinh doanh không hiệu quả và doanh thu bất ổn định.

Câu chuyện của một bạn nhân viên kinh doanh doanh sẽ rất giống một chuyên viên tuyển dụng. Chúng ta sẽ không bao giờ thắng được cuộc chiến tuyển dụng nếu như cứ chờ đợi từ những dịch vụ thứ ba khi bản thân chuyên viên tuyển dụng không chủ động tạo nguồn ứng viên cho Doanh nghiệp.


Thay vào đó, hãy coi một nhân viên tuyển dụng là một nhân viên kinh doanh. 


Họ sẽ luôn tìm kiếm và tạo nguồn ứng viên như một công việc hàng ngày. Giống như cách một nhân viên kinh doanh luôn tìm kiếm khách hàng tiềm năng bằng mọi giá. Chỉ như vậy, Doanh nghiệp mới luôn có một lượng ứng viên tiềm năng ổn định.

 

Xem thêm: Các mẫu email liên hệ tạo nguồn ứng viên 

 


2. Trải nghiệm của ứng viên là thứ chưa bao giờ được nhắc tới hoặc thậm chí là nghĩ tới

 

Ứng viên đánh giá nhà tuyển dụng trong suốt thời gian họ tìm kiếm, ứng tuyển đến khi nhận offers. Giống như việc Nhà tuyển dụng có rất nhiều lựa chọn cho vị trí tuyển dụng, Ứng viên cũng hoàn toàn có thể chọn cho mình một Doanh nghiệp yêu thích, từ hình ảnh, cách giao tiếp, tốc độ và sự tử tế chuyên nghiệp.


Trải nghiệm của ứng viên cũng giống trải nghiệm của khách hàng. Không một khách hàng nào muốn trải nghiệm một phong cách bán hàng thiếu chuyên nghiệp, không chu đáo, tậm tâm hoặc thiếu sự quyết liệt và tốc độ. Tại cách thức tuyển dụng truyền thống, Doanh nghiệp gần như không hề quan tâm tới trải nghiệm của ứng viên. Chúng ta mặc nhiên để mọi thứ trôi tuột. Đó là lý do chính có rất nhiều ứng viên bỏ giữa chừng do họ đã nhận được offer khác, hoặc đơn giản là họ không cảm thấy hài lòng về phong cách nhà tuyển dụng.

 

Đọc thêm: Checklist xây dựng trải nghiệm ứng viên


Hãy coi một ứng viên là khách hàng. Nâng cấp trải nghiệm của những vị “khách hàng” này bằng sự chu đáo, chuyên nghiệp, tận tâm và tốc độ. Đừng để mất họ chỉ vì những lý do ngớ ngẫn.


3. Không giá trị cốt lõi, không thương hiệu tuyển dụng, không lợi thế cạnh tranh trong thị trường lao động

 

Ứng viên thấy Nhà tuyển dụng X đăng tuyển trên các kênh mạng việc làm. Họ bắt đầu tìm kiếm thông tin về Doanh nghiệp X trên google và Facebook. Sau khi tìm hiểu, họ quyết định không ứng tuyển vì thấy Doanh nghiệp X không chăm chút các kênh thông tin về mình, và họ cũng không hiểu rõ Doanh nghiệp này có gì thú vị. Họ quyết định lựa chọn một Nhà tuyển dụng khác.


Đó là câu chuyện của đại đa số nhà tuyển dụng ở Việt Nam. Chúng ta không có khái niệm hoặc chưa bao giờ đầu tư vào những thứ lâu dài và mang tính quyết định. Hãy thử tưởng tượng một khách hàng sau khi thấy thông tin quảng cáo về sản phẩm trên Facebook. Họ tìm kiếm theo website để tìm hiểu kĩ hơn về sản phẩm nhưng không có hoặc trông rất thiếu sự đầu tư. Nếu là bạn, bạn có mua sản phẩm đó không?


Để có thể đi đường dài trong hoạt động tuyển dụng, hãy coi vị trí tuyển dụng như một sản phẩm trước ứng viên. Nếu muốn “bán” nó, bản thân sản phẩm cần giá trị cốt lõi và thương hiệu.


Đừng bao giờ cho ứng viên thấy một sản phẩm không được đầu tư và trau chuốt. Vì họ sẽ luôn có những lựa chọn tốt hơn Doanh nghiệp bạn. Hãy tin vậy!

 

Đọc thêm: 7 bước cơ bản xây dựng thương hiệu tuyển dụng


Sai lầm trong cách làm của các nhân viên tuyển dụng


1. Thời gian được phân bổ thiếu hợp lý


Trung bình một ngày, thời gian của một nhân viên tuyển dụng được phân chia như sau:

 

  • 30% Dành cho các công việc admin, giấy tờ, Paperwork,…
  • 30% Dành cho việc làm việc, đăng tin, tải hồ sơ từ các dịch vụ bên thứ 3
  • 10% Dành cho việc liên hệ với các trưởng bộ phận để sắp xếp lịch phỏng vấn
  • 25% Dành cho các công việc làm báo cáo hàng ngày, hàng tuần, hàng quý
  • Và chỉ 5% thời gian dành cho công việc tạo nguồn và mở rộng quan hệ với các bạn ứng viên tiềm năng


Việc phân bổ thời gian thiếu hợp lý này hiển nhiên kéo theo sự kém hiệu quả trong hoạt động tuyển dụng. Các nhân viên tuyển dụng hầu như không có thời gian để tạo một nguồn ứng viên để sử dụng lâu dài, bền vững; dẫn tới vòng luẩn quẩn phải phụ thuộc tới các dịch vụ thứ 3. 


2. Đầu tư hình ảnh thiếu hợp lý

 

  • Hiện nay, 99% các ứng viên đề sử dụng mạng xã hội Facebook
  • 50% ứng viên chất lượng đều sử dụng Linkedin để tìm việc


Trong khi đó:

 

  • Có hơn 80% Doanh nghiệp không hề có Website tuyển dụng, mô tả Doanh nghiệp, văn hóa và con người của công ty.
  • Chỉ 5% Nhà tuyển dụng có Facebook fanpage để tương tác và tìm kiếm ứng viên qua Facebook
  • Chỉ 2% Nhà tuyển dụng sở hữu trang Linkedin của Công ty


Sự thiếu vắng hình ảnh trên các mạng xã hội phổ biến này của doanh nghiệp khiến cho việc tìm hiểu về doanh nghiệp của ứng viên trở nên rất khó khăn – trong khi đó có tới 75% ứng viên tìm kiếm thông tin của nhà tuyển dụng qua Google, Website và Mạng xã hội trước khi quyết định ứng tuyển hoặc tham dự phỏng vấn. 


Thương hiệu tuyển dụng đã trở thành một yếu tố không thể xem nhẹ nếu như doanh nghiệp muốn đầu tư cho đội ngũ nhân lực của mình. 

 

Tuyển dụng truyền thống đã thoái trào. Những cách làm cũ chỉ là một sự tiêu tốn lớn và tài chính và nhân lực. Cách làm tuyển dụng bền vững và hiệu quả hiện nay cho doanh nghiệp chỉ có thể là sự kết hợp đồng đều giữa xây dựng thương hiệu tuyển dụng, tập trung tạo nguồn và không ngừng nâng cao trải nghiệm cho ứng viên. 

 

cong-thuc-tuyen-dung-40


Chỉ bằng cách nắm được sự chuyển mình của nền công nghiệp tuyển dụng, doanh nghiệp mới có thể đưa nhân lực trở thành lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của mình. 


Tự động, chính xác, toàn diện là các ưu điểm nổi bật của Base E-hiring - phần mềm quản trị tuyển dụng toàn diện cho doanh nghiệp. Đăng ký nhận tư vấn và hỗ trợ demo phần mềm Base E-hiring tại đây để không bỏ lỡ bước tiến vượt bậc của HR 4.0 trong kỷ nguyên số!

 

Từ khóa

Bài viết liên quan

Nếu là một HR Manager, đây là 4 nhiệm vụ bạn chắc chắn phải đảm nhiệm trong tương lai

Trong tương lai, đâu là nhiệm vụ mà một HR manager cần phải đảm nhiệm để vận hành bộ máy hoạt động và quản trị nhân sự trơn tru?

HR 4.0 03/06/2019
Chuyên gia đang dự đoán gì về tương lai của ngành nhân sự trong kỉ nguyên chuyển đổi số?

Tương lai của ngành nhân sự sẽ còn là một dấu hỏi lớn nếu bạn chưa tham khảo ngay 7 nhận định quan trọng sau đây.

HR 4.0 02/05/2019
Top 10 xu hướng tuyển dụng năm 2019 mà mọi Giám đốc nhân sự cần biết

Năm 2019, những xu hướng nào sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả tuyển dụng của doanh nghiệp của bạn?

HR 4.0 24/12/2018

Đăng ký nhận bản tin