Chiến lược tuyển dụng 07: Kĩ thuật chốt sales với ứng viên

16/08/2017

Giờ đây khi bạn đã tìm hiểu kĩ lưỡng về ứng viên, chắc chắn về sự phù hợp của họ và đã sẵn sàng để offer cho họ một công việc. Bạn cần làm gì để hai bên bắt tay được với nhau?

Base Resources - Trong bối cảnh thị trường lao động cạnh tranh, việc đưa ra offer cho một ai đó không còn đồng nghĩa với việc họ sẽ về đội của bạn. Thực tế, đây có thể mới là bước phức tạp nhất, bởi khi đó quyền chủ động không còn trong tay bạn nữa.

 

Trước khi đưa ra offer chính thức, bạn sẽ cần phải đảm bảo rằng ứng viên tiềm năng đã nắm rõ về những công việc họ có thể sẽ đảm nhận, hay những thông tin sơ bộ về công ty. Điều này sẽ tránh cho hai bên những hiểu nhầm lệch lạc không đáng có. Ngay trong buổi phỏng vấn, cũng đừng quên hỏi họ về những kì vọng hay yêu cầu của họ trong công việc. Bạn sẽ cần khớp những đòi hỏi đó với những quyền lợi bạn có thể offer. Bước chuẩn bị cuối cùng là thống nhất quyết định này với đội ngũ tuyển dụng, và có thể tiến hành "điều tra kín" về ứng viên về thời gian họ làm việc tại các doanh nghiệp trước đó.

 

Ngay khi đã đảm bảo được các bước chuẩn bị này (và nó không nên kéo dài quá lâu), hãy đưa ra offer chính thức càng nhanh càng tốt. Bản thân sự quyết liệt và thái độ thiện chí của bạn cũng có thể là yếu tố ghi điểm với ứng viên. Offer đầu tiên nên được thông báo với ứng viên bằng điện thoại, như một cách để đảm bảo họ nắm rõ và nắm nhanh điều bạn cần truyền đạt. Gọi điện thoại cũng sẽ giúp bạn "đánh hơi" được mức độ hứng thú của ứng viên để có những bước đi hợp lí.

 

Trong cuộc điện thoại này, bạn cần thể hiện chắc chắn rằng bạn muốn họ "đầu quân" cho công ty của bạn, và "bán" ngay những quyền lợi hấp dẫn nhất. Hãy nhớ về “quy luật 10%”: đa số các ứng viên đều mong muốn mức lương cao hơn ít nhất 10% so với công việc cũ.  Đừng quên nhắn họ rằng những quyền lợi này có thể tiếp tục thỏa hiệp nếu như họ chưa thực sự hài lòng, và nói rằng bạn sẽ gửi cho họ toàn bộ những thông tin chi tiết trong một email chính thức sau đó.

 

Đến thời điểm này, đừng tạo bất kì một khó khăn nào cho ứng viên. Hãy vẽ ra cho họ một bức tranh đẹp nhất có thể (nhưng không thổi phồng) về doanh nghiệp của bạn

 

Tuy nhiên, điều quan trọng trong cả cuộc điện thoại và email offer là bạn tạo ra sự cam kết từ phía ứng viên. Cho họ một khoảng thời gian nhất định để trả lời. Hãy biết đâu là giới hạn của mình: thời gian tuyển dụng vẫn luôn là một trong những chỉ số đo lường hiệu quả quan trọng.

 

Không dễ để tìm ra một người phù hợp. Vì vậy khi tìm thấy họ, đừng đánh mất chỉ vì những sai lầm không đáng có. “Chốt sales” - phải thực sự được nhìn nhận là một phần không thể tách rời quy trình tuyển dụng.

 

Tìm hiểu bước tiếp theo "Chiến lược tuyển dụng 08: Công nghệ E-hiring và bước đột phá" tại bài viết này hoặc bạn có thể nhận miễn phí Ebook "8 bước xây dựng chiến lược tuyển dụng cho Doanh nghiệp trong kỉ nguyên 4.0" tại đây ngay bây giờ. 

 

Từ khóa

Bài viết liên quan

Case Study: Base Enterprise - Giải quyết bài toán nhân sự với Recruitment Marketing và công nghệ E-Hiring

Áp dụng Recruitment Marketing và công nghệ E-Hiring vào tuyển dụng, Base đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng chuyên nghiệp, thu hút nhiều ứng viên chất lượng cao.

Tuyển dụng 06/10/2019
Recruitment Marketing là gì? Tổng quan những điều cần biết về Recruitment Marketing

Tuyển dụng là một dạng Marketing. Nếu bạn là một nhà tuyển dụng nhưng không nhìn nhận bản thân như một Marketer thì bạn là một nhà tuyển dụng thất bại.

                _ Matthew Jeffrey, Global head of sourcing and employment brand at SAP_

Tuyển dụng 05/10/2019
Hướng dẫn cách tuyển dụng hiệu quả trên LinkedIn từ A đến Z

Bạn đã biết cách tuyển dụng trên LinkedIn, nền tảng mạng xã hội việc làm hàng đầu hiện nay chưa?

Tuyển dụng 22/04/2019

Đăng ký nhận bản tin