Bài học đắt giá từ Google: Tiền không mua được sự giới thiệu nhân viên

19/07/2018

Tiền thưởng không phải là động lực để nhân viên giới thiệu bạn bè của họ. Chính môi trường làm việc và gợi ý tuyển dụng phù hợp mới là chìa khoá để Google thực hiện hiệu quả chính sách giới thiệu ứng viên.

Base Resources - Google, sau nhiều năm siêng năng nghiên cứu dữ liệu ở các công ty nổi tiếng, đã nhận ra rằng sự giới thiệu của nhân viên đã mang về cho doanh nghiệp những nhân viên mới tốt nhất. Chính sách này không gây quá nhiều ngạc nhiên vì trước đó đã có một số nghiên cứu ủng hộ được công bố rộng rãi.

 

Kể từ khi “gã khổng lồ” đặt ra mục tiêu chỉ thuê những người giỏi nhất, họ đã thực sự nỗ lực để thực hiện Talent Acquisition (thu hút nhân tài). Và cách Google sử dụng là đầu tư nhiều hơn vào tiền thưởng giới thiệu.

 

Tất nhiên điều đó không có ích gì cả, không hợp lý hóa quá trình giới thiệu, cũng không tạo đủ sự hứng thú cho nhân viên cũ.

 

Thay vào đó, điều làm nên sự khác biệt lại là tiếp cận để “nudging” nhân viên vào việc giới thiệu nhiều hơn. Chính sách này đã phát huy tác dụng, lượng ứng viên được giới thiệu đã tăng hơn một phần ba.

 

Tăng tiền thưởng là một chính sách sai lầm

 

Như đã đề cập ở trên, nỗ lực đầu tiên của Google cho chính sách giới thiệu nhân viên là tăng gấp đôi tiền thưởng cho người giới thiệu. Ban đầu, nhân viên sẽ nhận được 2.000 đô la khi người họ giới thiệu được làm việc chính thức, sau đó số tiền tăng lên đến 4.000 đô la.

 

Vậy kết quả ra sao? Không có gì tiến triển cả, vì số lượng người giới thiệu vẫn ít như cũ - theo kết luận trong cuốn sách “Quy tắc làm việc” mới nhất của Laszlo Bock, người đứng đầu hoạt động nhân sự của Google.

 

“Hóa ra là không ai bị hấp dẫn bởi tiền thưởng giới thiệu,” Bock viết trong cuốn sách. “Mọi người (những người đã giới thiệu nhân viên khác) thực sự yêu thích kinh nghiệm làm việc của ứng viên tiềm năng kia và muốn chia sẻ nó với những người khác. Chỉ hiếm khi người ta đề cập đến tiền thưởng giới thiệu.”

 

Google thậm chí còn sắp xếp hợp lý cho chương trình giới thiệu của mình, liên hệ với ứng viên được giới thiệu trong vòng 48 giờ ngay sau khi có được contact, và đặc cách cho họ tham gia phỏng vấn ít hơn. Tuy nhiên, điều đó chỉ tăng thiện cảm với các ứng viên của Google chứ không thực sự giúp tăng số lượng.

 

Đọc thêm: 30+ tư tưởng sai lầm trong quy trình tuyển dụng

 

Và Google đã “cải cách” chính sách

 

Google đã làm gì để khích lệ tinh thần của nhân viên? Nó đã tiếp cận để "nudging" nhân viên vào việc giới thiệu nhiều hơn bằng cách nói với họ về một open position cụ thể và sau đó khuyến khích họ rà soát một lượt các mối quan hệ để tìm ra những người phù hợp.

 

Theo lời kể của Bock, Google sẽ hỏi nhân viên các câu hỏi như “Người làm tài chính tốt nhất bạn từng làm việc cùng là ai?” hoặc “Bạn có biết một người bán hàng giỏi ở New York hay không?”. Bằng cách cụ thể hoá từng vị trí như vậy, nhân viên có nhiều khả năng sẽ nghĩ đến ai đó và sau đó giới thiệu họ.

 

Ngoài ra, Google đã tạo ra thương hiệu tuyển dụng bằng cách sắp xếp riêng một nhóm khoảng 25 nhân viên để rà soát địa chỉ liên hệ LinkedIn và Facebook của các ứng viên đang có nhu cầu tìm việc. Nếu bắt gặp bất cứ ai tiềm năng, bộ phận tuyển dụng của Google sẽ ngay lập tức theo dõi họ.

 

Bài học đắt giá dành cho bạn

 

Google đã nhận ra rằng mọi người không giới thiệu ai đó để nhận tiền thưởng. Họ giới thiệu người khác bởi vì họ tin tưởng vào năng lực của ứng viên đó, và tin tưởng vào công ty mà họ đang làm việc.

 

Tăng tiền thưởng không phải là chìa khoá để làm tăng số lượng ứng viên được giới thiệu. Thay vào đó, hai bí quyết mà Google đã xác thực là:

 

  1. Làm cho công ty của bạn trở thành một nơi tuyệt vời để làm việc, nhờ đó nhân viên muốn khuyến khích người khác đến làm việc cùng.

  2. “Nudging” nhân viên của bạn giới thiệu bạn bè nhiều hơn bằng cách nói với họ về một open position cụ thể và khuyến khích họ rà soát lại các mối quan hệ có sẵn.

 

Tải ngay "Cẩm nang xây dựng thương hiệu tuyển dụng chuyên nghiệp" FREE để xây dựng riêng cho doanh nghiệp của bạn một thương hiệu tuyển dụng khác biệt trong mắt mọi ứng viên.

Từ khóa

Bài viết liên quan

Case Study: Base Enterprise - Giải quyết bài toán nhân sự với Recruitment Marketing và công nghệ E-Hiring

Áp dụng Recruitment Marketing và công nghệ E-Hiring vào tuyển dụng, Base đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng chuyên nghiệp, thu hút nhiều ứng viên chất lượng cao.

Tuyển dụng 06/10/2019
Recruitment Marketing là gì? Tổng quan những điều cần biết về Recruitment Marketing

Tuyển dụng là một dạng Marketing. Nếu bạn là một nhà tuyển dụng nhưng không nhìn nhận bản thân như một Marketer thì bạn là một nhà tuyển dụng thất bại.

                _ Matthew Jeffrey, Global head of sourcing and employment brand at SAP_

Tuyển dụng 05/10/2019
Hướng dẫn cách tuyển dụng hiệu quả trên LinkedIn từ A đến Z

Bạn đã biết cách tuyển dụng trên LinkedIn, nền tảng mạng xã hội việc làm hàng đầu hiện nay chưa?

Tuyển dụng 22/04/2019

Đăng ký nhận bản tin