7 bước xây dựng trang tuyển dụng thu hút ứng viên

29/06/2017

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao các doanh nghiệp lớn như Vinamilk, Unilever hay VinGroup luôn có một số lượng lớn đơn ứng tuyển không? Một trong những yếu tố quan trọng đó là nhờ hình ảnh của trang tuyển dụng.

Base Resources - Với sự phát triển của Internet, công việc tuyển dụng đã trở nên dễ dàng với các doanh nghiệp hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, tất cả những gì ứng viên biết về nhà tuyển dụng chỉ thể hiện qua website của doanh nghiệp. Những yếu tố như màu sắc, tốc độ, tính năng, nội dung đều phản ánh hình ảnh của doanh nghiệp. Do đó, nếu một doanh nghiệp không có website, khả năng bạn tiếp cận được số lượng ứng viên tiềm năng khổng lồ sẽ giảm thiểu rất nhiều. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp xây dựng một trang tuyển dụng hiệu quả nhất?

 

Dưới đây là một số bí quyết bạn có thể áp dụng vào website.

 

1. Hiển thị dễ nhìn

 

Một website có thiết kế dễ nhìn và đẹp mắt sẽ thu hút một lượng lớn ứng viên tiềm năng đến với doanh nghiệp. Càng có ít thao tác bấm chuột, ứng viên sẽ càng dễ dàng tìm kiếm thông tin vị trí. Bên cạnh đó, website nên có chức năng hiển thị bộ lọc vị trí công việc theo ngành nghề, thành phố và loại hình công việc.

 

Dưới đây là một trang web mẫu để bạn dễ hình dung.

 

xay-dung-trang-tuyen-dung-thu-hut-ung-vien-01

Một trang web tuyển dụng có cách hệ thống các tiêu chí sẽ thật dễ nhìn hơn phải không?

 

Tham khảo các mẫu career website mà Base E-hiring cung cấp MIỄN PHÍ cho những người sử dụng dịch vụ tại: 

https://v1.talent.vn/home

https://v2.talent.vn/home

https://v3.talent.vn/home

https://v4.talent.vn/home

https://v5.talent.vn/home

 

2. Đơn giản hoá quá trình đăng ký

 

Hầu hết ứng viên đều ngại một đơn đăng ký dài dòng, đặc biệt những câu hỏi về thông tin đã có sẵn trên CV. Trước khi bắt đầu phác thảo nội dung đơn đăng ký, người tuyển dụng nên tự vấn một số câu hỏi:

 

  • Lĩnh vực câu hỏi có cần thiết không?
  • Cấu trúc câu hỏi có phù hợp không? Nên chọn dạng câu hỏi mở hay trắc nghiệm?
  • Chúng ta đã cần thông tin này trong bước đăng ký chưa?
  • Những thông tin này có trên CV và profile của ứng viên không?
  • Những thông tin này có liên quan đến vị trí tuyển dụng không? (ví dụ như hỏi về điểm đại học)

 

Quá trình đăng ký nên đơn giản và nhanh gọn. Do vậy, bạn nên yêu cầu ứng viên gửi CV và cover letter qua email, có thể bổ sung 2-3 câu hỏi để kiểm định thêm. Ngoài ra, sự phát triển của công nghệ khiến xu hướng tích hợp đơn đăng ký tuyển dụng của doanh nghiệp vào nền tảng quản lí quy trình tuyển dụng ATS ngày càng phổ biến.

 

3. Quảng bá văn hoá công ty

 

Một trong những ưu tiên hàng đầu của ứng viên là tìm hiểu về môi trường làm việc của doanh nghiệp. Trang tuyển dụng chính là công cụ đắc lực để nhà tuyển dụng thể hiện văn hoá, sứ mệnh và giá trị cá nhân của nhân viên trong công ty. Có rất nhiều cách để quảng bá hình ảnh của công ty như ảnh, video và slogan.

 

Một ví dụ điển hình về văn hoá doanh nghiệp thành công là start-up Magestore. Trên website của doanh nghiệp thường xuyên cập nhật các sự kiện nội bộ và góc tâm sự dành cho nhân viên. Ta dễ có thể thấy Magestore đề cao môi trường làm việc tự do sáng tạo, luôn chào đón những ý tưởng điên rồ nhất và yêu thương nhau như gia đình. 

 

xay-dung-trang-tuyen-dung-thu-hut-ung-vien

Trang tuyển dụng của một doanh nghiệp chuyên nghiệp nên đầu tư hình ảnh và nội dung liên quan đến thương hiệu của công ty.

 

4. Thông tin về lợi ích 

 

Mỗi ứng viên có nhu cầu và nguyện vọng riêng, và họ luôn quan tâm về việc doanh nghiệp có thể đem đến lợi ích gì cho họ. Chẳng hạn như bên cạnh những phúc lợi cơ bản như tiền lương, bảo hiểm y tế hay chế độ nghỉ phép, công ty Magestore hỗ trợ một khoản tiền học tập để nhân viên thoải mái phát triển bản thân và phục vụ cho hiệu quả công việc.

 

xay-dung-trang-tuyen-dung-thu-hut-ung-vien-03

Quỹ học tập cũng là một cách thu hút hay dành cho những ứng viên ham học hỏi và phát triển bản thân.

 

5. Gợi mở cảm xúc của ứng viên

 

Sẽ không ít ứng viên tò mò và tìm hiểu về những câu chuyện đằng sau doanh nghiệp, nên việc tìm kiếm thông tin trên cả LinkedIn và Facebook là chuyện bình thường. Do vậy, website của bạn nên có thêm chuyên mục dành riêng cho nhân viên. Đó có thể là chia sẻ cá nhân của họ về trải nghiệm công việc, hoặc vài bài blog được viết bởi chính những cá nhân thầm lặng đó. 

 

Trong việc quyết định ứng tuyển giữa hai công ty trông có vẻ giống nhau, chỉ cần một chút ấn tượng tốt với doanh nghiệp, người ứng viên sẽ chọn nơi sát với nguyện vọng của họ nhất. Bởi vậy, bạn cần lưu ý giảm thiểu khoảng cách giữa nhà tuyển dụng và người ứng viên một cách vừa phải.

 

6. Liên tục cập nhật website

 

Theo thống kê, có đến 94% ứng viên chọn doanh nghiệp dựa vào tình trạng hoạt động của doanh nghiệp, hay nói cách khác là cách nhà quản lý cập nhật thông tin trên website. Bạn nên thường xuyên đăng ảnh, video clip và bài viết để tạo cảm giác công ty vẫn đang tăng trưởng và lớn mạnh từng ngày. Bên cạnh đó, hãy cân nhắc sự phù hợp của nội dung bài đăng với sứ mệnh, mục tiêu và hình ảnh thương hiệu.

 

7. Cuối cùng, hãy tạo phiên bản điện thoại cho website của bạn!

 

Một khảo sát của Glassdoor cho thấy khoảng 60% ứng viên sẽ chụp lại màn hình hoặc bookmark vị trí công việc trên điện thoại, sau đó mới dùng máy tính để nộp CV. Do vậy, một giao diện điện thoại thân thiện với người dùng sẽ thu hút ứng viên hơn.

Sau đây là một số tip để bạn cải thiện hình ảnh của website trên điện thoại:

 

  • Viết ngắn gọn và súc tích. Giao diện của điện thoại rất bé, nên bạn cần hạn chế để quá nhiều thông tin.
  • Tránh đăng ảnh hoặc video quá nặng, nó sẽ mất rất nhiều thời gian để load.
  • Đảm bảo giao diện trang web phù hợp với nhiều kích cỡ màn hình như iPhone, iPad hay Oppo.
  • Đơn giản hoá quá trình tuyển dụng! Bạn không nên để trang web mở ra nhiều tab mới, cũng như không nên thêm phần đăng tải CV và resume từ điện thoại. Nên tránh để hiển thị pop up trong quá trình điền đơn đăng ký trên website.
  • Đo lường và thường xuyên kiểm tra độ hiểu quả của trang web. Một trong những KPI quan trọng nhất là tỉ lệ chuyển đổi. Nó được tính dựa vào phần trăm số visitor trên web trên tổng số người ứng tuyển vào vị trí. Chẳng hạn, trong số 1,000 người vào trang web có 150 người ứng tuyển, vậy tỉ lệ chuyển đổi sẽ là: 150/1,000 = 15%. Bạn có thể dựa vào KPI này để đánh giá độ hiệu quả của trang tuyển dụng. 
  • Hơn nữa, nó sẽ rất hữu ích nếu bạn sử dụng để so sánh ảnh hưởng của sự thay đổi bố cục và nội dung trên website. Công cụ Google Analytics sẽ hỗ trợ bạn tính tỉ lệ chuyển đổi nhanh chóng. Còn Google's User Explorer có thể cung cấp dữ liệu chính xác về cách người dùng tương tác với trang tuyển dụng.

 

Trang tuyển dụng là yếu tố "vỏ" không thể thiếu trong thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp. Một website được xây dựng và triển khai đúng cách sẽ giúp công ty của bạn thu hút một lượng ứng viên lớn.

 

Bên cạnh trang tuyển dụng, một thương hiệu tuyển dụng chuyên nghiệp còn đòi hỏi nhiều yếu tố khác. Những yếu tổ này nếu có được, có thể tạo cho doanh nghiệp của bạn một lợi thế cạnh tranh trước các doanh nghiệp lớn trong việc thu hút tài năng; và đảm bảo nguồn cung ứng viên không bao giờ thiếu. 

 

Tìm hiểu ngay 9 bước xây dựng thương hiệu tuyển dụng qua ebook MIỄN PHÍ của Base E-hiring tại đây. 

 

Từ khóa

Bài viết liên quan

Làm thế nào để rút ngắn quy trình tuyển dụng và bài học kinh nghiệm từ LinkedIn

Không có một doanh nghiệp nào tồn tại mà không trải qua quy trình tuyển dụng. Nhưng bạn đã biết cách rút ngắn và tối ưu hiệu quả của nó chưa?

Tuyển dụng 20/08/2019
5 mẫu website tuyển dụng chuẩn dành cho các doanh nghiệp tham khảo

Bạn muốn có 1 website tuyển dụng cho công ty chuyên nghiệp giống như các “ông lớn”? Không hề khó, chỉ cần tham khảo theo các mẫu và hướng dẫn sau đây.

Tuyển dụng 26/12/2018
Quy trình tuyển dụng nhân viên bán hàng: Phải chuẩn ngay từ đầu mới tăng được doanh số

Quy trình tuyển dụng nhân viên bán hàng đầy đủ, chi tiết sẽ giúp tuyển chọn được nhân viên tài giỏi một cách dễ dàng mà hiệu quả.

Tuyển dụng 17/12/2018

Đăng ký nhận bản tin