Facebook chính thức nhảy vào thị trường tuyển dụng, nhắm đến đối tượng lao động phổ thông

Theo trang tin công nghệ hàng đầu thế giới TechCrunch, hiện tại, mạng xã hội này đang thử nghiệm việc đăng các bài tuyển dụng tại hơn 40 quốc gia. Sẽ có riêng một News Feed cho công việc tuyển dụng để cho các doanh nghiệp chạy quảng cáo, ngoài ra các doanh nghiệp cũng sẽ có thể đăng tin tuyển dụng lên tab Tuyển dụng trên homepage và có Jobs Dashboard để theo dõi riêng. Trong khi đó, người tìm việc có thể tìm kiếm công việc, tự động điền các thông tin cá nhân nhờ liên kết với tài khoản Facebook, tùy chỉnh và gửi đơn ứng tuyển của họ cho doanh nghiệp. Cuối cùng, hai bên sẽ liên lạc qua Messenger để lên lịch phỏng vấn.

tuyen-dung-qua-facebook-01

Giao diện một tin đăng tuyển trên Facebook – có nhiều nét tương tự như giao diện event đã quen thuộc với người dùng

Tab Tuyển dụng đầu tiên trên Facebook được tung ra tại Mỹ và Canada vào cuối năm 2016. Giờ đây, các tính năng này đang tiếp tục được triển khai tại Bra-xin, Anh, Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha trên cả bản iOS, Android và web. Tại Việt Nam, doanh nghiệp cũng được hỗ trợ thiết lập tab Tuyển dụng trên fanpage khi sử dụng dịch vụ E-hiring của Base.vn. 

tuyen-dung-qua-facebook-05

Giao diện tab Tuyển dụng trên Facebook cùng demo chatbot tuyển dụng do Base E-hiring cung cấp

Phó Chủ tịch Facebook Alexel Himel chia sẻ: “Cứ bốn người Mỹ thì có một người đang tìm việc hoặc đã tìm được một công việc bằng cách sử dụng Facebook. Trong khi đó, 40% số doanh nghiệp nhỏ của Hoa Kỳ lại lo lắng rằng họ không thể tìm được người cho các vị trí của mình. Chúng tôi nghĩ rằng Facebook có thể góp phần thu hẹp khoảng cách này.” Đây không chỉ là một hướng đi sinh lợi cho Facebook, mà thậm chí còn góp phần định hình hẳn một thói quen mới trong ngành công nghiệp tuyển dụng: tạo nguồn ứng viên qua mạng xã hội, đặc biệt đối với các ngành về dịch vụ ăn uống, bán lẻ, nhà hàng-khách sạn… 

Ở những ngành này, người xin việc không tô vẽ được cho CV của họ như trên LinkedIn; đối tượng lao động này thậm chí còn không sử dụng mạng xã hội này. Nhưng Facebook thì khác. Facebook thuận lợi cho việc điểm lại những kinh nghiệm làm việc chính (không cần ghi lại chi tiết nhiệm vụ) và rất dễ dàng để tìm kiếm, kết nối. Nhà tuyển dụng có thể lợi dụng điểm này để tìm đến các ứng viên kể cả khi họ không chủ động tìm việc. Quy trình ứng tuyển cũng cực kỳ dễ dàng nhờ kết nối sẵn với tài khoản Facebook cá nhân. 

tuyen-dung-qua-facebook-02

Sau khi nhấn Apply now, Facebook tự động điền các thông tin chính dựa trên hồ sơ của người dùng. Người dùng có thể tự tùy chỉnh sau đó

Thách thức lớn nhất đối với Facebook là làm sao thuyết phục được những đối tượng lao động rằng họ vẫn hoàn toàn có thể thoải mái là chính mình, thay vì phải cố gắng tô vẽ bản thân cho nhà tuyển dụng được thấy. Facebook nhấn mạnh rằng các nhà tuyển dụng chỉ xem được những nội dung công khai trên Facebook của người ứng tuyển, tuy nhiên một số người dùng vẫn còn dè dặt rằng những mặt “thiếu nghiêm túc” của họ trên mạng xã hội có thể khiến nhà tuyển dụng e ngại. 

Dù sao đi nữa, đối với các nhà tuyển dụng bước đi này sẽ tiếp tục chứng minh cho một sự chuyển dịch lớn trong hoạt động tạo nguồn và tiếp cận ứng viên. Các tập hồ sơ giấy đã lỗi thời, và thậm chí cả email ứng tuyển cũng sẽ sớm trở thành một nghi thức rườm rà – khi mà giờ đây ứng viên chỉ cần một vài thao tác nhỏ để liên kết tài khoản Facebook của họ với CV và ứng tuyển trực tiếp. Trong tương lai, sẽ có ngày càng nhiều ứng dụng giúp cải thiện trải nghiệm của ứng viên hơn nữa, và các nhà tuyển dụng 4.0 cần sẵn sàng để chăm sóc tốt nhất cho các nhân viên tương lai của mình – trước khi họ quá lười mà bỏ đi chỗ khác!

Base.vn – Nền Tảng Quản Trị Doanh Nghiệp Toàn Diện, tự hào đồng hành cùng +8000 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu trong nhiều lĩnh vực như: VIB, ACB, MB, Sacombank, VPBank, Vissan, Golden Gate, Pizza Hut, Twitter Beans Coffee, Decathlon, Bamboo Airways, Ninja Van Việt Nam, Rạng Đông, Á Đông ADG, Nagakawa Group, CenLand, Địa Ốc Him Lam, Ecopark, Amber Academy, Goldsun Media Group, Urbox, Medipharco, Bệnh viện Phổi Trung Ương, Bệnh viện Gia An 115, Thái Hà Books…

Tìm hiểu cách công nghệ đang thay đổi hoạt động tuyển dụng qua ebook “Tuyển dụng bắt cặp với công nghệ”. Nhận miễn phí tại đây. 

Facebook chính thức nhảy vào thị trường tuyển dụng, nhắm đến đối tượng lao động phổ thông

Viết một bình luận