Tiêu chí xây dựng Giá trị cốt lõi: Bài học và ví dụ từ một số doanh nghiệp lớn

Giá trị cốt lõi là tinh hoa của bản sắc doanh nghiệp, bao gồm các nguyên tắc, niềm tin và các triết lý về giá trị mang tính thiết yếu và lâu dài. Chúng là những giá trị quan trọng nhất và là linh hồn của doanh nghiệp, hướng dẫn hành vi nội bộ cũng mối quan hệ của tổ chức đó với thế giới bên ngoài.

Đóng vai trò quan trọng trong định hình văn hóa và tính cách doanh nghiệp, giá trị cốt lõi thường gắn liền với tầm nhìn và sứ mệnh trong tuyên bố của các doanh nghiệp. Những giá trị cực kỳ quan trọng này ít khi thay đổi theo các biến động của thị trường. 

Nhiều doanh nghiệp luôn cố gắng tập trung vào các công cụ kỹ thuật mà quên mất công cụ cơ bản nhất có thể giúp doanh nghiệp của họ vận hành trơn tru và đúng đắn – giá trị cốt lõi.

1. Giá trị cốt lõi không đem lại lợi nhuận trực tiếp, tại sao lại bắt buộc có trong mỗi doanh nghiệp?

Một hệ thống giá trị cốt lõi rõ ràng, dễ hiểu và mạnh mẽ sẽ là bàn đạp thúc đẩy nội lực bên trong mỗi doanh nghiệp:

  • Giá trị cốt lõi giúp các khách hàng, đối tác hiểu doanh nghiệp đang làm gì và nhận diện được doanh nghiệp

Khi sản phẩm của bạn và đối thủ cùng hướng đến một đối tượng khách hàng thì lúc này giá trị cốt lõi chính là điểm tạo nên sự khác biệt để bạn trở nên nổi bật. Thông qua giá trị này, các đối tác sẽ có cơ sở để đặt niềm tin vào những kế hoạch hợp tác ở hiện tại và tương lai, cũng như khách hàng có thể yên tâm sử dụng dịch vụ, sản phẩm từ doanh nghiệp của bạn

  • Giá trị cốt lõi giúp định hướng, định hình được hình ảnh, văn hóa, đạo đức công ty, doanh nghiệp

Dựa trên giá trị cốt lõi, doanh nghiệp sẽ từng bước đặt ra cho mình mục tiêu cũng như định hướng phát triển, đưa ra những nguyên tắc, kỷ luật và nội quy riêng. Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh toàn cầu khốc liệt như hiện nay, giá trị cốt lõi đưa doanh nghiệp đi đúng hướng để ổn định và phát triển bền vững.

Giá trị cốt lõi mạnh mẽ của một doanh nghiệp sẽ tạo nên bộ khung vững chắc những giá trị văn hóa, đạo đức, hình ảnh… để từ đó tất cả các thành viên trong công ty dựa vào, biết cách tạo ra giá trị cho riêng bản thân và tổ chức. 

Những nhân viên tin vào giá trị và sứ mệnh của công ty không chỉ tôn trọng mà còn có xu hướng áp dụng điều tốt đẹp này vào công việc và đời sống cá nhân của họ. 

  • Không công cụ tuyển dụng và giữ nhân sự nào hiệu quả hơn chính Giá trị cốt lõi

Bản thân chúng ta trước khi ứng tuyển vào một công ty nào đó đều quan tâm đến vị trí của nó trên thị trường và có những động thái tìm hiểu hình ảnh, giá trị đạo đức xã hội, văn hóa doanh nghiệp,… Những điều này có thể dễ dàng thực hiện trên các kênh thông tin đại diện, báo chí hay mức độ hài lòng của những chính người từng làm việc tại đây.

Giá trị cốt lõi không chỉ có lợi trong quá trình tuyển dụng mà còn tạo ra được nền tảng vững chắc để giữ chân nhân viên, đặc biệt là những người tài. Một hệ thống giá trị cốt lõi minh bạch và mạnh mẽ sẽ là cơ sở để hình thành một nền văn hóa doanh nghiệp tốt đẹp, là một trong những cơ sở chính để giữ chân nhân viên ở lại và làm việc.

gia-tri-cot-loi-01

Giá trị cốt lõi – công cụ tuyển dụng và giữ nhân sự vô cùng hiệu quả 

2. Làm thế nào để đảm bảo doanh nghiệp của bạn đang sở hữu một hệ thống giá trị cốt lõi đúng đắn?

Thực tế, bạn có thể sử dụng giá trị cốt lõi của chính đối thủ miễn là nó đúng với những gì doanh nghiệp bạn đang kinh doanh và phù hợp với đội ngũ nhân viên của bạn. 

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã sai lầm khi cóp nhặt những giá trị ở đâu đó và cố gắng nhồi nhét vào doanh nghiệp của họ. Trong bài viết của tác giả Jim Collins viết về “Hợp nhất hành động và các giá trị”, ông đã nói rằng các giá trị của doanh nghiệp không thể được “thiết lập”, bạn chỉ có thể khám phá ra chúng. 

Một hệ thống cốt lõi chỉ hoàn chỉnh khi được xây dựng bởi nhà lãnh đạo và mang chúng len lỏi vào từng “ngóc ngách”, trở thành linh hồn của doanh nghiệp: từng nhân viên hiểu về chúng, từng sản phẩm mang hơi thở của chúng, từng bước đi của doanh nghiệp hướng về chúng.

2.1. Các tiêu chí của một hệ thống giá trị hiệu quả

Hãy kiểm tra các giá trị cốt lõi doanh nghiệp của bạn có gồm những yếu tố sau không:

  • Bắt nguồn từ hệ thống niềm tin: Đó phải là những giá trị mà người lãnh đạo cho dù có khó khăn thế nào cũng luôn tin tưởng và đi theo đến cùng.
  • Bắt đầu bằng một động từ: Giá trị cốt lõi phải mang tính hành động, không những kích thích nhân viên mà còn cả khách hàng của bạn tin rằng doanh nghiệp của bạn thực sự hành động.
  • Ngắn gọn – dễ nhớ: Giới hạn mỗi câu chỉ nên dùng vài từ. Ngắn + Dễ nhớ = Mạnh mẽ.
  • Không quá 10 giá trị: Rất nhiều giá trị nghe có vẻ hay, nhưng đừng tham lam quá. Đó có thể không phải là những điều bạn thực sự tin và chúng chưa chắc phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Thực tế khoảng 5 câu là hợp lý nhất. Đừng lo, ít hơn cũng không sao.
  • Là điều bạn sẽ không bao giờ từ bỏ: Hãy đặt câu hỏi “Nếu xảy ra tình huống không tốt cho doanh nghiệp và bạn bị thiệt hại nặng nề vì những giá trị đó, liệu ta sẽ tiếp tục giữ nó lại không?”. Nếu không thể khảng khái trả lời là “Sẽ” thì giá trị đó không mang tính cốt lõi và bạn nên gạt nó ra khỏi danh sách.

2.2. Một số giá trị cốt lõi được sử dụng bởi doanh nghiệp lớn Việt Nam và thế giới

Dưới đây là một vài giá trị cốt lõi đặc trưng được sử dụng phổ biến, từng giá trị được thể hiện bằng một cách rất riêng ở mỗi doanh nghiệp:

Liêm chính

  • Cung cấp những gì tốt nhất có thể, luôn chịu trách nhiệm cho mọi kết quả – Starbucks
  • Kinh doanh liêm chính – Unilever
  • Liêm chính, trung thực trong ứng xử và trong tất cả các giao dịch – Vinamilk
gia-tri-cot-loi-02

Giữ vững giá trị cốt lõi là điều biến Starbucks trở thành vị thủ lĩnh thống trị ngành cà phê thế giới

Đam mê

  • Công nhận rằng niềm đam mê và tính cách vật chất – Twitter
  • Cam kết trong trái tim và tâm trí – Coca Cola
  • Tại Samsung, mọi hoạt động đều xuất phát từ lòng đam mê và cam kết không ngừng nghỉ đạt chất lượng hoàn hảo trong mọi sản phẩm và dịch vụ – Samsung
     

Khách hàng

  • Hãy đối xử với khách hàng theo cách chúng ta muốn được đối xử – Warby Parker
  • Mỗi việc chúng ta làm chỉ có giá trị khi thực sự mang lại lợi ích cho khách hàng, đồng nghiệp – Techcombank

Lãnh đạo

  • Can đảm để định hình một tương lai tốt hơn – Coca Cola
  • Nếu bạn chăm sóc nhân viên của bạn, họ sẽ chăm sóc khách hàng – Virgin Airlines
  • Chí công – Gương mẫu – Sáng suốt – FPT

Trách nhiệm

  • Trách nhiệm xã hội – BIDV
  • Chúng tôi không chấp nhận bất cứ điều gì thiếu tính ưu việt trong mỗi nhóm của công ty và chúng tôi có sự tự tin để thừa nhận khi sai và can đảm thay đổi – Apple

Xây dựng và đổi mới

  • Mang lại ảnh hưởng tích cực và không ngừng cải tiến – Unilever
  • Đổi mới là tinh thần đổi mới bao gồm: Học hành, Sáng tạo và STCo – FPT

3. Câu chuyện thành công trong việc đưa giá trị cốt lõi vào doanh nghiệp

Khi bạn đã hoàn toàn hài lòng về giá trị cốt lõi của doanh nghiệp mình, giờ là lúc nghĩ cách làm thế nào để đảm bảo chúng được lan tỏa và trở thành một phần của doanh nghiệp. Câu chuyện thành công của Dŵr Cymru Welsh Water sẽ giúp bạn có động lực để đưa bộ giá trị cốt lõi bước vào doanh nghiệp một cách sống động và hiệu quả nhất.

Dŵr Cymru Welsh Water (DCWW) là doanh nghiệp phi lợi nhuận, được thành lập năm 1989, có gần 3.000 nhân viên, được biết đến là công ty lớn thứ 6 trong 10 công ty cấp thoát nước tại Anh và vùng xứ Wales. Tháng 9/2013, DCWW công bố tầm nhìn và giá trị cốt lõi mới của công ty: Xuất sắc – Thành thật – Cởi mở – Tự hào – Tin cậy – An toàn.

Một chiến dịch truyền thông nội bộ được triển khai trên nhiều kênh khác nhau với mục đích đưa giá trị cốt lõi hòa vào hệ thống và con người của doanh nghiệp:

  • Tạo mức độ nhận biết mạnh mẽ về bộ tầm nhìn, giá trị cốt lõi trong nội bộ (75% nhân viên biết đến tầm nhìn; 60% nhân viên biết đến các giá trị cốt lõi).
  • Đảm bảo nhân viên hiểu được tầm nhìn, giá trị cốt lõi và các hành vi
  • Thúc đẩy gắn kết nhân viên, khiến họ tự hào và được truyền cảm hứng (tỉ lệ tăng 3%)
  • Cải thiện những nhận thức trong nội bộ gắn với giá trị cốt lõi (tăng 5%)
gia-tri-cot-loi-03

Một chiến dịch truyền thông nội bộ khổng lồ, xuyên suốt và toàn diện đã được triển khai trong toàn DCWW

Đội dự án đã sử dụng cách tiếp cận đa kênh để gắn kết mọi nhân viên, những người làm việc ở các địa phương khác nhau, với mức độ tiếp cận khác nhau đối với từng kênh: 

  • Truyền cảm hứng: Tại hội nghị lãnh đạo và nhân viên, CEO đã chia sẻ lý do tại sao giá trị cốt lõi lại vô cùng quan trọng đối với cách công ty vận hành để cung cấp những dịch vụ tốt nhất có thể cho khách hàng.
  • Bộ quy tắc ứng xử mới dành cho mọi nhân viên được ban hành và chính thức đưa vào quy trình đánh giá nhân viên.
  • Tạo ra giải thưởng ghi nhận những người đã nỗ lực vượt bậc để thể hiện những giá trị cốt lõi của công ty.
  • Tạp chí nội bộ tích cực truyền thông cho văn hóa mới, từ trang bìa ấn tượng cho đến những bài viết đặc thù.

Đội dự án cũng không bỏ qua các kênh khác với mục tiêu giúp nhân viên và các nhà cung ứng liên quan truyền tải tinh thần cốt lõi đó thông qua mọi hoạt động hàng ngày:

  • Đính kèm Tầm nhìn và giá trị cốt lõi trong Bảng kê lương gửi vào email nhân viên hàng tháng
  • Thiết kế bộ giá trị cốt lõi trên các bức tường công sở với các khu vực công cộng như cầu thang, cafeteria, phòng họp
  • Màn hình chờ trên máy tính cá nhân với những minh họa bắt mắt bám theo chiến dịch
  • Thông điệp, video, infographic trên các màn hình TV ở sảnh và poster tại trụ sở hoặc trên các kênh online

Trong 9 tháng, chiến dịch đã thành công vượt quá sự mong đợi với tỉ lệ phản hồi trong đợt khảo sát nhân viên là 88% người đánh giá chiến dịch ở mức tốt và xuất sắc. Sáu tháng sau, trong một cuộc khảo sát khác, 93% người đã trả lời “Có” cho câu hỏi “Bạn có biết tầm nhìn và giá trị cốt lõi của DCWW không?”

Chiến dịch được CIPR Inside bình chọn là một trong 10 chiến dịch truyền thông nội bộ xuất sắc nhất năm tại xứ sở sương mù.

Một trong những lý do thành công của DCWW chính là sự toàn diện, xuyên suốt và thống nhất nội dung truyền tải trong toàn bộ chiến dịch truyền thông nội bộ. 

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có tiềm lực để làm như vậy. Việc này cần có thời gian, đội ngũ riêng và chắc chắn cũng tốn một khoản kinh phí không nhỏ để triển khai. Nhưng bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những công cụ hỗ trợ truyền thông nội bộ để việc truyền tải giá trị cốt lõi vẫn được xuyên suốt và hiệu quả, thậm chí có thể thực hiện đồng thời cùng với những mục tiêu khác của doanh nghiệp.

gia-tri-cot-loi-05

Base Inside – Giao diện mang tính tương tác cao giúp truyền tải hiệu quả các giá trị quan trọng của doanh nghiệp

Tạm kết 

Không có cái gọi là giá trị đúng – sai hay tốt – xấu. Hệ thống giá trị cốt lõi của một tổ chức phản ánh rõ nét niềm tin nội tại của tổ chức đó. 

Nếu một doanh nghiệp không có những giá trị cốt lõi – vốn đóng vai trò như chiếc la bàn chỉ hướng, các quyết định quan trọng sẽ bị tác động bởi sở thích cá nhân và định hình ra một nền văn hoá không thể lường trước. Là người lãnh đạo, bạn cần xây dựng được bộ giá trị cốt lõi của doanh nghiệp vừa lành mạnh vừa bền vững, bất kể là bạn đang phát triển những giá trị hiện tại hay có ý định xây dựng chúng từ đầu.

Base.vn – Nền Tảng Quản Trị Doanh Nghiệp Toàn Diện, tự hào đồng hành cùng +8000 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu trong nhiều lĩnh vực như: VIB, ACB, MB, Sacombank, VPBank, Vissan, Golden Gate, Pizza Hut, Twitter Beans Coffee, Decathlon, Bamboo Airways, Ninja Van Việt Nam, Rạng Đông, Á Đông ADG, Nagakawa Group, CenLand, Địa Ốc Him Lam, Ecopark, Amber Academy, Goldsun Media Group, Urbox, Medipharco, Bệnh viện Phổi Trung Ương, Bệnh viện Gia An 115, Thái Hà Books…

Để nhận tư vấn 1-1 và tham gia demo trải nghiệm tính năng các phần mềm quản trị vận hành của Base, bạn có thể ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY

Tiêu chí xây dựng Giá trị cốt lõi: Bài học và ví dụ từ một số doanh nghiệp lớn

Viết một bình luận