Bạn biết gì về thế hệ X và cách họ đang thay đổi toàn cảnh bức tranh việc làm?

Khi mà thế giới đang không ngừng dành sự chú ý tới đội ngũ nhân công thế hệ Y (Millenials- những người sinh từ năm 1981 – 1996) và cho họ là bản lề định nghĩa lại cách thức con người làm việc, thì âm thầm, những cá nhân thuộc thế hệ X (Gen X – Xennials) mới đang thực sự tạo ra những điểm nhấn thay đổi bản chất của các hoạt động nơi công sở.

1. Thế hệ X là ai?

Thế hệ X là thuật ngữ dùng để miêu tả những người sinh ra ở giai đoạn 1965-1980. Ranh giới nhân khẩu học của thế hệ X không được xác định rõ ràng, phụ thuộc vào ai sử dụng thuật ngữ, ở đâu và khi nào. Ở nước ta, thế hệ X thường dùng để chỉ những người sinh ra ở những năm 80.

Đặc trưng của đội ngũ lao động thế hệ X bao gồm:

Tôn sùng chủ nghĩa cá nhân

Sinh ra trong kỉ nguyên nền kinh tế đang có những bước chững lại nhất định, đồng thời con bị ảnh hưởng bởi các yếu tố xã hội như phụ nữ gia nhập đội ngũ lao động nhiều hơn hay tỉ lệ ly hôn gia tăng nhanh, thế hệ X trở nên vô cùng độc lập, tháo vát và tôn sùng chủ nghĩa cá nhân.

Họ đề cao sự tự do và trách nhiệm tại nơi làm việc, cũng như thể hiện sự chống đối ra mặt với những cấu trúc hoạt động quân chủ chuyên chế đầy tính gò ép. Và dĩ nhiên, họ ghét phải làm việc dưới những triết lý vi mô chặt chẽ được chống lưng bởi những nhà quản lý tủn mủn, khắt khe.

Sở hữu tư duy mở, sẵn sàng tiếp cận công nghệ

Tư duy của thế hệ X phản ánh sự chuyển đổi của nền kinh tế sản xuất sang nền kinh tế dịch vụ. Là thế hệ đầu tiên lớn lên với sự xuất hiện của máy tính, công nghệ gắn bó chặt chẽ với cuộc sống của họ. Bởi vậy, những người sinh ra ở thế này luôn sẵn sàng tiếp cận với những thay đổi về công nghệ diễn ra trong một doanh nghiệp. Họ có khả năng thích nghi nhanh và sử dụng thành thạo bất cứ nền tảng thiết bị nào tại nơi làm việc, từ PDA, điện thoại thông minh tới máy tính xách tay, hay các công nghệ tân tiến hơn.

Linh hoạt với yếu tố việc làm

Rất nhiều người thuộc thế hệ X từng sống trong thời kì kinh tế khó khăn và đã phải chứng kiến cảnh cha mẹ mình mất việc bất chấp những nỗ lực không ngừng nghỉ. Chính yếu tố này khiến họ có xu hướng tỏ ra ít gắn kết hơn một công việc nhất định, mà thay vào đó thường xuyên thay đổi việc làm tùy theo nhu cầu của bản thân và thị trường. Họ thích nghi tốt với những sự thay đổi và khoan dung hơn với lối sống “nay đây mai đó”. Tuy vậy, cũng rất nhiều người thuộc thế hệ này sở hữu tham vọng cháy bỏng, muốn thể hiện mình và tiến xa hơn trong con đường sự nghiệp với cùng một vị trí.

the-he-x-01

Thế hệ X luôn sẵn sàng thay đổi việc làm theo nhu cầu cảu bản thân

Coi trọng việc cân bằng giữa cuộc sống và công việc

Không giống như các thế hệ trước, tư duy của Thế hệ X đã không còn quá đặt nặng vấn đề công việc lên trên đời sống cá nhân. Họ đánh giá cao sự vui vẻ ở nơi làm việc và tán thành phương châm “làm hết mình, chơi hết sức”. Có lẽ chính tư duy mới mẻ này đã khiến họ đạt được những bước tiến vượt trội hơn hẳn những người tiền nhiệm. Tính đến năm 2010, tài sản của thế hệ X được thống kê nhiều hơn tới 27 lần so với thế hệ Baby Boomers (những người sinh từ năm 1946 đến 1964) trước đó.

2. Thế hệ X đang tác động như thế nào tới cách thức các doanh nghiệp hoạt động?

Theo khảo sát năm 2014 của Pew Research, Thế hệ X dưới góc nhìn của thị trường lao động chỉ là “đứa con thứ bị bỏ rơi”: họ bị đánh giá thấp và được cho là không đóng nhiều vai trò trong việc định hình lại cách thức làm việc của nhân viên kỷ nguyên mới. Nhưng sự thật thì lại đang chứng minh điều hoàn toàn ngược lại.

DDI, EY và CNBC, trong báo cáo “Xu hướng lãnh đạo 2018” đã công bố một con số vô cùng ấn tượng: Thế hệ X sở hữu tới hơn 51% các vị trí quản lý trên toàn cầu. Với trung bình 20 năm kinh nghiệm làm việc, họ còn đang là những ứng cử viên sáng giá để thay thế lớp nhà lãnh đạo Baby Boomers đang dần tiến vào tuổi nghỉ hưu.

Báo cáo trên cũng chỉ ra rằng, khả năng tiếp cận công nghệ của Gen X (54%) là không hề thua kém so với lớp kế cận Millennials (56%) non trẻ. Những con số này được củng cố thêm bởi nghiên cứu của Nielsen, khi họ tiết lộ Thế hệ X sử dụng các nền tảng mạng xã hội nhiều hơn tới 40 phút 1 tuần so với thế hệ Y. Họ cũng thường xuyên “online” mọi lúc, mọi nơi, trên đa dạng các loại phương tiện khác nhau, từ điện thoại thông minh cho tới máy tính xách tay.

the-he-X-01

Xennials tiếp cận với các hình thức công nghệ không thua kém gì các thế hệ sau này

Bởi lý do này, cùng với việc sở hữu trong tay nhiều vị trí quản lý, thế hệ X đang dần thổi những làn gió công nghệ mới vào trong các doanh nghiệp mình đang hoạt động. Trái ngược với suy nghĩ thế hệ Y đang chèo lái làn sóng chuyển đổi số, những bậc tiền bối X mới thật sự là những nhân tố cốt lõi đón đầu xu hướng này.

Không những thể hiện sự nhanh nhạy trong việc tiếp cận những yếu tố công nghệ, Gen X còn thể hiện sự vượt trội trong các kỹ năng lãnh đạo so với thế hệ tiền bối Baby Boomers, đặc biệt là trong các yếu tố như: tìm kiếm và đào tạo các nhân viên tiềm năng trong doanh nghiệp hay thúc đẩy, triển khai các ý tưởng kinh doanh sáng giá vào chiến lược kinh doanh thực tiễn.

Gen X còn rất tích cực trong việc gỡ bỏ mô hình cấu trúc Silo trong bộ máy làm việc của các doanh nghiệp. Theo khảo sát, 67% các nhà lãnh đạo thuộc thế hệ này đang làm rất tốt công tác thúc đẩy cộng tác giữa nhân viên và đội ngũ quản lý. Động thái này hứa hẹn sẽ giúp định hướng lại cách các tổ chức vận hành trong tương lai, là tiền đề cho những sự đổi mới trong các doanh nghiệp.

Quan trọng hơn cả, Thế hệ X đang đóng vai trò làm những bậc tiền bối dẫn dắt Millennials trên con đường sự nghiệp của mình. Để thành công, trí tuệ là điều kiện cần, nhưng chưa đủ. Các yếu tố như sức ảnh hưởng, trí tuệ cảm xúc hay cách thức xây dựng mối quan hệ cũng vô cùng quan trọng. Và Gen X, những người có kinh nghiệm dày dạn hơn ở những khía cạnh này có thể chỉ bảo lớp hậu bối, giúp họ có những bước tiến vững chắc hơn trong tương lai.

3. 3 cách xây dựng và gìn giữ một đội ngũ nhân công thế hệ X mạnh mẽ

Sở hữu sức ảnh hưởng lớn tại môi trường công sở là thế, Gen X lại là những người có tốc độ thăng tiến thấp nhất trong các thế hệ. Trong 5 năm trở lại đây, Thế hệ X chỉ có mức thăng tiến trung bình là 1.2 (cấp bậc), trong khi đó, con số của Millennials là 1,6 và của Baby Boomers là 1,4. Thêm vào đó, họ còn phải đối mặt với khối lượng lớn hơn nhiều so với mặt bằng chung. Trung bình, Gen X phải đưa ra tới 7 bản báo cáo trực tiếp trong 1 tháng (con số trung bình là 5).

the-he-x-03

Thế hệ X làm việc vô cùng chăm chỉ, nhưng lại không giành được những sự quan tâm nhất định

Bởi vậy, doanh nghiệp rất có thể sẽ đánh mất những nhân công ưu việt của thế hệ X nếu không biết cách thức bảo toàn và giữ chân họ đúng cách. Dưới đây là những gợi ý để bạn có thể nâng cao tính gắn kết của đội ngũ lao động này với công ty của mình:

  • Cung cấp những cơ hội học tập từ bên ngoài: Theo khảo sát, 67% lực lượng nhân công thế hệ X bày tỏ nguyện vọng muốn được cung cấp thêm nhiều cơ hội học tập và phát triển từ bên ngoài. Doanh nghiệp nên chú tâm đến con số này và tạo điều kiện cho họ tham gia vào các chương trình phát triển kĩ năng hay các hội thảo chuyên môn để giúp họ cải thiện kĩ năng và xây dựng các mối quan hệ.
  • Khuyến khích đảm nhận những công việc mới: Rất nhiều tổ chức có suy nghĩ: với những dự án đòi hỏi yếu tố sáng tạo và ứng dụng công nghệ cao thì nên được giao cho những người trẻ tuổi thế hệ Y. Tuy nhiên, sự thật thì thế hệ X lại thường bộc lộ khả năng giải quyết vấn đề mạnh mẽ khi được tiếp cận với những công việc mới mẻ, đồng thời đưa ra kết quả then chốt tốt hơn đáng kể so với các thế hệ khác.
  • Ứng dụng công nghệ vào các khía cạnh của công việc: Tuy Gen X vẫn đang hài lòng với những phương pháp làm việc, học tập và phát triển theo kiểu truyền thống nhưng họ cũng bày tỏ nhiều sự hứng thú tới công nghệ cùng các tiện ích liên quan. Việc pha trộn các yếu tố môi trường sẵn có cùng các công cụ hỗ trợ hiện đại sẽ tăng cường và thúc đẩy việc học tập của nhân viên, giúp họ tận dụng tối đa được các cơ hội phát triển bản thân.

Tạm kết

Phải ít nhất 5 năm nữa, các thành viên đầu tiên của Thế hệ X mới tính toán đến chuyện nghỉ ngơi, trong khi đó, con số này của các em út non trẻ là 25 năm. Điều này có nghĩa là Gen X vẫn sẽ là xương sống của nhiều tổ chức trong thời gian dài sắp tới. Những doanh nghiệp chỉ chăm chăm hướng tới tìm kiếm nhân công thuộc nhóm Millennials chắc chắn sẽ bỏ lỡ rất nhiều giá trị tuyệt vời mà họ có thể mang lại.

Base.vn – Nền Tảng Quản Trị Doanh Nghiệp Toàn Diện, tự hào đồng hành cùng +8000 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu trong nhiều lĩnh vực như: VIB, ACB, MB, Sacombank, VPBank, Vissan, Golden Gate, Pizza Hut, Twitter Beans Coffee, Decathlon, Bamboo Airways, Ninja Van Việt Nam, Rạng Đông, Á Đông ADG, Nagakawa Group, CenLand, Địa Ốc Him Lam, Ecopark, Amber Academy, Goldsun Media Group, Urbox, Medipharco, Bệnh viện Phổi Trung Ương, Bệnh viện Gia An 115, Thái Hà Books…

Download miễn phí combo 5 tài liệu tuyển dụng-nhân sự chỉ với 1 click tại đây.

Bạn biết gì về thế hệ X và cách họ đang thay đổi toàn cảnh bức tranh việc làm?

Viết một bình luận