Nhân viên cần gì từ môi trường làm việc lý tưởng: Kết quả nghiên cứu từ Slack

Sự chủ động của thị trường việc làm đang ngày càng nghiêng về các ứng viên. Họ có quyền lựa chọn công ty để ứng tuyển và có thể rời đi nếu công ty không đáp ứng những nhu cầu và kỳ vọng của họ. Vì vậy, để thu hút các ứng viên mới và giữ chân những nhân viên có năng lực, các doanh nghiệp cần nỗ lực tạo dựng môi trường làm việc lý tưởng, nơi thỏa mãn những nhu cầu của nhân viên. Tuy nhiên, vấn đề được đặt ra là: Thế nào là môi trường làm việc lý tưởng? Những yếu tố nhân viên cần từ môi trường làm việc lý tưởng là gì?

Để tìm lời giải đáp, Slack đã tiến hành khảo sát 1400 lao động tri thức trên khắp Hoa Kỳ. 500 trong số 1400 đối tượng nghiên cứu là người dùng Slack. Với khảo sát này, Slack đặt mục tiêu tìm hiểu môi trường làm việc hiện tại của nhân viên và những mong muốn của họ về môi trường làm việc lý tưởng.

Kết quả cho thấy, có 3 yếu tố nhân viên mong muốn có được từ môi trường làm việc đó là: sự tin tưởng và minh bạch; mối quan hệ và sự liên kết với các đồng nghiệp; công cụ quản lý công việc.

1. Sự minh bạch – Nhân viên mong muốn được biết mọi hoạt động diễn ra trong tổ chức

Lao động trí thức rất quan tâm về sự minh bạch trong doanh nghiệp. Với một số người, sự minh bạch giúp họ cảm thấy an tâm, xóa bỏ mọi lo lắng về việc không được đối xử công bằng, bị coi thường hoặc bị lừa dối. Với một số khác, sự minh bạch giúp họ phát triển các kỹ năng trong công việc. Khi các yêu cầu về công việc, kết quả mong muốn, kỹ năng cần có trong công việc được minh bạch, họ sẽ có cơ hội học hỏi thêm nhiều kỹ năng mới và tham gia vào các nhiệm vụ vượt khỏi vòng an toàn của họ.

Những điều minh bạch nhân viên muốn biết gồm có:

  • Về doanh nghiệp: các chiến lược phát triển, sự minh bạch về tài chính, cơ sở ra quyết định của cấp lãnh đạo.
  • Về sự nghiệp: thông tin nội bộ, lộ trình thăng tiến, các sự kiện do công ty tổ chức liên quan đến phát triển kỹ năng nghề nghiệp
  • Về đối thủ: xu hướng thị trường, các sự kiện diễn ra bên ngoài,.

Minh bạch không chỉ thể hiện ở cách các cấp quản lý, lãnh đạo công bố thông tin. Nó còn liên quan đến vấn đề liệu nhân viên có đang biết tình hình tại các phòng ban hay các nhóm khác nhau hay không. Các nhà quản lý sáng suốt sẽ không ngần ngại thực hiện phong cách làm việc minh bạch bởi điều này giúp các nhân viên phát triển và gắn kết hơn với doanh nghiệp. Không những vậy, sự minh bạch còn giúp các nhân viên liên kết với nhau nhưng vẫn làm việc một cách độc lập, tự chủ.

Một số phương pháp gia tăng sự minh bạch có thể kể đến như:

  • Thẳng thắn trong công việc
  • Công khai về kết quả công việc
  • Dỡ bỏ cấu trúc Silo
  • Minh bạch từ khâu tuyển dụng
  • Sử dụng công cụ hỗ trợ

2. Sự liên kết – nhân viên muốn được giao tiếp và cộng tác hiệu quả với đồng nghiệp

Theo Adam Grant – nhà tâm lý học tổ chức – sự kết nối trong công việc giúp cải thiện hạnh phúc cá nhân và tăng hiệu quả làm việc.

Nghiên cứu của Slack chỉ ra, có đến 91% nhân viên mong muốn được gần gũi hơn với các đồng nghiệp xung quanh họ. Trong khi đó, gần 85% nhân viên muốn có sự gắn kết với các đồng nghiệp ở khoảng cách xa.

Để tìm hiểu thêm về cách các nhân viên duy trì kết nối, Slack đã nghiên cứu mức độ hài lòng giao tiếp tại nơi làm việc. Kết quả cho thấy, gần một phần tư nhân viên nói rằng họ không hài lòng với tình hình giao tiếp tại công ty, bao gồm cả cách thông tin được chia sẻ.

Khi được hỏi họ có thể làm gì để thay đổi tình trạng giao tiếp nội bộ, có hai vấn đề được đưa ra: 

  • Có công cụ giao tiếp tốt hơn
  • Cộng tác trong công việc nhiều hơn

Lý do công cụ giao tiếp được đặt lên hàng đầu là bởi phần lớn các công ty sử dụng email như một công cụ giao tiếp và chia sẻ thông tin trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, bản chất của Email không phải để liên lạc nhanh chóng nên gây ra độ trễ trong quá trình làm việc. Có đến 80% nhân viên nói rằng họ mong muốn đồng nghiệp của họ trả lời email nhanh hơn.

Sự không hài lòng về công cụ truyền thông cũ không chỉ phổ biến trong giới trẻ – thế hệ Millennials – mà còn cả thế hệ cũ, cụ thể là Boomers (những người sinh từ năm 1946 đến 1964) và thế hệ Gen X (những người sinh năm 1965 đến 1980).

Dưới đây là kết quả thống kê của từng nhóm thế hệ với câu hỏi: “Bạn có hài lòng với công cụ giao tiếp hiện tại trong công việc không?”.

  • 16% Millennials không hài lòng
  • 13% Gen X không hài lòng
  • 12% Boomers không hài lòng

Điều này cho thấy nhu cầu về giao tiếp, cụ thể là phương tiện giao tiếp trong doanh nghiệp là điều nhân viên mọi lứa tuổi đều quan tâm và đề cao. Một môi trường làm việc cho phép nhân viên giao tiếp nhanh chóng luôn thoải mái và hiệu quả hơn so với môi trường luôn phải chờ đợi. Do đó, các doanh nghiệp nên có những giải pháp nâng cao trải nghiệm giao tiếp trong doanh nghiệp, tìm kiếm các phương thức kết nối tất cả các thành viên ở nhiều vị trí địa lý khác nhau.

moi-truong-lam-viec-ly-tuong

Dưới đây là những phương pháp giúp thúc đẩy giao tiếp trong doanh nghiệp:

  • Xây dựng niềm tin trong doanh nghiệp
  • Tạo động lực giao tiếp cho nhân viên
  • Truyền thông văn hóa về giao tiếp cởi mở
  • Luôn lắng nghe và có mặt kịp thời
  • Luôn ủng hộ nhân viên

3. Công cụ quản lý công việc – nhân viên muốn công việc của họ được quản lý hiệu quả hơn

Với công cụ quản lý công việc, nhân viên có thể dễ dàng quản lý thời gian dành cho dự án, tổ chức công việc phù hợp với lịch trình cá nhân và trao đổi về công việc với các đồng nghiệp. Trong quá trình nghiên cứu, Slack nhận thấy có 87% những người áp dụng phần mềm quản lý công việc cho rằng những phần mềm này giúp họ làm việc năng suất hơn.

Không những thế, những người này còn cho rằng ứng dụng quản lý công việc giúp họ rất nhiều trong việc kết nối với đồng nghiệp và cải thiện mối quan hệ nơi công sở.

Công cụ quản lý công việc công việc cũng ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của nhân viên. Theo đó:

  • 83% nói rằng họ hạnh phúc khi có công cụ quản lý
  • 73% nói rằng điều đó khiến họ không cảm thấy cô đơn
  • 74% nói rằng công cụ quản lý khiến họ cảm thấy hứng thú trong công việc
moi-trung-lam-viec-ly-tuong

Trong môi trường làm việc hiện đại, nơi tính tự giác và tự chủ được đề cao, công cụ quản lý là yếu tố giúp mọi hoạt động vừa độc lập, vừa nằm trong tầm kiểm soát. Không những thế, việc sở hữu công cụ quản lý còn thể hiện doanh nghiệp luôn năng động, tìm hiểu ứng dụng công nghệ và luôn thay đổi để hòa nhập xu hướng chung.

Tiêu chí lựa chọn phần mềm quản lý công việc gồm có:

  • Có thể gắn deadline thời gian thực và đánh dấu ưu tiên đầu việc
  • Cung cấp báo cáo kết quả và tiến độ công việc
  • Hỗ trợ giao diện hiển thị danh sách công việc
  • Có thể phân chia công việc cho nhiều người theo từng dự án độc lập

Kết luận

Môi trường làm việc lý tưởng là niềm mơ ước của tất cả nhân viên, là sự phấn đấu của tất cả nhà lãnh đạo. Bất kể lĩnh vực hoạt động, quy mô hay nguồn lực tài chính của doanh nghiệp như thế nào thì việc xây dựng môi trường làm việc lý tưởng là điều cần thiết để kích thích sự gắn kết của nhân viên và thu hút các nhân tài. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các doanh nghiệp có cơ sở xây dựng môi trường làm việc hiệu quả, thân thiện đáp ứng kỳ vọng nhân viên.

Base.vn – Nền Tảng Quản Trị Doanh Nghiệp Toàn Diện, tự hào đồng hành cùng +8000 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu trong nhiều lĩnh vực như: VIB, ACB, MB, Sacombank, VPBank, Vissan, Golden Gate, Pizza Hut, Twitter Beans Coffee, Decathlon, Bamboo Airways, Ninja Van Việt Nam, Rạng Đông, Á Đông ADG, Nagakawa Group, CenLand, Địa Ốc Him Lam, Ecopark, Amber Academy, Goldsun Media Group, Urbox, Medipharco, Bệnh viện Phổi Trung Ương, Bệnh viện Gia An 115, Thái Hà Books…

Đăng ký để nhận tư vấn và demo trải nghiệm nền tảng quản trị Base Platform NGAY TẠI ĐÂY.

Viết một bình luận