COO Facebook Sheryl Sandberg: Làm thế nào để nâng cao vị thế người phụ nữ tại nơi công sở?

Sheryl Sandberg – Giám đốc điều hành của Facebook – là người phụ nữ quyền lực thứ 6 thế giới năm 2016, top 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất năm 2019 bình chọn bởi tạp chí Fortune, và top 100 nhân vật hàng đầu của tạp chí Time. Bà là một trong những người lên tiếng mạnh mẽ nhất cho bình đẳng giới ở nơi làm việc.

Theo lời của bà, phụ nữ luôn phải đối mặt với nhiều thách thức tại nơi làm việc cho dù đó là tập đoàn lớn hay một cửa hàng nhỏ. Trong một cuộc phỏng vấn với Reid Hoffman – Co-founder của LinkedIn, Sandberg đã thảo luận về lý do tại sao một số phụ nữ vẫn sợ hãi và không dám tham vọng trong công việc.

“Đó là bởi vì chúng ta không thực sự đề cao vai trò của những lãnh đạo nữ.” Quả vậy, đối với sếp nữ, người ta dễ gọi họ là “hách dịch”, kiêu ngạo, nhưng lại hiếm khi dùng từ đó với sếp nam; dù ta biết rằng trên thực tế thì đàn ông thường có xu hướng lấn lướt hơn trong công việc.

Vậy làm thế nào chúng ta có thể nâng cao vị thế của phụ nữ tại nơi công sở?

coo-facebook-nang-cao-vi-the-phu-nu-noi-cong-so

“Tôi muốn rằng mỗi cô gái, thay vì bị nói hách dịch, sẽ được nói rằng cô ấy có tài lãnh đạo.” (Sheryl Sandberg)

Sau khi xuất bản cuốn sách Lean In (tên tiếng Việt: Dấn thân) nhằm kêu gọi phụ nữ nên mạnh mẽ dấn thân vào sự nghiệp, Sandberg tiếp tục chia sẻ 3 cách thức thực tế và hiệu quả mà đại đa số doanh nghiệp đều có thể áp dụng.

1. Nhiệt tình tán thành ý tưởng của các đồng nghiệp nữ

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong các cuộc họp, phụ nữ thường bị các đồng nghiệp nam ngắt lời, cướp lời, hay thậm chí là bị ăn cắp ý tưởng. 

Trong trường hợp mà một nam và một nữ nhân viên đều đề xuất một ý tưởng mà chỉ có nam nhân viên được công nhận, thì Sandberg khuyến khích những người khác có thể lên tiếng.

Một câu nói đơn giản cũng có thể giúp người nghe cải thiện sự tự tin rất nhiều. Ví dụ như “Đó là một ý tưởng tuyệt vời. Bạn biết đấy, đó là ý tưởng của bạn. Hãy nói cho chúng tôi biết thêm về nó!” 

2. Trao cơ hội công việc cho các nhân viên nữ mang thai

Tại Mỹ, người sử dụng lao động phân biệt đối xử với phụ nữ mang thai là bất hợp pháp. Tuy nhiên, có tới gần 31.000 cáo buộc đã được đệ trình trong vòng 5 năm.

Còn tại Việt Nam, tuy nạn phân biệt đối xử không tới mức đáng báo động như vậy, nhưng phụ nữ mang thai vẫn phải chịu những thiệt thòi trong cơ hội công việc. Hai suy nghĩ sai lầm phổ biến nhất thường là lo sợ hạn chế về sức khoẻ và sự chậm chạp trong công việc sau thời gian nghỉ thai sản.

Những sai lầm này, dù ở mức độ nghiêm trọng hay chỉ mới bắt đầu, đều cần loại bỏ để trả lại sự bình đẳng cho các nhân viên nữ.

coo-facebook-nang-cao-vi-the-nguoi-phu-nu

Phụ nữ mang thai xứng đáng được trao cơ hội công việc bình đẳng

Để đảm bảo rằng trong công ty không diễn ra tình trạng phân biệt đối xử – một cách có ý thức hoặc vô thức, Sandberg đề nghị các nhân viên nam hạn chế các cuộc bàn tán riêng tư về khả năng thực hiện công việc của một người phụ nữ.

Sandberg đã đề xuất giải pháp cho tình huống này: “Hãy hỏi trực tiếp cô ấy. Có thể cô ấy muốn tham gia chuyến công tác này, có thể không. Nhưng thường cách chúng ta làm là tự quyết định thay cho cô ấy, tự giả định về cô ấy thay vì cho cô ấy quyền tự quyết định nhận những gì mình xứng đáng.”

Điều các công ty cần làm là đặt niềm tin một cách công bằng giữa các nhân viên của mình bất kể giới tính của họ. 

3. Khuyến khích phụ nữ tham gia các cuộc họp và giao lưu gặp gỡ

Trong một bài báo của Harvard Business Review có tiêu đề “Men Shouldn’t Refuse to be Alone with Female Colleagues” (Đàn ông không nên từ chối ở một mình với đồng nghiệp nữ), hai giáo sư của Học viện Hải quân Hoa Kỳ là W. Brad Johnson và David G. Smith đã giải thích tại sao việc tách biệt giữa các giới tính lại dẫn đến nền văn hóa đề cao đàn ông hơn phụ nữ.

“Trên thực tế, phụ nữ thường xuyên bị hạn chế tham gia các cuộc họp một-một với các nhà lãnh đạo nam, bao gồm các nhà tài trợ tiềm năng, chuyên gia trong lĩnh vực; kéo theo đó cơ hội thăng tiến của họ cũng bị chặn lại”.

Đặc biệt, ở các nước phương Tây thời gian gần đây, phong trào #MeToo (phong trào lên tiếng tố cáo các hành vi lạm dục tình dục phụ nữ) phát triển, một mặt cổ vũ người phụ nữ lên tiếng cho quyền lợi của mình, nhưng mặt khác lại tạo ra rào cản khiến cho những nhân viên nam nói chung có một sự dè dặt nhất định khi tiếp xúc với đồng nghiệp nữ. Khoảng cách này khoét sâu vào tình trạng bất bình đẳng tồn tại từ trước tới nay.

Để minh chứng cho nhận định này, Sandberg đã kể về trường hợp một doanh nhân nọ đã hủy tất cả các buổi ăn tối toàn công ty chỉ vì ông này thấy rằng ngồi ăn với hội đàn ông thì thoải mái hơn là có cả phụ nữ ở trong đó. 

Sandberg cũng chia sẻ về hành trình thay đổi nhận thức của một vị giám đốc nam. Sau khi nghiền ngẫm cuốn sách Dấn thân, anh đã nhìn vấn đề này thoáng hơn. Giờ đây anh ý thức được rằng mình có thể đi công tác chung với các đồng nghiệp nữ trẻ, thay vì tự giới hạn chỉ được đi với đồng nghiệp nam như trước đây. 

“Bạn muốn làm thế nào cũng được: đi công tác hay không đi công tác, tổ chức tiệc hay không tổ chức tiệc. Nhưng dù lựa chọn của bạn là gì, thì đừng để vấn đề giới tính quyết định nó. Hãy hành xử công bằng”, Sandberg nhấn mạnh. 

Tạm kết

Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng tính đa dạng trong môi trường làm việc có thể tạo ảnh hưởng tích cực tới năng suất làm việc của doanh nghiệp đó. Thúc đẩy bình đẳng giới, chia sẻ cơ hội một cách công bằng, khuyến khích sự tham gia của các nữ nhân viên – với những ưu điểm chỉ riêng họ mới có – chính là cách đóng góp vào sự phát triển của công ty.

Base.vn – Nền Tảng Quản Trị Doanh Nghiệp Toàn Diện, tự hào đồng hành cùng +8000 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu trong nhiều lĩnh vực như: VIB, ACB, MB, Sacombank, VPBank, Vissan, Golden Gate, Pizza Hut, Twitter Beans Coffee, Decathlon, Bamboo Airways, Ninja Van Việt Nam, Rạng Đông, Á Đông ADG, Nagakawa Group, CenLand, Địa Ốc Him Lam, Ecopark, Amber Academy, Goldsun Media Group, Urbox, Medipharco, Bệnh viện Phổi Trung Ương, Bệnh viện Gia An 115, Thái Hà Books…

Mời các bạn tham khảo công thức “DÙNG GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ ĐỂ TẠO ĐỘNG LỰC CHO NHÂN VIÊN THEO 03 CẤP ĐỘ” tại đây.

COO Facebook Sheryl Sandberg: Làm thế nào để nâng cao vị thế người phụ nữ tại nơi công sở?

Viết một bình luận