Chuyên viên Mạng xã hội

Chuyên viên Mạng xã hội (Social Media Specialist), không đơn thuần chỉ là người có mật khẩu của tài khoản social media của thương hiệu mà còn phải là người biết sử dụng quyền lực đó để quảng bá hiệu quả. Là chuyên viên, họ cần có hiểu biết sâu sắc về các kênh social media và cách tối ưu hoá nội dung cho từng kênh để tăng độ nhận diện thương hiệu và kết nối với khách hàng. Trách nhiệm của người phụ trách social media không hề nhỏ, vì họ đại diện cho thương hiệu của bạn trong những tương tác liên quan với khách hàng với vai trò của sales lẫn customer service. 

Chuyên viên Mạng xã hội cần phải có mối quan hệ làm việc tốt với toàn bộ team, trong đó bao gồm người chịu trách nhiệm viết nội dung, thiết kế đồ hoạ và đội ngũ nghiên cứu thị trường. Bạn hãy tuyển dụng người nắm bắt tốt về cách vận hành, tương tác giữa SEO, content đa loại hình và social media để có thể chạy những chiến dịch digital marketing hiệu quả nhất. Ứng viên cũng nên có một thái độ tập trung kết hợp với kiến thức về số liệu và các chỉ số đánh giá. 

Những sự cố tiêu cực trên mạng xã hội sẽ tồn tại mãi mãi đằng sau những tấm hình, bởi vậy bạn cần ưu tiên các ứng viên có thái độ tích cực và biết linh hoạt xử lí tình huống. Những câu hỏi sau đây, ví dụ như “Anh (chị) sẽ trả lời một khách hàng đang tức giận như thế nào?” sẽ là thước đo hiệu quả để đánh giá khả năng xử lý tình huống và nhanh nhạy của ứng viên.

Câu hỏi phỏng vấn đánh giá chuyên môn

  • Trình bày về cấu trúc của team marketing anh (chị) đã/đang làm việc? Vai trò của mỗi người là gì? Bạn báo cáo trực tiếp cho ai? 
  • Anh (chị) hãy trình bày về mối quan hệ giữa social media và content marketing. 
  • Anh (chị) update như thế nào khi chức năng của social media vẫn đang phát triển, biến đổi từng ngày?
  • Anh (chị) nghĩ social media đóng vai trò như thế nào trong việc xây dựng thương hiệu?
  • Anh (chị) hay sử dụng kênh social media nào? Hãy trình bày thế mạnh/ điểm yếu của từng kênh.
  • Về mặt cá nhân, anh (chị) có sử dụng kênh social media nào khác không?
  • Anh (chị) sẽ gợi ý sử dụng những chiến lược gì để tăng social following?
  • Anh (chị) hãy miêu tả giọng nói thương hiệu của nơi anh (chị) đang làm hiện tại. 
  • Về mặt visual, anh (chị) đánh giá cá tính trực quan (visual identity) của công ty hiện tại như thế nào? 
  • Anh (chị) sử dụng công cụ nào để lên lịch trình, chọn lọc content, theo dõi phản hồi và quản lí các dự án song song? 
  • Anh (chị) đã sử dụng social media cho mục đích hỗ trợ khách hàng như thế nào?
  • Mối quan hệ giữa social media và sales là gì?
  • Anh (chị) sẽ trình bày kết quả của công việc theo hình thức nào?
  • Anh (chị) làm gì để phát triển content có tiềm năng thu hút khách hàng?
  • Anh (chị) sẽ làm gì để tích hợp hiệu quả của social media và các sự kiện được tổ chức offline?
  • Hãy nói về một lần bạn tương tác với khách hàng giận dữ trên social media.
  • Anh (chị) sẽ xử lí những comment tiêu cực về thương hiệu của mình trên social media như thế nào?
  • Anh (chị) nhận xét như thế nào về hoạt động social media hiện tại của thương hiệu chúng tôi? Theo anh (chị) thì có điểm gì cần lưu ý và cải thiện?

Bên cạnh những câu hỏi về kinh nghiệm, ứng viên cho vị trí Chuyên viên Mạng xã hội nên có tính cách phù hợp với khả năng tương tác. Một chuyên viên social media giỏi làm việc đồng nhất, yêu thích việc giúp đỡ và đem màu sắc riêng của họ, ví dụ như một chút hài hước để làm tươi mới công việc. 

Bạn có thể tham khảo một số bộ câu hỏi phỏng vấn cho vị trí: Chuyên viên SEO/SEMChuyên viên MarketingChuyên viên Nguyên cứu thị trường.

Base.vn – Nền Tảng Quản Trị Doanh Nghiệp Toàn Diện, tự hào đồng hành cùng +8000 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu trong nhiều lĩnh vực như: VIB, ACB, MB, Sacombank, VPBank, Vissan, Golden Gate, Pizza Hut, Twitter Beans Coffee, Decathlon, Bamboo Airways, Ninja Van Việt Nam, Rạng Đông, Á Đông ADG, Nagakawa Group, CenLand, Địa Ốc Him Lam, Ecopark, Amber Academy, Goldsun Media Group, Urbox, Medipharco, Bệnh viện Phổi Trung Ương, Bệnh viện Gia An 115, Thái Hà Books…

Download miễn phí combo 5 tài liệu tuyển dụng-nhân sự chỉ với 1 click tại đây.

bo-cau-hoi-phong-van-vi-tri-chuyen-vien-mang-xa-hoi

Viết một bình luận