Sách hay về quản trị nhân sự: Chọn sách theo câu hỏi do chính bạn đặt ra

22/03/2019

Bài viết này không liệt kê hàng loạt cuốn sách (có vẻ) nổi tiếng rồi để mặc bạn tự chọn, mà sẽ dựa trên những nhu cầu thông tin của bạn xoay quanh lĩnh vực quản trị nhân sự để đề xuất đầu sách phù hợp.

Base Resources - Giám đốc nhân sự không phải là người duy nhất cần quan tâm đến Quản trị nhân sự. CEO, các cấp C-levels, nhà quản lý, thậm chí leader của một dự án gồm 5 thành viên cũng cần có kỹ năng quản trị nếu không muốn đội nhóm của mình đi chệch hướng.

 

Bạn đang cần tìm một vài cuốn sách hay về quản trị nhân sự để cải thiện bản thân và tổ chức? Bạn đã tìm đúng nơi rồi đấy!

 

Dù bạn sở hữu các chứng chỉ và bằng cấp chuyên ngành và đã trang bị nhiều công cụ cần thiết cho quản trị nhân sự, sách vẫn là một nguồn tài nguyên vô giá. Đặc biệt, có nhiều cuốn sách được coi là triết lý và không bao giờ lỗi thời.

 

Tuyệt vời hơn nữa, có những cuốn sách thay thế được cả một khoá học hoặc hàng tháng trời tìm tòi tài liệu - vì nó trả lời đúng trọng tâm câu hỏi, và thông tin trên đó đã được chứng minh!

 

#1. Tôi đã làm tốt vai trò quản trị nhân sự của mình chưa?

 

Bạn có thể là người mới vào nghề, cũng có thể là một nhà quản trị đã có kinh nghiệm lâu năm. Dù là ai đi chăng nữa, thì tinh thần trách nhiệm vẫn luôn lên tiếng hỏi bạn “Làm việc thế này đã đủ tốt hay chưa?

 

=> Cuốn sách dành cho bạn: The New HR Leader's First 100 Days (100 ngày đầu tiên của nhà quản trị nhân sự mới), tác giả Alan Collins.

 

sach-hay-ve-quan-tri-nhan-su-01

 

Theo SHRM (Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân lực), 31% các nhà lãnh đạo nhân sự mới đã thất bại trong vòng 18-24 tháng đầu tiên, nguyên nhân chủ yếu là bởi họ không gắn mình hoàn toàn vào vai trò mới.

 

Nhưng bạn có biết, ngay từ khi bắt đầu nhậm chức, một nhà quản trị nhân sự có thể gặt hái nhiều thành quả xuất sắc trong 100 ngày đầu tiên nếu biết cách làm đúng và làm đủ. Nền tảng họ đặt ra và những thành quả trong 3 tháng quan trọng ấy đã quyết định thành công cuối cùng của họ.

 

Cuốn sách đưa ra hướng dẫn chi tiết về 15 quy tắc, “phím tắt” và cả bí mật nội bộ được tiết lộ bởi các nhà quản lý nhân sự, giám đốc và phó giám đốc thành công nhất. Chính Alan Collins, cựu Phó Chủ tịch Nhân sự tại PepsiCo cũng chân thành chia sẻ câu chuyện bản thân, về chiến lược tiếp cận từng bước để có thể tăng tốc thành công khi bắt đầu vai trò quản trị nhân sự của mình.

 

#2. Tầm quan trọng của Quản trị nhân sự - thứ mà tôi đang làm - với doanh nghiệp là gì?

 

Lẽ dĩ nhiên, bạn sẽ chẳng có hứng thú gì với công việc của mình nếu mông lung về mục đích và giá trị của nó. Quản trị nhân sự thực sự có ích đối với công ty, hay chỉ là một cụm từ nghe có vẻ sang trọng?

 

=> Cuốn sách dành cho bạn: Good to Great (Từ tốt đến vĩ đại), tác giả Jim Collins.

 

sach-hay-ve-quan-tri-nhan-su-02

 

Chẳng phải ngẫu nhiên mà Từ tốt đến vĩ đại lọt vào Top 5 cuốn sách chuyên sâu về nhân sự do Forbes.com bình chọn. Cuốn sách được xuất bản năm 2001 dựa trên nghiên cứu 5 năm của Jim Collins và nhóm của ông.

 

Đúng như cái tên của nó, cuốn sách kể những câu chuyện quý giá về cách các ông trùm trong giới kinh doanh tạo ra và duy trì một bộ gen tuyệt vời cho nhân sự của họ ngay từ đầu. Và trong một phép đối chiếu cẩn thận để tìm ra điều khác biệt, bạn sẽ thấy rằng bước nhảy vọt ấy thực sự là điều kỳ diệu mà không phải công ty nào cũng làm được.

 

Sau cùng, cuốn sách sẽ dạy bạn cách biến các tổ chức tốt, bình thường, thậm chí là tầm thường thành những nhà sở hữu sự vĩ đại lâu dài.

 

Với cuốn sách này, bạn sẽ được làm quen với hàng loạt khái niệm thú vị trong quản trị nhân sự như lãnh đạo cấp 5, câu hỏi "Ai?” và “Cái gì?”, khái niệm Hedgekey, nghịch lý Stockdale, những mối lo ngại ngầm, cơ chế báo động đỏ, ý tưởng con nhím,... - tất cả nền tảng cần có cho sự chuyển mình tới cấp độ vĩ đại của doanh nghiệp.

 

#3: Tôi nên tuyển dụng những ứng viên như thế nào cho doanh nghiệp?

 

“Tuyển đúng người” là đáp án mà mọi người nói với bạn. Nhưng thế nào là đúng? Và cái sự đúng của bạn có giống với các tổ chức khác hay không?

 

=> Cuốn sách dành cho bạn: Don't Hire the Best (Đừng thuê người giỏi nhất), tác giả Abhijit Bhaduri

 

sach-hay-ve-quan-tri-nhan-su-03

 

Cuốn sách tuyệt vời này trả lời một cách thận trọng các câu hỏi về cách tuyển dụng nhân sự cho tổ chức.

 

Từ kết quả nghiên cứu dựa trên hàng loạt trường hợp, từ các tên tuổi lớn trên thế giới đến các công ty khởi nghiệp nhỏ chỉ với một số ít người ở các vị trí lãnh đạo, tác giả đã nhấn mạnh sự khác biệt giữa việc tuyển dụng ứng viên phù hợp so với tuyển dụng người giỏi nhất.

 

Nếu bạn đã từng lờ mờ hiểu về bí kíp tuyển dụng này, cuốn sách sẽ một lần nữa dẹp bỏ mọi nghi ngờ và hướng dẫn bạn cách thu hút và lựa chọn những ứng viên phù hợp nhất.

 

Cuốn sách cũng đưa ra chỉ dẫn chi tiết cho một chuyên gia nhân sự để cân bằng giữa trách nhiệm công việc và văn hóa doanh nghiệp của mọi thành viên trong tổ chức.

 

Đọc thêm: Từ tốt đến vĩ đại: Đừng đặt sai người lên cỗ xe doanh nghiệp

 

#4: Tôi muốn cải cách văn hoá công ty, tôi phải làm gì?

 

Là nhà quản trị nhân sự, một trong những trọng trách của bạn là thống nhất và quản lý loại hình văn hóa doanh nghiệp đặc trưng cho tổ chức - từ quá trình xây dựng cho tới cải cách tích cực. Điều này không hề dễ bởi văn hóa tổ chức là con dao hai lưỡi, có thể nâng công ty lên vị thế đẳng cấp thế giới nhưng cũng có thể phá huỷ toàn bộ danh tiếng chỉ trong một ngày.

 

=> Cuốn sách dành cho bạn: Creating a Kaizen culture (Xây dựng văn hóa Kaizen), các tác giả J. Miller, M. Classicalblewski, J. Villafuerte

 

sach-hay-ve-quan-tri-nhan-su-04

 

Bạn nghĩ rằng Kaizen - cải tiến không ngừng nghỉ là triết lý kinh doanh chỉ có thể áp dụng trong quy trình sản xuất, giống như các lý thuyết tăng năng suất của Lean, Six Sigma, Kanban? Cuốn sách này sẽ đập tan sai lầm ấy và đưa cho bạn một câu trả lời thích đáng.

 

Triết lý Kaizen đã được chứng minh hiệu quả khi áp dụng vào quản trị nhân sự trong doanh nghiệp với các nguyên tắc cụ thể như: không ngừng cải tiến, văn hoá doanh nghiệp mở, tuyệt đối “không đổ lỗi”, khuyến khích làm việc nhóm và cộng tác liên phòng ban, tạo lập mối quan hệ đúng đắn, truyền thông đủ và đúng, rèn ý thức tự giác,... Đặc biệt, phương pháp “dọn vệ sinh hiện đại” 5S dễ dàng áp dụng trong mọi quy mô tổ chức.

 

Nếu bạn đang băn khoăn về định hướng nền tảng văn hoá doanh nghiệp cho công ty hoặc muốn thực hiện một cuộc cải cách lớn, hãy lựa chọn cuốn sách này và làm theo những hướng dẫn chi tiết trong đó.

 

Đọc thêm: Kaizen là gì? Áp dụng triết lý Kaizen vào doanh nghiệp khó hay dễ?

 

#5. Tôi có thể học hỏi kinh nghiệm quản trị nhân sự từ tổ chức nào?

 

Bạn có từng có ý định học hỏi kinh nghiệm từ một tổ chức khác? Đừng thấy ngần ngại về điều đó, bởi có rất nhiều doanh nghiệp tuyệt vời trên thế giới xứng đáng để bạn học hỏi.

 

=> Cuốn sách dành cho bạn: Work Rules (Quy tắc của Google), tác giả Laszlo Bock

 

sach-hay-ve-quan-tri-nhan-su-06

 

"Chúng tôi dành nhiều thời gian để làm việc hơn là làm bất cứ điều gì khác trong cuộc sống.” là tuyên ngôn của Laszlo Bock, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách nhân sự của Google.

 

Dựa trên nghiên cứu mới nhất về tâm lý con người và kinh tế học hành vi, cuốn sách đưa ra hàng loạt ví dụ thực tế trong các công ty thuộc nhiều lĩnh vực, bao gồm cả những môi trường trong sạch và những nơi thất bại trong việc xây dựng được EVP doanh nghiệp.

 

Và bạn sẽ được “thâm nhập” vào sâu bên trong Google - một trong những nơi làm việc tốt nhất trên thế giới. Bạn sẽ được giải thích cặn kẽ tại sao Google được đánh giá cao như vậy và họ đo lường chất lượng nơi làm việc như thế nào: từ nền tảng văn hoá Google Culture, cách Google chiêu mộ, đánh giá và giữ chân nhân tài để xây nên một thương hiệu hàng đầu thế giới.

 

Hãy đọc cuốn sách này để xây dựng một công ty tốt hơn từ bên trong chứ không phải chỉ có vỏ bọc đẹp đẽ bề ngoài; đồng thời đánh thức niềm hứng khởi trong những gì bạn làm hôm nay.

 

#6. Liệu tôi có cần thiết phải cân nhắc về năng lực làm việc của các nhân viên nữ?

 

Trong mọi tổ chức đều tồn tại ít hoặc nhiều sự phân biệt giới tính, nhân viên nam thường được tin tưởng và trao nhiều cơ hội hơn các đồng nghiệp nữ. Bạn có từng nghĩ doanh nghiệp của mình cũng tương tự?

 

=> Cuốn sách dành cho bạn: Lean In (Dấn thân), tác giả Sheryl Sandberg

 

sach-hay-ve-quan-tri-nhan-su-07

 

Cuốn sách của Sheryl Sandberg - COO của Facebook - là một thông điệp sâu sắc được gửi tới tất cả phụ nữ, đàn ông đang làm việc cho một tổ chức và là lời đề nghị mạnh mẽ dành cho những nhà quản trị nhân sự. Theo lời cô, người phụ nữ xứng đáng được đối xử bình đẳng trong doanh nghiệp và trao cơ hội để đảm nhận vai trò lãnh đạo trong công ty.

 

Trong cuốn sách, những rào cản và tư duy sai lầm phổ biến về phụ nữ dần được bóc tách, và bạn sẽ nhìn thấu sự lợi hại của bình đẳng giới trong quản trị nhân sự. Qua những câu chuyện thực tế mà Sheryl Sandberg đã trải qua, bạn cũng tự trau dồi cho mình được một cuốn cẩm nang tạo động lực cho nhân viên nữ.

 

Nếu bạn còn đang e ngại về khả năng của nhân viên nữ, hoặc chính những người đó không dám vượt qua “vùng an toàn” thể hiện tiếng nói của mình, hãy để cuốn sách này thực hiện một cuộc cách mạng động lực cho công ty bạn. Một tổ chức hiện đại không thể phát triển được nếu bị kìm hãm bởi định kiến về giới tính nhân sự.

 

Đọc thêm: COO Facebook Sheryl Sandberg: Làm thế nào để nâng cao vị thế người phụ nữ tại nơi công sở?

 

#7. Tôi có thể tìm câu trả lời cho mọi thắc mắc về quản trị nhân sự ở đâu?

 

Chắc chắn trong quá trình làm việc, bạn sẽ gặp phải những thắc mắc hoặc trường hợp khó khăn cần tìm sự trợ giúp. Thật tốt nếu như có một ai đó, hoặc một cuốn cẩm nang toàn tập nào đó đủ rộng và chuyên sâu để có vấn.

 

=> Cuốn sách dành cho bạn: HR Answer Book (Cẩm nang hỏi đáp về nhân sự), tác giả S. Smith, R. Mazin

 

sach-hay-ve-quan-tri-nhan-su-01

 

Đi sâu hơn vào thực tế công việc hằng ngày của bạn, cuốn sách đặt vấn đề và đồng thời đưa ra giải đáp cho 200 câu hỏi xoay quanh nhân sự doanh nghiệp. Danh sách mở rộng này bao gồm các chủ đề từ kỹ thuật tuyển dụng cho đến khi nhân viên nghỉ việc.

 

Thông qua HR Answer Book, bạn sẽ có được cái nhìn toàn diện về cách một nhà quản trị nhân sự giải quyết xuất sắc mọi vấn đề, từ Talent Acquisition, kỷ luật và văn hoá, đào tạo tại chỗ, tạo ra sự gắn kết đội ngũ, bảo vệ lợi ích nhân viên,... cho tới bồi thường và chấm dứt hợp đồng lao động. Thậm chí các vấn đề nhạy cảm như quấy rối tình dục cũng được hướng dẫn xử lý nhanh gọn.


Kết luận

 

Là một thế hệ nhà lãnh đạo tiếp bước, bạn thật may mắn khi có được những cuốn sách hay để học hỏi kinh nghiệm từ những người vĩ đại trước đó. Nhưng chính bản thân bạn, trong doanh nghiệp hiện tại, luôn có tiềm năng để trở thành một nhà quản trị nhân sự thành công.

 

Bên cạnh các bài blog chất lượng, Cộng đồng HR 4.0 | Base People còn đem tới các bạn những số tạp chí online được biên soạn kĩ lưỡng với hàm lượng kiến thức sâu rộng, phục vụ thiết thực cho công việc hàng ngày của những người làm tuyển dụng - nhân sự và quản lý doanh nghiệp.

 

Download miễn phí combo 5 tài liệu tuyển dụng-nhân sự chỉ với 1 click tại đây.

 

Từ khóa

Bài viết liên quan

Hướng dẫn xây dựng bộ Quy tắc ứng xử cho doanh nghiệp

Không phải là một loại tài liệu mang tính ràng buộc pháp lý nhưng lại khiến tất cả các doanh nghiệp lớn nhỏ đều cố gắng tuân thủ các nguyên tắc của nó. Vậy “Bộ quy tắc ứng xử” của doanh nghiệp là gì?

Làm thế nào để thúc đẩy sự tự giác của nhân viên: Kết hợp kỷ luật và động lực

Nắm được cách sử dụng 2 con át chủ bài này trong tay, nhà quản lý hoàn toàn có thể chinh phục được những nhân sự năng lực nhất.

Chiến lược ngành nhân sự: Nghệ thuật giữ chân nhân viên

Giúp nhà lãnh đạo giải quyết gốc rễ của vấn đề rơi rớt nhân sự trong doanh nghiệp

Đăng ký nhận bản tin