Case Study: Base Enterprise – Giải quyết bài toán nhân sự với Recruitment Marketing và công nghệ E-Hiring

Đối với doanh nghiệp, con người là tài sản quan trọng nhất, do đó mọi doanh nghiệp đều mong muốn tuyển được những nhân viên chất lượng cao. Với sự lên ngôi của Recruitment Marketing – 1 trong 10 xu hướng tuyển dụng hiện đại – doanh nghiệp đã có thể tiếp cận gần hơn những ứng viên tiềm năng và nâng cao cơ hội chọn được những ứng viên phù hợp. 

Không nằm ngoài cuộc chơi, Base Enterprise đã sớm áp dụng Recruitment Marketing vào hoạt động tuyển dụng. Cùng sự kết hợp ứng dụng công nghệ E-Hiring, hoạt động tuyển dụng của Base được hoàn thiện ngày càng chuyên nghiệp, gây ấn tượng sâu sắc với ứng viên vào thu về những kết quả xuất sắc.

1. Tổng quan Base.vn

Base enterprise là công ty công nghệ SaaS (software as a service) có trụ sở ở Hà Nội, Việt Nam và hai chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh và Singapore. Base là đơn vị hàng đầu mang đến giải pháp công nghệ giúp các doanh nghiệp giải các bài toán trong quá trình quản lý và vận hành. Bằng cách phát triển một hệ sinh thái cho phép nhiều ứng dụng cùng tích hợp trên một hệ thống, Base mang đến cho doanh nghiệp những ứng dụng thông minh, thân thiện, giải quyết công việc hiệu quả hơn và vẫn đảm bảo tính bảo mật.

Là doanh nghiệp hàng đầu cung cấp các giải pháp công nghệ, Base đặt mục tiêu đa dạng hóa tệp khách hàng từ tập đoàn lớn đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ với các sản phẩm khác nhau. Hiện tại, các ứng dụng của Base đa dạng trên nhiều lĩnh vực, bao gồm tuyển dụng, quản lý công việc, tính lương, quản lý đề xuất, mạng truyền thông nội bộ,…

Tính đến tháng 10/2018, Base có tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc với con số 50-70% về doanh thu trong năm quý liên tiếp. Tại Base có ba bộ phận chính là Product development, Sales và Marketing. Nửa đầu năm 2018, trụ sở Hà Nội đã mở rộng gấp đôi quy mô nhân sự và công ty vẫn đang tuyển dụng mạnh mẽ ở hầu hết các vụ trí, phục vụ mục đích tăng tốc vươn ra toàn cầu.

Chỉ trong vòng nửa năm, Base đã tăng trưởng gấp đôi quy mô nhân sự

2. Thách thức trong tuyển dụng

Tại Base, bài toán tuyển dụng đặt ra rất nhiều thách thức bởi nhân lực có kinh nghiệm trong lĩnh vực B2B và SaaS là rất ít. Đối với các bộ phận quan trọng như Business Consultant, Marketing hay Customer Success, nguồn nhân lực bị hạn chế do thị trường luôn bị B2C chi phối. Còn với các bộ phận phụ trách phát triển sản phẩm như team Developer, việc tìm được một ứng viên tốt rất khó. Lý do là bởi các nhà phát triển phần mềm ở Việt Nam mới chỉ dừng ở mức gia công công nghệ thông tin (khác với bản chất của Base là xây dựng sản phẩm với phần code của riêng mình). Bên cạnh đó, sự bùng nổ của nền kinh tế đã mang đến cho ứng viên nhiều sự chủ động hơn trong việc lựa chọn nghề nghiệp.

Xét về bản thân công ty, với lịch sử hình thành 3 năm, mặc dù có những con số ấn tượng về đầu tư cũng như tăng trưởng, trong mắt ứng viên, Base vẫn chỉ đang là một công ty khởi nghiệp. Hình ảnh này thường không có sức hút trong mắt các ứng viên giàu kinh nghiệm hay những người tìm kiếm sự ổn định trong một công ty lâu năm, chuyên nghiệp – nơi mọi thứ đã được chuẩn hóa. 

3. Base đã giải quyết bài toán tuyển dụng thế nào?

3.1. Những bước đầu tiên để xây dựng nền móng tuyển dụng bền vững   

Đối tượng tuyển dụng của Base

Thay vì tìm kiếm những ứng viên hoàn hảo và dày dặn kinh nghiệm, Base tập trung vào đối tượng sinh viên trẻ, những người mới ra trường với kết quả học tập cao và có những phẩm chất phù hợp với đặc điểm công việc liên quan đến ngành công nghiệp phần mềm B2B. Đây là sự đánh đổi giữa năng lực ứng viên và năng lực đào tạo của công ty. 

Để chuẩn bị cho điều đó, Base đã nâng cao kỹ năng huấn luyện của các nhà quản lý và các trainer, đồng thời hoàn thiện và tiêu chuẩn hóa mọi quy trình làm việc. Những ứng viên sau khi trúng tuyển sẽ trải qua 2 tháng thử việc và onboard trong chương trình có tên “Base Academy”. Trong chương trình này, họ sẽ được học hỏi và thực hành những kỹ năng cần thiết cho công việc. Hai tháng thử việc sẽ giúp các ứng viên phát triển sự gắn kết với công ty và đồng nghiệp, đồng thời đây cũng là cơ hội để công ty chọn ra các ứng viên phù hợp.

Năng động, trẻ trung, nhiệt huyết là những điều Base cần ở các ứng viên

Nghiên cứu 3 insights của ứng viên 

Khi đã xác định được đối tượng tuyển dụng, câu hỏi tiếp theo cần giải quyết: Làm thế nào có thể thu hút những đối tượng đó?. Để làm được việc này, doanh nghiệp phải hiểu 3 insights của các ứng viên rồi dựa trên những hiểu biết đó, doanh nghiệp sẽ phổ biến những nội dung liên quan qua phương tiện truyền thông xã hội và các trang web việc làm để thu về nguồn ứng viên. Vì đối tượng ứng viên là những người trẻ nên Base có những insights ứng viên và cách tiếp cận như sau:

 InsightsThông tin nên đưa ra
Người tìm việc có xu hướng bị hấp dẫn bởi các ngành mới, đang phát triển hoặc các công ty có tiềm năng tăng trưởng caoSự phát triển của công nghệ SaaSThông tin về Base nhận được đầu tư từ các quỹ lớnTin tức về Base trên báo chí
Môi trường training chuyên nghiệp, tạo cơ hội phát triển bản thânTrainer chia sẻ bí quyết trên mọi lĩnh vực công việcĐịnh vị Base Academy là khóa học chuyên về Sales sản phẩm công nghệ B2B
Có chính sách minh bạch về phúc lợi và sự thăng tiếnVăn hóa BaseGiá trị cốt lõi của BaseQuy tắc ứng xử

Ngoài ra, Base cũng rất lưu tâm tới vấn đề quản lý và phổ biến thông tin ở các kênh khác nhau tương ứng với từng vị trí công việc. Mục đích của việc quản lý là để nhắm đúng đối tượng và tối ưu hóa chi phí. Ví dụ: thông tin về tuyển dụng vị trí Sales không thể đăng vào các nhóm dành riêng cho công việc về IT và ngược lại. 

Bên cạnh đó, các kênh tìm nguồn ứng viên được đánh giá độ hiệu quả thông qua các kết quả được theo dõi trên ATS. Bằng phương pháp này, Base có thể xác định những kênh chạy tốt, đáng tiền đầu tư và loại bỏ các kênh hoạt động kém.

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng       

Việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng bắt đầu từ chính nội bộ công ty. Các bộ phận Marketing và Operations phối hợp thực hiện các dự án PR nội bộ nhằm mục đích giúp tất cả nhân viên hiểu, tự hào về sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị doanh nghiệp. Base hiểu rằng, các nhân viên chính là những đại sứ thương hiệu. Họ sẽ chia sẻ về công việc, văn hóa công ty qua các trang xã hội truyền thông hay trong các cuộc gặp gỡ bạn bè. Việc này có tác động lớn đến thương hiệu tuyển dụng cũng như thương hiệu doanh nghiệp, đồng thời giúp thu hút và tạo ra những ứng viên mới.

Đối với công tác truyền thông thương hiệu ra bên ngoài, hình ảnh thương hiệu được phổ biến thông qua đa dạng kênh truyền thông. Với hình thức này, Base chú trọng tạo trải nghiệm tốt cho các ứng viên và đồng thời đảm bảo thương hiệu có thể tiếp cận gần hơn các nhóm ứng viên tiềm năng. Base phổ biến thương hiệu tuyển dụng thông qua trang web công ty, trang web việc làm, trang Facebook tuyển dụng, LinkedIn,…. 

Các kênh truyền thông xã hội được Base sử dụng một cách hiệu quả

Về hình thức Direct Marketing, ngoài việc đặt các gian hàng tại các hội chợ nghề nghiệp, Base còn có kế hoạch hợp tác với các câu lạc bộ và những tổ chức sinh viên tại các trường đại học kinh tế và công nghệ. Bằng sự hợp tác, liên kết này, Base có thể dễ dàng tiếp cận cộng đồng sinh viên – nhóm ứng viên tiềm năng chiến lược của Base.

Base luôn đặt trải nghiệm của ứng viên lên hàng đầu. Các thông điệp tiêu cực thường lan truyền nhanh hơn thông điệp tích cực, làm ảnh hưởng quá trình tuyển dụng, do đó, Base luôn chú trọng mang đến cho ứng viên những trải nghiệm tốt nhất. 

Tối ưu hóa trải nghiệm ứng viên tại Base bắt đầu ngày khi ứng viên quan tâm đến B2B, SaaS, lựa chọn chọn vị trí công việc tại Base và bắt đầu nghiên cứu về vị trí đó. Trong trường hợp ứng viên bị từ chối, trải nghiệm ứng viên không dừng lại ở đó, Base sẽ có những hành động nhằm giúp ứng viên bị từ chối vẫn có những cảm xúc tích cực và tiếp tục duy trì mối quan hệ giữa ứng viên và công ty.

Candidate Relationship Management (Quản lý mối quan hệ với các ứng viên)

Quản lý mối quan hệ với ứng viên tại Base được chia thành 2 loại: ứng viên (người đã apply và đang trong quá trình chọn lọc) và ứng viên bị động. Tất cả hoạt động CRM đều được thực hiện thông qua hệ thống ATS – hệ thống được mệnh danh là CRM của tuyển dụng.

Với các ứng viên đang trong quá trình tuyển chọn, Base chú trọng giữ tương tác và truyền tải sự mong đợi từ công ty tới các ứng viên. Cụ thể, các nhân viên tuyển dụng sẽ phản hồi ứng viên muộn nhất trong vòng hai tuần kể từ khi nhận được đơn ứng tuyển và một tuần sau khi phỏng vấn. 

Email gửi đến các ứng viên sẽ được cá nhân hóa, ghi đích danh tên ứng viên, không ghi chung như: Gửi bạn hay Gửi anh/ chị. Tùy thuộc vào trạng thái của ứng viên trong quá trình tuyển dụng, các email với nội dung phù hợp sẽ được gửi tới các ứng viên. Ví dụ: Đối với các ứng viên bị từ chối, Base sẽ gửi họ email phản hồi về kết quả phỏng vấn và lời động viên cải thiện trong tương lai. 

Những email được cá nhân hóa sẽ tạo cảm giác được tôn trọng với các ứng viên

Với một lượng lớn email được cá nhân hóa như vậy, thực hiện thủ công là điều không thể. Do đó, Base đã ứng dụng công nghệ tự động hóa, tự động điền tên ứng viên và gửi các mẫu email mỗi khi có kết quả trong quy trình tuyển dụng. Việc tối ưu hóa trải nghiệm ứng viên sẽ giúp ứng viên đánh giá cao hoạt động tuyển dụng tại Base. Trong trường hợp ứng viên không có cơ hội làm việc tại Base, họ dù thấy tiếc nuối nhưng họ vẫn sẵn sàng giới thiệu cơ hội với những người khác trong mạng lưới quan hệ của họ.

Với các ứng viên bị động, các ứng viên này sẽ được phân loại và sắp xếp vào các nhóm. Ví dụ, một ứng viên có tiềm năng nhưng thiếu năng lực cần thiết cho công việc, Base sẽ lưu thông tin về ứng viên đó trong hệ thống cơ sở dữ liệu. Ứng viên sẽ được liên lạc khi doanh nghiệp cảm thấy ứng viên đó đã có đủ năng lực. Các hình thức tương tác như cuộc gọi, email, phỏng vấn… sẽ được lưu trữ phục vụ mục đích theo dõi và đánh giá ứng viên.

Đo lường và phân tích

Là công ty công nghệ, Base luôn đưa ra quyết định và hành động dựa trên các dữ liệu. Bên cạnh đó, Base cũng tự động hóa mọi quy trình. Tất cả số liệu được tự động theo dõi và báo cáo, giúp các nhà tuyển dụng có thời gian tập trung vào công việc đang làm thay vì phân tán thời gian vào báo cáo.Các quản lý cấp trên cũng dựa vào số liệu này để đưa ra các phương án hành động tiếp theo.

Ví dụ, trong trường hợp công ty đã phỏng vấn 42 người nhưng chỉ có 2 người được chọn, tỷ lệ chuyển đổi thấp như vậy cho thấy vấn đề nằm ở trình độ ứng viên tiềm năng. Điều này buộc nhóm tuyển dụng phải có phương pháp thay đổi content, nội dung trao đổi qua điện thoại, kịch bản cuộc phỏng vấn để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi. Nói tóm lại, việc đo lường và phân tích cho phép Base kiểm soát và điều chỉnh quy trình và hệ thống tuyển dụng để có thể thu được những ứng viên chất lượng.

3.2. Cách thức tiến hành Recruitment Marketing tại Base

Xây dựng phễu chuyển đổi giống mô hình Marketing sản phẩm

Base xem việc tuyển dụng giống hoạt động Sales và Marketing. Cách tổ chức nhóm và các chiến lược Base tạo ra giống Sales và Marketing, chỉ khác đối tượng là các ứng viên. Mục tiêu cuối cùng của phòng tuyển dụng cũng giống bộ phận Marketing là tăng trưởng kinh doanh, phát triển và duy trì kênh ứng viên đủ lớn để phục vụ mục đích “bơm” ứng viên khi công ty có nhu cầu. 

Chính vì vậy, bộ phận tuyển dụng đã xây dựng quy trình tuyển dụng ứng viên bám sát mục tiêu phát triển và tối ưu hóa từng giai đoạn của Candidate Journey. Ba giai đoạn chính trong Candidate Journey tại Base gồm: Nhận thức (Awareness), chọn lọc (Consideration) và duy trì (Interest). Hai giai đoạn sau là Delight và Growth đang được xây dựng để hoàn thiện hơn nữa Candidate Journey.

Awareness, Consideration, Interest là ba giai đoạn quan trọng của Recruitment Marketing

Giai đoạn Awareness

Đây là giai đoạn ứng viên lần đầu tiếp xúc với doanh nghiệp. Họ có xu hướng tìm hiểu những thông tin tổng quát về doanh nghiệp như lĩnh vực doanh nghiệp đang hoạt động hay sản phẩm doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh. 

Để ứng viên có được những thông tin cần thiết, Base đã xây dựng trang blog cung cấp những kiến thức về quản trị doanh nghiệp, về SaaS, về B2B để các ứng viên có thể hiểu lĩnh vực Base đang hoạt động. Không chỉ riêng trang blog, Base còn đăng tải thông tin trên những trang mạng xã hội Facebook – nơi có hàng ngàn ứng viên tiềm năng hoạt động. Trên Facebook, Base chia sẻ những bài viết về SaaS, những bài báo của những trang báo uy tín viết về Base, về thành tựu và tiềm năng phát triển của Base trên thị trường B2B.

Giai đoạn Consideration

Sau khi ứng viên tiềm năng biết đến Base, hiểu tổng quát về Saas và B2B, họ sẽ tự hỏi nếu apply vào Base, họ sẽ nhận được những gì. Khi đặt ra những câu hỏi đó, ứng viên đã bước sang giai đoạn Consideration, bắt đầu hành trình so sánh về Base với các công ty khác.

Tại giai đoạn này, Base cần đưa những thông tin để làm nổi bật công ty so với đối thủ. Có một lợi thế tại Base mà không công ty nào có được, đó là khóa học Base Academy. Đây là chương trình đào tạo nhân viên của Base. Các ứng viên sau khi được tuyển sẽ trải qua 2 tháng training về sản phẩm và kỹ năng doanh nghiệp. Không chỉ đào tạo nhân viên mới, Base Academy còn thường xuyên tổ chức các buổi học về chuyên môn, buổi launching sản phẩm mới cho tất cả nhân viên để mọi người đều có thể tham gia để học hỏi và nâng cao kỹ năng công việc.

Base đã tận dụng lợi thế này để gây ấn tượng với ứng viên. Những thông tin về Base Academy, về lợi ích khi ứng tuyển vào Base sẽ được phổ biến thường xuyên hơn đến những đối tượng đang ở giai đoạn Consideration.

Base Academy là lợi thế giúp Base nổi bật so với các đối thủ

Không chỉ “dưỡng” ứng viên trên nền tảng internet, Base còn có những buổi offline chia sẻ về sản phẩm, về doanh nghiệp hay có những gian hàng tại hội chợ việc làm. Cách thức direct marketing này giúp thu hút thêm nhiều tệp ứng viên tiềm năng, đẩy nhanh giai đoạn từ Awareness sang Consideration và góp phần chuyển đổi ứng viên từ giai đoạn Consideration sang Interest.

Giai đoạn Interest

Khi đã đánh giá cao Base và mong muốn gắn bó với công ty, ứng viên sẽ tìm kiếm cơ hội việc làm tại Base. Câu hỏi đặt ra là: Ứng viên có thể tìm kiếm thông tin về vị trí ứng tuyển ở đâu? 

Để nâng cao cơ hội ứng viên tiếp xúc với tin ứng tuyển, Base phân bố tin ứng tuyển ở hơn 20 kênh tuyển dụng đa dạng. Những kênh đó có thể là các trang web tìm kiếm việc làm uy tín như Vietnamworks, vieclam24h, careerlink,… hay các group tuyển dụng của các trường đại học. Và đặc biệt, Base còn xây dựng riêng trang tuyển dụng chất lượng, chuyên nghiệp, nơi ứng viên có thể tìm hiểu vị trí công việc và apply CV trực tiếp.

Có sự thật rằng, với lượng lớn các kênh và số lượng vị trí tuyển dụng cần đăng tải, làm thủ công là rất mất thời gian. Do đó, quá trình đăng tải tin tuyển dụng tại Base được tự động hóa với nền tảng E-hiring. Chỉ cần nhập thông tin về vị trí cần đăng tuyển lên E-hiring, hệ thống sẽ tự động phân phối tới những kênh tuyển dụng đã được thiết lập liên kết trước đó. 

Công nghệ E-Hiring giúp phân phối tin tuyển dụng dễ dàng, nhanh chóng

Việc áp dụng công nghệ trong tuyển dụng cho phép Base tiết kiệm thời gian và làm được nhiều việc hơn trong quá trình tuyển dụng. Bên cạnh đó, công nghệ E-hiring còn cho phép Base tự động gửi email cá nhân hóa để dưỡng cũng như giữ tương tác với các ứng viên tiềm năng; lưu trữ, phân loại, trích nguồn CV và đánh giá ứng viên ngay trên hệ thống.

Không chỉ nỗ lực lan tỏa cơ hội việc làm tới các ứng viên mục tiêu, Base còn tích cực mang đến những bài viết giới thiệu về văn hóa doanh nghiệp, quy tắc ứng xử,… để củng cố thêm ý định apply CV của ứng viên

Kết quả đạt được

Áp dụng Recruitment Marketing nhắm đến các đối tượng trẻ, Base đã xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ trung, năng động, mang trong mình khát khao phát triển và chinh phục những mục tiêu lớn lao. Bên cạnh đó, việc áp dụng công nghệ ATS vào quản trị tuyển dụng giúp Base rút ngắn thời gian tuyển dụng, hoàn thiện quy trình chuyên nghiệp hơn và đưa thương hiệu tuyển dụng phổ biến trong cộng đồng ứng viên trẻ.

Base.vn – Nền Tảng Quản Trị Doanh Nghiệp Toàn Diện, tự hào đồng hành cùng +8000 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu trong nhiều lĩnh vực như: VIB, ACB, MB, Sacombank, VPBank, Vissan, Golden Gate, Pizza Hut, Twitter Beans Coffee, Decathlon, Bamboo Airways, Ninja Van Việt Nam, Rạng Đông, Á Đông ADG, Nagakawa Group, CenLand, Địa Ốc Him Lam, Ecopark, Amber Academy, Goldsun Media Group, Urbox, Medipharco, Bệnh viện Phổi Trung Ương, Bệnh viện Gia An 115, Thái Hà Books…

Nếu bạn quan tâm đến phương thức quản lý hồ sơ và dữ liệu dứng viên bằng nền tảng công nghệ số, hãy đang ký ngay để nhận tư vấn và tham gia demo trải nghiệm về phần mềm tuyển dụng Base E-hiring ngay tại đây

Case Study: Base Enterprise - Giải quyết bài toán nhân sự với Recruitment Marketing và công nghệ E-Hiring

Viết một bình luận