9 ý tưởng nội dung sáng tạo dành cho website tuyển dụng giúp bạn hấp dẫn ứng viên

19/01/2019

Nhà tuyển dụng nào cũng muốn tạo ra những nội dung tuyển dụng độc đáo và hấp dẫn. Nhưng phải dựa trên các nguyên tắc nào? Có ý tưởng nào mới lạ và phù hợp ở Việt Nam không?
Bài viết này sẽ trả lời cho bạn.

Base Resources - Bạn có biết tại sao công việc tuyển dụng lại cần triển khai giống như làm marketing?

 

Một ứng viên tiềm năng luôn chủ động tìm hiểu về thương hiệu tuyển dụng của công ty bạn trước khi xác nhận đó có phải một nơi tuyệt vời để ứng tuyển hay không. Họ lượm lặt thông tin từ rất nhiều kênh khác nhau như bạn bè và gia đình, tờ rơi, phương tiện truyền thông,... đặc biệt là Google và các trang mạng xã hội.

 

Cùng với sự phát triển nhanh như vũ bão của internet, ranh giới giữa marketing và tuyển dụng ngày càng bị xoá mờ. Tất yếu, các nhà tuyển dụng cần phải bắt đầu tư duy như các marketer và nâng cao các kỹ năng marketing ngay trong nội dung tuyển dụng thì mới có thể thực sự cạnh tranh thành công.

 

Từ đó, khái niệm Recruitment Marketing đã ra đời với vai trò chiếc chìa khoá vạn năng giúp kích hoạt thương hiệu tuyển dụng tại tất cả các điểm tiếp xúc với ứng viên. Nó là một trong 10 xu hướng tuyển dụng mới nhất sử dụng một loạt các chiến thuật và nguyên tắc để điều hướng và sáng tạo ra nội dung tuyển dụng hấp dẫn, đúng người, đúng nơi và đúng thời điểm.

 

Một trong những kênh tuyển dụng có thể áp dụng Recruitment Marketing hiệu quả nhất chính là trang tuyển dụng riêng của doanh nghiệp. Bởi vì những gì được đăng tải trên đó chính là “gương mặt” thương hiệu chính thống, trang tuyển dụng sẽ là “sân chơi” của riêng bạn, là nơi bạn đưa ra tất cả những nội dung thú vị nhất để gây ấn tượng với ứng viên.

 

Bài viết này sẽ bật mí cho bạn những ý tưởng nội dung tuyển dụng sáng tạo hàng đầu mà các doanh nghiệp trên thế giới đã sử dụng thành công. Chúng tôi đã loại ra các ý tưởng không phù hợp với văn hoá và tâm lý hành vi của người Việt, và chỉ đề xuất cho bạn 9 ý tưởng nội dung tuyệt vời nhất mà bạn có thể áp dụng với website tuyển dụng cảu bạn ngay từ bây giờ.

 

Trước khi bạn tâm đắc với 9 ý tưởng này, hãy chắc chắn rằng bạn đã biết về 3 “mẹo” chính - 3 nguyên tắc cốt lõi để sáng tạo nội dung tuyển dụng.

 

3 nguyên tắc cốt lõi trong sáng tạo nội dung tuyển dụng

 

Các nguyên tắc này không chỉ áp dụng riêng cho content trên website tuyển dụng mà còn đúng đối với tất cả các nội dung khác có liên quan được đăng tải ở những nơi khác nhau như trên job site, tờ rơi, fanpage,...

 

#Nguyên tắc số 1: Biết rõ đối tượng của bạn là ai

 

Nguyên tắc đầu tiên và cũng là quan trọng nhất trong xây dựng nội dung tuyển dụng là biết rõ về ứng viên của bạn - những người đọc trọng tâm mà bạn đang hướng tới.

 

Chính xác thì bạn đang viết nội dung tuyển dụng cho ai?

 

Để cung cấp câu trả lời rõ ràng và chính xác cho câu hỏi này, cách duy nhất là xác định trước chân dung điển hình của các ứng viên tiềm năng của bạn.

 

Một chân dung ứng viên điển hình sẽ bao gồm các thông tin sau:

 

  • Profile: giới tính, độ tuổi, địa chỉ, học vấn, kinh nghiệm làm việc / xã hội,...

  • Mục tiêu nghề nghiệp: ngắn hạn, dài hạn

  • Lý do rời bỏ công việc cũ

  • Lý do biết tới công ty bạn

  • Đặc điểm nổi bật về tâm lý, tính cách

  • Các kỹ năng liên quan

  • Động lực làm việc

  • Người có ảnh hưởng lớn nhất tới họ

  • Luồng thông tin mà họ tin tưởng nhất

 

Để xây dựng được chân dung thực tế nhất, đừng ngại dùng những câu hỏi này để thu thập dữ liệu từ chính các ứng viên của bạn (bao gồm cả ứng viên bị động). Các cách thức thường thấy là bài khảo sát gửi qua email, ghi chú lại từ buổi phỏng vấn trực tiếp, đặt trong form đăng ký ứng tuyển, hoặc thiết kế bài trắc nghiệm tính cách MBTI khi xây dựng trang tuyển dụng riêng,...

 

Ví dụ thực tế:

 

Một chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh muốn tuyển dụng đội ngũ nhân viên phục vụ, có thể nhắm tới ứng viên tiềm năng điển hình là sinh viên các trường đại học cần tìm công việc làm thêm, chấp nhận người chưa có kinh nghiệm, chỉ cần chăm chỉ, trung thực và có trách nhiệm với công việc. Những ứng viên trẻ tuổi này dễ dàng tiếp cận qua Facebook, tờ rơi và do bạn bè giới thiệu, với động lực làm việc chính là tiền lương và kinh nghiệm.

 

#Nguyên tắc số 2: Tập trung vào các ứng viên

 

Bây giờ bạn đã hiểu được gần đúng nhất về những ứng viên mà bạn đang mong muốn tiếp cận. Tiếp theo, hãy đặt mình vào vị trí của họ và sáng tạo ra các loại hình nội dung mà hình mẫu ứng viên lý tưởng của bạn sẽ thấy thú vị và hữu ích.

 

Nội dung của bạn phải trả lời thẳng thắn cho câu hỏi “Nó giúp ích được gì cho tôi?”

 

Trong suốt quá trình lên ý tưởng và sản xuất nội dung tuyển dụng, hãy luôn bám sát vào EVP doanh nghiệp của bạn - những đặc trưng nhất có thể được đem ra sử dụng để hấp dẫn người lao động như không gian làm việc, chính sách lương thưởng, cơ hội thăng tiến, các chương trình đào tạo nội bộ,...

 

Đọc thêm: EVP (Employee Value Proposition) là gì? Hướng dẫn xây dựng EVP cho doanh nghiệp

 

Ví dụ thực tế:

 

The Coffee House nhấn mạnh “Nhân viên là cốt lõi của bền vững”, luôn tôn trọng và tạo mọi điều kiện phát triển cho nhân viên.

 

y-tuong-noi-dung-tuyen-dung-recruitment-marketing-01

 

#Nguyên tắc số 3: Hãy trung thực và chân thành

 

Đừng cố gắng lý tưởng hoá quá mức hình ảnh công ty hoặc con người trong nội dung tuyển dụng mà bạn viết. Có một sự thật là ứng viên luôn muốn nhìn thấy những con người thực sự đằng sau thương hiệu nhà tuyển dụng hào nhoáng.

 

Ứng viên không hào hứng với một hình tròn có độc logo công ty, bức ảnh được thiết kế ra từ máy tính hay bức tranh phong cảnh có thể tìm được ở bất cứ đâu trên internet. Họ muốn nhìn thấy khuôn mặt của bạn, CEO, quản lý, đồng nghiệp,... và bất kỳ ai khác mà họ có thể sẽ làm việc cùng sau này.

 

Do đó, hãy luôn luôn sử dụng hình ảnh thực sự của nhân viên và nơi làm việc của công ty bạn để thể hiện văn hóa doanh nghiệp đặc trưng.

 

Ví dụ thực tế:

 

Pizza Hut rất ưa chuộng việc đưa hình ảnh nhân viên của mình trong trang phục dress-code với 3 màu đặc trưng là trắng, đỏ và đen lên các trang tuyển dụng. Điều này không những giúp mô tả hoạt động hằng ngày của nhân viên mà còn đẩy mạnh nhận diện thương hiệu.

 

y-tuong-noi-dung-tuyen-dung-recruitment-marketing-02

 

Tiếp sau đây, cùng đến với 9 ý tưởng nội dung tuyển dụng theo nguyên tắc Recruitment Marketing được chọn lọc dành cho bạn.

 

9 ý tưởng nội dung tuyển dụng theo nguyên tắc Recruitment Marketing sáng tạo nhất

 

Thành thực mà nói, tạo ra nội dung tuyển dụng tuyệt vời cho từng bước của candidate journey - hành trình tìm việc của ứng viên là công việc khó khăn. Ngay cả những nhà tuyển dụng có kinh nghiệm hay các chuyên gia nhân sự thành công nhất đôi khi cũng bị cạn ý tưởng.

 

May mắn thay, có rất nhiều ví dụ thực tế tuyệt vời về nội dung tuyển dụng ngoài kia. Và thay vì phải tự đi tìm kiếm và sàng lọc chúng, bạn có thể theo dõi tại đây 9 ý tưởng sáng tạo và thú vị nhất.

 

#Ý tưởng số 1: Infographic

 

Nếu chính bạn đang thấy ngán ngẩm với những nội dung “only text” bao gồm toàn chữ là chữ, thì ứng viên sẽ cảm thấy ra sao?

 

Chính xác là rất tẻ nhạt! Họ thậm chí còn đoán chắc được đến 70% nội dung trong đó mà không cần đọc chi tiết, hoặc nếu có kiên nhẫn đọc thì cũng không lưu lại ấn tượng nhiều.

 

Vì vậy, sẽ là một ấn tượng sâu đậm nếu nội dung tuyển dụng của bạn được trình bày ở một định dạng hấp dẫn, trực quan và dễ tiêu hóa hơn - infographic!

 

Ví dụ thực tế:

 

y-tuong-noi-dung-tuyen-dung-recruitment-marketing-03

 

Đây là cách Công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt - VietCredit trả lời cho câu hỏi tại sao ứng viên nên chọn họ, được hiển thị trên trang tuyển dụng riêng của công ty. Dù chỉ là một vài biểu tượng infographic đơn giản nhưng đem lại hiệu quả thu hút người đọc tốt hơn nhiều so với dạng checklist thông thường.

 

Đọc thêm: VietCredit và bài toán tăng trưởng nóng số lượng nhân sự khi mở rộng lĩnh vực kinh doanh

 

#Ý tưởng số 2: Video

 

Tạo ra các video tuyển dụng thú vị, hữu ích mà ứng viên sẽ yêu thích không hề khó như bạn tưởng! Hãy khéo léo đưa chúng vào bất kỳ nơi nào bạn muốn đưa tin về các vị trí tuyển dụng.

 

Thay vì phải ngồi giảng giải hàng mặt giấy hoặc cả tiếng đồng hồ, một video ngắn tầm 3-5 phút (có âm thanh) là cách trực quan và thực tế nhất để ứng viên nhanh chóng cảm nhận được công việc mà họ đang quan tâm.

 

Bạn có thể tải trực tiếp video lên trang web, để chúng dưới dạng podcast, dẫn link, hoặc liên kết trực tiếp với kênh Youtube của công ty,...

 

Ví dụ thực tế:

 

Trên website tuyển dụng riêng Sacombank có liên kết trực tiếp với kênh Youtube của ngân hàng, tự động phát video khi có người truy cập vào website đó. Nội dung các video đều xoay quanh câu chuyện thương hiệu tuyển dụng, các chương trình thực tập sinh và phỏng vấn nhân viên ngân hàng,...

 

y-tuong-noi-dung-tuyen-dung-recruitment-marketing-06

 

#Ý tưởng số 3: Quiz

 

Các câu đố mẹo hoặc câu hỏi trắc nghiệm ngắn là cách thức tuyệt vời để thu hút tương tác từ các ứng viên của bạn.

 

Chỉ với 5 đến 10 câu hỏi đơn giản, cả bạn và ứng viên đều có thể biết được nhiều thông tin quan trọng: Liệu ứng viên có phù hợp với văn hoá doanh nghiệp thực sự của công ty bạn không? Đó có phải một ứng viên tiềm năng nhưng thiếu kinh nghiệm?,...

 

Ví dụ thực tế:

 

Trang tuyển dụng của Edward Jones (tập đoàn dịch vụ tài chính lớn thứ tư nước Mỹ) được đánh giá cao nhờ vào Career Fit Tool - một bài kiểm tra bao gồm 8 câu hỏi giúp ứng viên tìm thấy vị trí công việc phù hợp nhất với bản thân trong công ty này.

 

y-tuong-noi-dung-tuyen-dung-recruitment-marketing-04

 

#Ý tưởng số 4: Slideshare

 

Có thể bạn cho rằng Slideshare là thiếu chuyên nghiệp và thật ngược đời khi sử dụng, nhưng đó lại chính là một hình thức truyền tải nội dung tuyển dụng tuyệt vời.

 

Slideshare mang tới cho người xem cái nhìn trực quan, sự tương tác qua lại, và trên tất cả là tính năng dễ dàng chia sẻ với nhau.

 

Ví dụ thực tế:

 

HubSpot đã xuất bản một nội dung Slideshare dài 128 slides (!) nói về văn hóa công ty của họ, được đặt ở vị trí trung tâm của trang tuyển dụng riêng.

 

y-tuong-noi-dung-tuyen-dung-recruitment-marketing-05

 

#Ý tưởng số 5: Brochure

 

Nếu bạn là một ứng viên, bạn có mong muốn được tải về miễn phí một brochure dạng PDF có chứa tất cả thông tin quan trọng nhất về công ty không? Tài liệu này chắc chắn hữu ích khi chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn sẽ diễn ra trong vài ngày tới.

 

Còn trên thực tế, thay vì cố gắng bắt ứng viên ngồi nghe những thứ bạn PR về công ty, rõ ràng việc để họ chủ động tìm hiểu qua brochure hiệu quả hơn nhiều!

 

Ví dụ thực tế:

 

PwC, một trong 4 công ty kiểm toán hàng đầu thế giới, đã thiết kế một booklet để giúp các ứng viên của họ tìm hiểu thêm về PwC, dòng dịch vụ của họ và tại sao PwC là một nơi tuyệt vời để đầu quân.

 

y-tuong-noi-dung-tuyen-dung-recruitment-marketing-07

 

 

#Ý tưởng số 6: FAQ

 

Những thắc mắc mà đại đa số ứng viên của bạn đặt ra chắc chắn là nguồn cảm hứng tốt nhất để tạo ra nội dung tuyển dụng thú vị và hữu ích.

 

Hãy nghiên cứu cẩn thận câu hỏi của họ và tạo cung cấp câu trả lời chi tiết trong nội dung FAQ (Các câu hỏi thường gặp) của bạn.

 

Ví dụ thực tế:

 

Trên trang tuyển dụng của Kids Plaza có mục Câu hỏi thường gặp, nhằm liệt kê và giải đáp các thắc mắc phổ biến nhất của ứng viên về cách thức ứng tuyển, đặc điểm công việc, yêu cầu hồ sơ,... rất hữu ích.

 

y-tuong-noi-dung-tuyen-dung-recruitment-marketing-08

 

#Ý tưởng số 7: Video DIY (do-it-yourself)

 

Một nội dung tuyển dụng tuyệt vời khác mà bạn có thể dễ dàng tạo ra là video tham quan văn phòng. Tất cả những gì bạn cần là một chiếc điện thoại di động và không gian làm việc thực tế của công ty bạn.

 

Các ứng viên thực sự thích video tự làm hơn là các video được dàn dựng chuyên nghiệp, bởi vì họ muốn có được cái nhìn trung thực hơn về môi trường làm việc lý tưởng của bạn.

 

Ví dụ thực tế:

 

Nitro Games đã mời các ứng viên tham gia một chuyến tham quan có hướng dẫn trong văn phòng làm việc để cho họ thấy một ngày làm việc bình thường của developer thực sự diễn ra như thế nào. Nhân viên công ty đã quay lại video thực tế tự làm đó, đăng tải lên Youtube và sử dụng nó để thu hút các ứng viên vào vị trí developer.


y-tuong-noi-dung-tuyen-dung-recruitment-marketing-09

 

#Ý tưởng số 8: Meet the recruiter

 

Nội dung này chưa phổ biến ở Việt Nam, nhưng các công ty nước ngoài đã và đang sử dụng khá hiệu quả. Đó là phần giới thiệu về nhà tuyển dụng ngay trên website việc làm của công ty.

 

Nhìn thấy khuôn mặt thân thiện, chân thực và được nghe một số chia sẻ từ nhà tuyển dụng sẽ giúp các ứng viên bình tĩnh và tự tin hơn khi ứng tuyển.

 

Ví dụ thực tế:

 

ATB Financial đã đưa lên website tuyển dụng của họ những bức ảnh tươi cười về nhà tuyển dụng, cùng với lời khuyên về câu hỏi phỏng vấn ưa thích và những gì họ đang tìm kiếm ở ứng viên.

 

y-tuong-noi-dung-tuyen-dung-recruitment-marketing-09

 

#Ý tưởng số 9: Career blog

 

Blog nghề nghiệp là một phần khác của nội dung tuyển dụng có thể rất thú vị và hữu ích cho các ứng viên của bạn.

 

Trong các bài đăng trên blog này, bạn có thể đề cập đến một loạt các chủ đề khác nhau, từ tư vấn nghề nghiệp chung đến hiểu biết của nhân viên, tin tức trong ngành,...

 

Ví dụ thực tế:

 

Trên trang tuyển dụng của Sacombank có mục Tin tức để cập nhật liên tục thông tin về ngân hàng, các vị trí tuyển dụng, lời khuyên dành cho ứng viên,... và cả các bài blog chia sẻ thông thường.

 

y-tuong-noi-dung-tuyen-dung-recruitment-marketing-11

 

Phần kết

 

Tạo ra những nội dung tuyển dụng độc đáo và mang bản sắc riêng của doanh nghiệp không hề khó nếu bạn hiểu nguyên tắc cốt lõi của Recruitment Marketing và biết phát triển các ý tưởng thú vị có sẵn. Khi đó, bạn sẽ có nền tảng để xây dựng một website tuyển dụng nhằm thu hút ứng viên và làm động lực tinh thần cho đội ngũ nhân sự mới.

 

Sau khi đã lên được kế hoạch nội dung tuyệt vời, điều tiếp theo bạn cần là một mẫu website tuyển dụng chuyên nghiệp với giao diện đẹp mắt, các thao tác tìm kiếm dữ liệu và ứng tuyển nhanh gọn, đồng thời được thiết kế theo ý tưởng nội dung của bạn. 

 

 

Đọc thêm: 5 mẫu website tuyển dụng chuẩn dành cho các doanh nghiệp tham khảo

 

 

Base E-hiring chính là “tác giả” các website tuyển dụng của VIB, ACB, Sacombank, VietCredit, The Coffee House, MK Group, VinCommerce, NextTech,... và 200 doanh nghiệp tiên phong trên nhiều lĩnh vực khác. Chỉ 120 phút sau khi đăng ký sản phẩm, bạn sẽ nhận được ngay website tuyển dụng riêng dựa trên các mẫu chuyên nghiệp nhất hiện nay.

 

Đặc biệt, website tuyển dụng đó được bao gồm trong bộ sản phẩm trọn gói với hệ thống quản lý tuyển dụng Applicant Tracking System, có thể cấu trúc hoá và quản lý tự động tất cả quy trình của tuyển dụng, từ việc tạo nội dung tuyển dụng, phân phối tới các job site, thu thập CV, quản lý dữ liệu ứng viên, template email marketing và câu hỏi phỏng vấn.

 

y-tuong-noi-dung-tuyen-dung-recruitment-marketing-12

Base E-hiring cung cấp các email template được cá nhân hoá để gửi tới nhiều đối tượng ứng viên khác nhau

 

Để nhận được hỗ trợ demo trải nghiệm Hệ thống quản trị tuyển dụng Base E-hiring và các mẫu website tuyển dụng cho công ty được cập nhật mới nhất, đăng ký ngay tại đây.

 

Từ khóa

Bài viết liên quan

Tuyển dụng nhân sự phù hợp với văn hóa: Khi năng lực không phải tiêu chí hàng đầu để lựa chọn ứng viên

Tại sao khi nhắc đến tuyển dụng, nhiều doanh nghiệp không cho rằng năng lực là yếu tố quan trọng nhất?

Tuyển dụng 11/12/2019
Case Study: Base Enterprise - Giải quyết bài toán nhân sự với Recruitment Marketing và công nghệ E-Hiring

Áp dụng Recruitment Marketing và công nghệ E-Hiring vào tuyển dụng, Base đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng chuyên nghiệp, thu hút nhiều ứng viên chất lượng cao.

Tuyển dụng 06/10/2019
Recruitment Marketing là gì? Tổng quan những điều cần biết về Recruitment Marketing

Tuyển dụng là một dạng Marketing. Nếu bạn là một nhà tuyển dụng nhưng không nhìn nhận bản thân như một Marketer thì bạn là một nhà tuyển dụng thất bại.

                _ Matthew Jeffrey, Global head of sourcing and employment brand at SAP_

Tuyển dụng 05/10/2019

Đăng ký nhận bản tin