Chuyên viên Nghiên cứu thị trường

05/07/2017

Đối với Chuyên viên nghiên cứu thị trường, bạn cần lựa chọn một bộ câu hỏi mang tính chiến lược những câu hỏi phỏng vấn để họ thể hiện tầm nhìn trong tương lai và khả năng xử lý với số liệu.

Base Resources - Đối với vị trí Chuyên viên nghiên cứu thị trường (Market Research Analyst), trước khi đến với chặng phỏng vấn, bạn cần chắc chắn rằng các ứng cử viên đều được đào tạo bài bản trong lĩnh vực này. Điều này đồng nghĩa với một bằng cử nhân hoặc thạc sĩ chuyên ngành Marketing hoặc Thống kê. Những ứng viên tiềm năng sở hữu đầu óc phân tích số liệu tốt, vậy nên hồ sơ ứng tuyển của họ thường luôn bao gồm resume và cover letter trình bày thành tích bằng số liệu. 

 

Sau khi sàng lọc những ứng viên phù hợp, bạn hãy dùng những câu hỏi phỏng vấn sau đây để đánh giá các kĩ năng cứng và kĩ năng mềm cần thiết của một chuyên viên phân tích thị trường. Bạn muốn tìm kiếm những bộ óc nhạy bén toán học, nắm vững các phương thức tổng hợp dữ liệu cùng kĩ năng giao tiếp tốt vì họ cũng chịu trách nhiệm trình bày, giải thích cho đồng nghiệp về các phát hiện của mình. 

 

Một tín hiệu tốt nữa là khi ứng viên thể hiện sự điềm tĩnh, chủ động nắm bắt thay vì phản ứng lại với các tình huống. Chuyên viên Nghiên cứu thị trường luôn cần phải đi trước một bước và bạn cần lựa chọn một cách chiến lược những câu hỏi phỏng vấn cho phép họ thể hiện tố chất này. 

 

Câu hỏi phỏng vấn về năng lực tổ chức và xử lí tình huống  

 

  • Chia sẻ kinh nghiệm làm việc của anh (chị) với thông số dữ liệu. Anh (chị) nghĩ kinh nghiệm này giúp ích gì cho vị trí đang ứng tuyển?
  • Anh (chị) hãy trình bày sự khác nhau giữa nghiên cứu thị trường định lượng và định tính.
  • Giải thích cách anh (chị) dự đoán doanh số của một sản phẩm mới bằng các bước cụ thể. 
  • Kể tên một sản phẩm mà anh (chị) nghĩ đang được marketing tốt. Theo anh (chị), nghiên cứu gì đã đem đến thành công này?
  • Kể tên một sản phẩm đang không được quảng bá hiệu quả. Anh (chị) sẽ làm gì để thay đổi chiến lược marketing của công ty đó?
  • Khi nhìn vào một set dữ liệu, anh (chị) sẽ làm gì đầu tiên?
  • Anh (chị) có thể chia sẻ một lần thuyết phục bộ phận quản lý không tung một sản phẩm mới (nếu có). 
  • Tại công việc trước đây, anh (chị) thấy những phương pháp thu thập thông tin nào hiệu quả? Những phương pháp nào không hiệu quả đối với bạn?
  • Anh (chị) tiếp cận việc xây dựng thị trường tại một địa điểm mới như thế nào? Anh (chị) sử dụng những thông tin nào để quyết định sự tương thích giữa thị trường và sản phẩm?
  • Anh (chị) phân tích khách hàng và thương hiệu đối thủ như thế nào?
  • Anh (chị) nhận xét như thế nào về các chiến lược marketing hiện tại của công ty chúng tôi? Có điểm nào anh (chị) muốn thay đổi không?

 

Quan trọng nhất, cuộc phỏng vấn là một cơ hội tuyệt vời để bạn tìm hiểu các ứng viên hiểu về industry đến đâu và liệu họ có thể đem lại những insight đáng giá hay không. Những cá nhân tiềm năng hiểu rõ các hình mẫu marketing thành công và đặt chúng trở thành mục tiêu của mình. 

 

Bạn có thể tham khảo một số bộ câu hỏi phỏng vấn cho vị trí: Chuyên viên SEO/SEM, Chuyên viên Mạng xã hội, Chuyên viên Marketing.

 

------

Bên cạnh các bài blog chất lượng, Cộng đồng HR 4.0 | Base People còn đem tới các bạn những số tạp chí online được biên soạn kĩ lưỡng với hàm lượng kiến thức sâu rộng, phục vụ thiết thực cho công việc hàng ngày của những người làm tuyển dụng-nhân sự và quản lý doanh nghiệp. 

 

Download miễn phí combo 5 tài liệu tuyển dụng-nhân sự chỉ với 1 click tại đây.


bo-cau-hoi-phong-van-vi-tri-thu-ky

 

Từ khóa

Đăng ký nhận bản tin