Giải mã cách quản lý nhân viên kinh doanh qua tính cách MBTI

18/01/2019

Tạm gác lại những quy đinh cứng nhắc và gây áp lực, giờ đây bạn hoàn toàn có thể quản lý đội ngũ salesman dễ dàng bằng các “mẹo” sau khi kiểm tra tính cách MBTI.

Base Resources - Nếu bạn đang tìm kiếm những bài viết về lý do tại sao nhóm kinh doanh chỉ nên thuê những Người quan tâm ESFJs - một trong số 16 thiên hướng tính cách trong MBTI (Myers–Briggs Type Indicator), thì bài viết này không phải dành cho bạn.

 

Trên thực tế, không phải ai cũng phù hợp hoàn toàn với vị trí nhân viên kinh doanh, điều họ cần là có động lực đúng đắn và nhà quản lý phù hợp để phát triển. Đánh giá một nhân viên kinh doanh có thiên hướng tính cách nào là cách tuyệt vời để bắt đầu tìm hiểu về cách khuyến khích nhân viên.

 

Vậy bạn cần làm gì?

 

Trước hết, hãy đảm bảo rằng bạn biết rõ nhân viên của mình có thiên hướng tính cách nào bằng cách sử dụng phương pháp kiểm tra tính cách MBTI.

 

quan-ly-nhan-vien-kinh-doanh-bang-mbti

16 nhóm tính cách trong phương pháp khám phá tính cách MBTI

 

Tính cách Myers-Briggs bao gồm 16 thiên hướng tính cách thường thấy được hình thành từ 4 cặp lưỡng phân. Bao gồm:

 

  • Hướng nội và Hướng ngoại (I hoặc E)

  • Giác quan và Trực giác (S hoặc N)

  • Lý trí và Cảm xúc (T hoặc F)

  • Nguyên tắc và Linh hoạt (J hoặc P)

 

Để bạn dễ dàng áp dụng với nhân viên của mình, 16 thiên hướng tính cách đó được chia thành 4 nhóm thường thấy, bao gồm:

 

  • Người phân tích: bao gồm INTJ, INTP, ENTJ và ENTP
  • Người ngoại giao: bao gồm INFJ, INFP, ENFJ và ENFP
  • Người thực thi: bao gồm ISTJ, ISFJ, ESTJ và ESFJ
  • Người khám phá: bao gồm ISFJ, ISFP, ESFJ và ESFP

 

Tiếp theo, làm thế nào để thúc đẩy là những khuynh hướng tính cách này trong nhóm kinh doanh?

 

Cùng lần lượt đi tìm hiểu về 4 nhóm tính cách dưới đây.

 

1. Người khám phá

 

Duyên dáng, thông minh, nhiệt tình và giàu năng lượng là đặc điểm nổi bật của những người thích khám phá, đó là tính cách thường thấy của những nhân viên kinh doanh giỏi nhất. Họ thích giao tiếp, thích được thách thức bởi những số liệu phức tạp và luôn tìm ra những phương pháp mới để giải quyết vấn đề.

 

quan-ly-nhan-vien-kinh-doanh-bang-mbti-01

 

Để tạo động lực cho nhóm này, bạn cần áp dụng nhiều chiến lược khác nhau.

 

Nhóm những người ESTP (người thực thi) cần có một người quản lý vui vẻ nhưng cứng rắn. Bạn có thể khuyến khích sự tham gia của những nhân viên thuộc nhóm này bằng các cuộc thi có tính rủi ro cao, mức thưởng cao và chờ đợi những kết quả ấn tượng.

 

Nhóm những người thuộc tính cách ISTP (nhà cơ học) lại luôn muốn những điều thực tế. Giao cho họ những nhiệm vụ nghiên cứu cách thức và phương pháp cho nhóm sẽ tăng tính hiệu quả của công việc.

 

Các công việc hành chính có thời gian sẽ phù hợp cho những người thuộc nhóm ESFP (người trình diễn) để bộ lộ bản chất tự nhiên của họ.

 

Với những nhóm người có thiên hướng tính cách ISFP (người nghệ sỹ), sự chi tiết rất cần thiết. Họ mang tính cách nghệ sỹ và duyên dáng, nhưng cần có những chiến lược định hướng mục tiêu cụ thể để hình thành những năng lượng sáng tạo ở họ nhằm đạt được những thành tích trong công việc. Ví dụ, hãy để họ thử sức với những công việc về số liệu, như là gửi một số lượng email cụ thể hàng ngày, hoặc chuyển định mức từ hàng tháng, hàng quý thành các định mức hàng tuần.

 

2. Người ngoại giao

 

“Ngoại giao” thường không phải là cụm từ thường được liên hệ đến những nhà kinh doanh, nhưng việc có những thành viên có thiên hướng tính cách này đóng vai trò rất quan trọng trong nhóm kinh doanh. Họ có thể không thích thể hiện hoặc rất thích thể hiện (đây đôi lúc không phải là một đức tính tốt của một nhân viên kinh doanh), nhưng những tính cách này cũng rất thu hút và họ rất chăm chỉ làm việc để hoàn thành nhiệm vụ.

 

quan-ly-nhan-vien-kinh-doanh-bang-mbti-02

 

Nói cách khác, những người có thiên hướng ngoại giao là những nhân viên kinh doanh cần thiết để hoàn thành deadline phải đạt được mục tiêu trong thời gian gấp. Vậy làm thế nào để thúc đẩy họ?

 

Những người có thiên hướng tính cách INFJ (người bảo vệ) thường rất coi trọng chất lượng thời gian. Hãy nhớ luôn kiểm tra những công việc họ được giao hàng tuần và hỏi họ về công việc.

 

Với những người có thiên hướng INFP (người lý tưởng hóa), họ lại luôn thích được công nhận. Nếu họ hoàn thành xuất sắc mục tiêu công việc hoặc đạt được những thành tích ấn tượng, hãy dành cho họ những lời ca ngợi trong buổi họp trước toàn nhân viên.

 

Làm việc nhóm là một cách hiệu quả để khuyến khích những người có thiên hướng tính cách ENFJ (người cho đi). Hãy để họ làm cố vấn cho những thành viên mới của nhóm để họ có thể truyền đạt những kinh nghiệm và thủ thuật mà họ đã tích lũy được.

 

Trong khi đó, những người có khuynh hướng ENFP (người truyền cảm hứng) lại cần có không gian thể hiện sự sáng tạo. Tuy rằng khái niệm này có vẻ không thực sự phù hợp với khái niệm kinh doanh, nhưng hãy để họ sáng tạo những nội dung để quảng cáo bán hàng thay vì giao nhiệm vụ đó hoàn toàn cho nhóm Marketing.

 

3. Người phân tích

 

Nhóm phân tích bao gồm những người có thiên hướng tính cách tò mò, sáng tạo, táo bạo và có tính chiến lược tốt nhất trong nhóm. Những nhân viên kinh doanh thuộc nhóm này thường không hài lòng với những gì vốn có của công ty và luôn sẵn sàng đón nhận những thách thức.

 

quan-ly-nhan-vien-kinh-doanh-bang-mbti-03

 

Những người có thiên hướng tính cách INTJ (nhà khoa học) là những người luôn sẵn sàng làm việc tốt nhất khi được những nhà quản lý vạch sẵn định hướng rõ ràng để đạt được thành công. Muốn cải thiện và đạt được mục tiêu đã đặt ra trong quý, hãy giao nhiệm vụ cho những thành viên có thiên hướng tính cách INTJ để cùng thực hiện kế hoạch chiến lược.

 

Những người có thiên hướng tính cách ENTJ (nhà quản lý) là những nhà lãnh đạo bẩm sinh, do đó hãy giao cho họ vị trí cố vấn hoặc quản lý trong nhóm, nhờ đó sẽ giúp họ tập trung và nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ.

 

Ngoài ra, những người có thiên hướng tính cách ENTP (người nhìn xa) thường không thích những điều không rõ ràng. Hãy cởi mở và trung thực về hiệu suất làm việc của họ trong tháng; đổi lại, bạn sẽ nhận được sự tôn trọng và trung thành của những thành viên có thiên hướng tính cách này.

 

3. Người thực thi

 

Nhóm những người có thiên hướng tính cách đặc biệt này sẽ là những người làm cân bằng nhóm. Nhờ tính thực tế và có tính định hướng chi tiết, những người thực thi sẽ là những nhà quản lý tuyệt với và là một thành viên tốt bụng.

 

Dưới đây là những gợi ý để tạo động cho những người có thiên hướng tính cách như này.

 

Hãy đưa ra những thử thách cho nhóm người có thiên hướng tính cách ISTJ (người trách nhiệm). Những người này thường thích giải quyết những rắc rối, hãy để họ giải quyết những vấn đề cấp bách nhất mà nhóm đang phải đối mặt, ví dụ như định vị đối thủ cạnh tranh mới.

 

Những người có thiên hướng tính cách ISFJ (người nuôi dưỡng) thường phụ thuộc rất nhiều vào những đặc điểm của quản lý của họ. Hãy đặt mục tiêu rõ ràng và xây dựng đường lối cụ thể cho cả bạn và nhân viên để đạt được thành công.

 

Những người thuộc nhóm ESTJ (người bảo hộ) cần nói chuyện theo cách logic và hợp lý. Ví dụ nếu muốn sắp xếp lại khu vực kinh doanh, hãy đưa cho những người có thiên hướng tính cách ESTJ những lời giải thích hợp lý, họ sẽ sẵn sàng trở thành những người tiên phong.

 

Với những người có thiên hướng tính cách ESFJ (người quan tâm), nhà quản lý cần thể hiện sự quan tâm tới họ. Những người này thường sẵn sàng giúp đỡ và sẽ làm tốt nhất để khi bạn vạch ra những mục tiêu rõ ràng và kiểm tra thường xuyên để đảm bảo họ nhận thức được và đáp ứng được những kỳ vọng.

 

Phần kết

 

Hãy đem lại những điều tốt đẹp nhất cho đội ngũ nhân viên kinh doanh của bạn.

 

Có thể bạn không thể không có được một đội nhóm bao gồm tất cả những người có thiên hướng tính cách ở trên, nhưng thành thật mà nói thì đó có lẽ đó là một điều tốt. Những gì bạn thực sự cần là bộ kỹ năng để quản lý từng nhân viên bán hàng của bạn theo cách để phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi người.


Bộ phận kinh doanh trong doanh nghiệp thường có tỉ lệ và tốc độ đào thải rất cao. Việc liên tục phải tìm kiếm nhân viên phù hợp mới và onboarding lại từ đầu khiến cho tuyển dụng trở thành bài toán gây ức chế cho nhiều doanh nghiệp. Để thu hút các ứng viên tiềm năng và thuận lợi tạo động lực thúc đẩy họ trở thành nhân viên kinh doanh xuất sắc, doanh nghiệp cần có bộ máy quản trị tuyển dụng khoa học và cập nhật nhất.

 

Hệ thống quản trị tuyển dụng ATS Base E-Hiring hướng tới phục vụ các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lớn: giúp bạn quản lý quy trình tuyển dụng tự động, tự động thu thập hồ sơ ứng viên từ mọi nguồn, tạo thang điểm đánh giá năng lực, quản lý lịch phỏng vấn và giao tiếp với ứng viên tự động,...

 

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp để nâng cao hiệu quả tuyển dụng đội ngũ nhân viên kinh doanh, bạn có thể đăng ký ngay tại đây để được tư vấn và nhận demo miễn phí Hệ thống quản trị tuyển dụng Base E-hiring. 

 

Từ khóa

Bài viết liên quan

Cold-calling là gì? Kịch bản chào hàng qua điện thoại đạt tỷ lệ thành công cao nhất

Cold-calling không khó và là một phương pháp tiếp cận khách hàng hiệu quả. Bài viết này sẽ bật mí cho bạn cách xây dựng kịch bản chào hàng qua điện thoại hiệu quả.

Sales 15/01/2019

Đăng ký nhận bản tin