Base Blog

Networking là gì ? 7 kỹ năng Networking xuất sắc của các lãnh đạo

Networking là gì

Rất nhiều người bảo rằng họ không thích networking hoặc thấy nó không hiệu quả. Đó là bởi vì họ không biết cách làm điều đó hoặc họ đã đặt những kỳ vọng thiếu thực tế về thời gian thu được kết quả.

Dù bạn làm ở lĩnh vực gì, networking luôn là kỹ năng cần có để thành công và có thể là chiếc phao cứu sinh không ngờ đến nhất khi bạn chuẩn bị chìm. Networking không chỉ giúp bạn học hỏi từ người bạn gặp trực tiếp, những lợi ích khác từ việc mở rộng mạng lưới quan hệ nói chung cũng rất đáng để bạn quan tâm. Vậy Networking là gì? Cùng Base Blog tìm hiểu nhé!

1. Networking là gì? 

Networking là kỹ năng xây dựng mối quan hệ – khả năng xây dựng và chủ động duy trì các mối quan hệ cộng tác công việc nhằm phục vụ cho mục tiêu tương lai của doanh nghiệp. Networking thường dựa trên câu hỏi “Tôi có thể giúp được gì?” thay vì “Tôi có thể nhận được gì?”

Networking thường được thực hiện trong các sự kiện cộng đồng hoặc kinh doanh. Những loại sự kiện này được tổ chức bởi các tổ chức kinh doanh hoặc các nhóm, được tổ chức ở cấp quốc gia hoặc địa phương. Những người tham gia có cơ hội tương tác, chia sẻ ý tưởng kinh doanh và bày tỏ ý định muốn liên kết kinh doanh dựa trên lợi ích của mỗi thành viên tham gia.

Networking là gì?
Networking là gì?

2. Networking – Một phương pháp Marketing hiệu quả nhưng chi phí thấp

Networking trong doanh nghiệp còn được gọi là một kỹ thuật tiếp thị chi phí thấp, được sử dụng để phát triển các mối quan hệ mới trong thế giới kinh doanh thông qua việc liên kết với các cá nhân khác có chung tương tự ý tưởng. Tại sao vậy?

2.1 Chia sẻ lời khuyên và kiến ​​thức kinh doanh có giá trị

Bạn sẽ bất ngờ bởi những gì mình học được từ những nhà lãnh đạo khác lại không hề có trong sách vở. Networking cũng là một nền tảng tuyệt vời để chia sẻ kiến ​​thức và ý tưởng. Cho dù là lấy phản hồi hay thảo luận về quan điểm của bạn, nó sẽ giúp tăng kiến ​​thức của bạn và khiến bạn có cái nhìn đa chiều, nắm được mọi khía cạnh của vấn đề từ những cái góc nhìn khác. Từ đó giúp bạn chuẩn bị các giải pháp phòng ngừa cho những khó khăn phát sinh có thể gặp phải.

Networking là một nền tảng tuyệt vời để chia sẻ kiến ​​thức và ý tưởng
Networking là một nền tảng tuyệt vời để chia sẻ kiến ​​thức và ý tưởng

2.2 Khám phá cơ hội kinh doanh

Một mạng lưới tốt cung cấp nhiều cơ hội cho một nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Bên cạnh kiến thức kinh doanh học được từ những nhà lãnh đạo khác, có thể bạn sẽ nhận được lời mời hợp tác hay những đề nghị thú vị có ích cho doanh nghiệp mình. Những lời giới thiệu, quan hệ đối tác kinh doanh hoặc yêu cầu từ khách hàng cho các dịch vụ của bạn có thể là kết quả của một mạng lưới tốt mà bạn đã cố gắng xây dựng.

2.3 Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp

Đây là điều cần thiết cho một nhà lãnh đạo doanh nghiệp để duy trì khả năng hiển thị nhãn hiệu của mình trên thị trường. Một networking giúp tạo ra và duy trì khả năng hiển thị ổn định bằng cách tham gia các sự kiện thường xuyên và trò chuyện để gây ấn tượng. Đây là cách thiết lập danh tiếng của một người thông minh và đáng tin cậy. Bạn sẽ ở trong một vị trí để thu hút nhiều lượt giới thiệu hay đầu tư.

2.4 Thu hút các nhà đầu tư

Luôn nhớ rằng bạn không chỉ được tiếp xúc với nhiều người có mặt trong sự kiện mà còn thiết lập kết nối với nhóm networking của họ. Các quan hệ của bạn càng rộng, cơ hội sở hữu một nhà đầu tư càng lớn, họ có thể giới thiệu người có lợi cho doanh nghiệp nếu bạn biết cách gây ấn tượng.

3. Đặc điểm của một người sở hữu kỹ năng networking tốt

Ivan Misner – cha đẻ của BNI toàn cầu – đã thực hiện 1 khảo sát từ 3.400 người làm kinh doanh trên khắp thế giới và tổng hợp được top 7 hành vi xuất hiện ở những Networker hiệu quả:

Top 7 hành vi xuất hiện ở những Networker hiệu quả (theo Ivan Misner)
Top 7 hành vi xuất hiện ở những Networker hiệu quả (theo Ivan Misner)

3.1 Lắng nghe

Đứng đầu danh sách là khả năng lắng nghe tốt. Thành công của một người tại sự kiện networking phụ thuộc vào khả năng lắng nghe và phân tích. Thể hiện sự quan tâm thực sự đối với ý kiến ​​của người khác sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư hơn.

Một Networker hiệu quả nên sử dụng khả năng nghe và nói tương xứng với nhau. Bạn không thể giúp đỡ người khác nếu như không lắng nghe những điều họ cần. Chúng ta có rất nhiều cách để kết nối các nhóm nhỏ, nhưng để làm được điều đó, bạn cần phải lắng nghe để bạn có thể giúp đỡ mọi người kết nối với những mối quan hệ mà họ đang tìm kiếm.

3.2 Thái độ tích cực và nhiệt tình

Một thái độ tiêu cực sẽ khiến mọi người không có ấn tượng tốt về bạn và đẩy lùi các lời giới thiệu về cơ hội kinh doanh. Ngược lại, thái độ tích cực khiến mọi người muốn kết giao và hợp tác với bạn. 

Là một Networker, bạn nên tự tin bước vào một căn phòng và phải tự nhủ với bản thân rằng bạn có quyền có mặt ở đó như những người khác. Hãy giúp khách hàng cảm nhận được sự đam mê, nhiệt tình và niềm tự hào của bạn khi giải thích sản phẩm, dịch vụ của công ty mình đại diện.

3.3 Hỗ trợ giúp đỡ/ Hợp tác

Một Networker giỏi nên biết nghệ thuật cho đi. Những suy nghĩ như “Anh có thể giúp được gì tôi?” nên được thay bằng “Tôi có thể hỗ trợ được gì cho anh?”. Mọi người sẽ không quan tâm đến bạn trừ khi bạn thể hiện ra là mình muốn giúp đỡ họ như thế nào. 

Có nhiều cách để giúp đỡ người khác như việc cắt một mẩu báo hữu ích và gửi email cho một ai đó, hoặc giới thiệu họ kết nối với người có thể giúp họ đối mặt với thử thách cụ thể. Có lẽ bạn sẽ thấy ai đó có khả năng sử dụng dịch vụ khách hàng tiềm năng của mình.

“Tôi có thể hỗ trợ được gì cho anh?” là câu hỏi đầu tiên một Networker nên nghĩ đến
“Tôi có thể hỗ trợ được gì cho anh?” là câu hỏi đầu tiên một Networker nên nghĩ đến

3.4 Chân thành

Bạn có thể giúp đỡ người khác, cảm ơn hay tỏ ra lắng nghe nhưng nếu không có sự chân thành, họ cũng sẽ sớm nhận ra. Những người đã phát triển thành công kỹ năng networking sẽ thể hiện được sự chân thành tới người đối diện. Rất nhiều người được cho là tạo ra kết nối hiệu quả nhưng lại thiếu sự chân thành và mối quan hệ họ cố gắng tạo ra lại sớm “đứt gánh”. Bởi vì sự giả dối không bao giờ bền vững.

3.5 Có khả năng tiếp cận

Nếu không có điều này, những đặc điểm được liệt kê bên trên sẽ không có cơ hội được thể hiện ra. Một người làm networking hiệu quả sẽ bắt đầu bằng khả năng tiếp cận. Một số người được đặt câu hỏi khảo sát cho biết: “Mọi người sẽ quên bạn là ai và những gì bạn làm, nhưng họ sẽ không bao giờ quên cảm giác bạn mang lại cho họ”. 

3.6 Đáng tin cậy

Mức độ thành công của một người không phải là vấn đề chính, nếu không tin tưởng ai, bản thân bạn cũng sẽ không làm việc với họ. Nếu đã sắp xếp một cuộc hẹn có thời gian cụ thể, hãy đảm bảo rằng bạn sẽ đến địa điểm đúng giờ. Trong trường hợp khẩn cấp, nếu cần hủy cuộc hẹn, hãy thông báo cho người đó.

Khi giới thiệu một ai đó khiến mình đặt cả danh tiếng của bản thân vào, bạn phải có niềm tin với đối tác và ngược lại. Bởi vì sự thật là, bạn hay bất kỳ một ai cũng có thể giới thiệu những mối liên lạc không đáng tin tưởng. Hãy trở thành người đáng tin trước.

3.7 Theo dõi và giữ liên lạc

Đây là điều mọi người thường bỏ quên. Một người tham gia cuộc khảo sát trả lời khi họ đến với sự kiện Networking: “Vận may nằm ở sự theo dõi”. Chỉ cần thi thoảng bạn nhấc điện thoại hỏi han ngắn gọn tình hình công việc và cuộc sống của họ, mối quan hệ giữa bạn và đối phương sẽ trở nên thân mật hơn hẳn. Trong khi nhiều người chỉ quan tâm đến thiệt hơn, việc bạn quan tâm đến đối phương như bạn bè sẽ khiến bạn trở nên nổi bật trong mạng lưới quan hệ của họ.

Giữ liên lạc mối quan hệ vừa tạo là bước mọi người thường bỏ quên
Giữ liên lạc mối quan hệ vừa tạo là bước mọi người thường bỏ quên

Nếu bạn giới thiệu cơ hội cho người khác, dù chỉ là một mẩu thông tin, một liên hệ đặc biệt hoặc một cơ hội kinh doanh chất lượng mà họ không bao giờ theo dõi thì bạn nên sớm chấm dứt lãng phí thời gian với kiểu người này.

4. Tư duy kìm hãm nhà lãnh đạo thực hiện networking

Như đã đề cập ở đầu bài, nhiều người bảo rằng họ không thích networking hoặc thấy nó không hiệu quả. Có những người thậm chí còn chưa bắt đầu nhưng đã kết luận, có những người đã làm nhưng không đủ kiên nhẫn cho dù đặc trưng của networking là phục vụ cho mục đích lâu dài. Những hiểu lầm về networking khiến cho các nhà lãnh đạo không muốn đầu tư vào phương pháp marketing này.

4.1 Networking là lãng phí thời gian

Có khi nào bạn thấy khi bạn chờ đèn đỏ, hay đứng đợi tàu xe là lãng phí thời gian? Nhưng chính việc chờ đợi đó, việc tích lũy những mối quan hệ với mọi người xung quanh giúp bạn bắt đúng chuyến xe khi bạn cần. Networking là môi trường thuận lợi để có thể giúp bạn trong 6 tháng sau, 3 năm sau, thậm chí 20 năm sau.

Networking xứng đáng được “đầu tư” thời gian, nhưng với điều kiện những nơi xuất hiện của mình phải có tính trọng điểm, phù hợp với quỹ thời gian cũng như ngân sách của mình. Nếu không biết chọn lọc sự kiện nào nên và không nên để networking thì là lãng phí thời gian. Bản thân khi tiến hành networking, cũng cần có kỹ thuật để thời gian bạn bỏ ra ít nhưng hiệu quả mang lại phải cao.

Sai lầm đầu tiên của nhà quản lý là nghĩ rằng networking mất thời gian
Sai lầm đầu tiên của nhà quản lý là nghĩ rằng networking mất thời gian

4.1 Khả năng networking là bẩm sinh, không thay đổi được

Nhiều người không nhận thức được rằng Networking không phải là khả năng bẩm sinh, mà có thể rèn luyện và được rèn luyện tốt hơn, thậm chí đạt tới một mức độ nhuần nhuyễn. Và họ còn không muốn bước vào thế giới này vì tự ti. Tuy nhiên, cần thẳng thắn nhìn nhận, có những người có điều kiện thuận lợi, có thiên phú về networking và rất dễ tạo thiện cảm với người khác, thậm chí không cần làm gì vẫn tạo được thiện cảm với người khác.

4.2 Các mối quan hệ nên hình thành tự nhiên

Không chính xác. Tất cả các mối quan hệ cần phải được nuôi dưỡng có chủ ý để tạo ra giá trị. Bạn cần phải có định hướng, có chủ tâm trong việc chọn những nơi mà bạn xuất hiện, cộng đồng bạn tham gia, chọn vai trò đại diện khi xuất hiện, cũng như cách mà bạn xuất hiện. 

Networking là một nỗ lực có chủ ý. Tất nhiên điều này không loại trừ bạn ra khỏi những mối quan hệ ngẫu nhiên, tình cờ. Với tư cách là một doanh nhân, bạn phải luôn kết nối một cách chủ động, chân thành và có sự đầu tư, phải mất thời gian, năng lượng, kiến thức thì mối quan hệ mới mang lại giá trị.

4.3 Chỉ những mối quan hệ thân tình mới là tốt nhất

Tuy quan hệ thân thiết sẽ giúp được nhiều điều nhưng những mối quan hệ mới có thể đem lại những thông tin và cơ hội mới. Bởi vì mỗi người sẽ có một sở trường riêng, một mạng lưới riêng. Chính vì vậy, nhiều khi cần sự hỗ trợ không phải cứ là thân tình thì sẽ giúp được, vì điều này còn liên quan đến sở trường của mỗi người. Tất nhiên nếu sợi dây giữa bạn và họ càng gần, càng chặt thì họ sẽ hỗ trợ nhiệt tình hơn.

5. Networking không phải kỹ năng bẩm sinh, hoàn toàn rèn luyện được – miễn là bạn muốn

Rất nhiều người bảo rằng họ không thích networking hoặc thấy nó không hiệu quả. Đó có thể là bởi họ không biết cách làm điều đó hoặc là họ đã đặt những kỳ vọng thiếu thực tế về thời gian thu được kết quả.

Nếu bạn là người thích giao du và nói chuyện tự nhiên, tham gia networking sẽ khá dễ dàng. Nhưng ngay cả khi bạn có chút nhút nhát hoặc đặt nhiều hi vọng vào sự thành công với networking thì bạn vẫn có thể đạt được điều mong muốn nếu thực hiện theo những hướng dẫn cụ thể. Sau đây là 15 lời khuyên nhỏ để bạn có thể phát triển và cải thiện kỹ năng networking của mình một cách hiệu quả hơn:

5.1 Tập trung vào sự giúp đỡ người khác

Có thể coi bước đầu tiên của networking là thái độ thân thiện và hữu ích. Nếu đang cố gắng thiết lập mối quan hệ kinh doanh với một cá nhân, bạn nên nghĩ làm thế nào doanh nghiệp của bạn có thể mang lại lợi ích cho họ, đừng chỉ nghĩ làm thế nào anh ta có thể giúp bạn. 

5.2 Theo dõi hay giữ liên lạc là một kỹ thuật quan trọng

Sau cuộc gặp mặt đầu tiên, bạn nên gửi một ghi chú nhỏ hoặc một email cho người mà mình quan tâm. Hành động này thể hiện sự mong muốn tiếp tục mối quan hệ của bạn với họ. Bạn nên đề cập đến nội dung hay một điểm thú vị của cuộc trò chuyện trước đó. Trong trường hợp “bí” ý tưởng, bạn có thể giới thiệu một cuốn sách mà bạn cảm thấy người đó có thể thích hoặc chia sẻ quan điểm về một ứng dụng di động thú vị mà mình đã sử dụng. Mục tiêu chính là tạo ra một cuộc trò chuyện lành mạnh và xây dựng cảm giác tin tưởng.

5.3 Duy trì và nuôi dưỡng liên hệ hiện tại của bạn

Networking bắt đầu với danh sách những người bạn hiện đang liên lạc. Kết nối networking không nhất thiết có nghĩa là bạn phải tích cực theo đuổi các mối quan hệ mới. Nuôi dưỡng những bạn có đã có và đầu tư vào những mối quan hệ đang hiện hữu trước nhất.

5.4 Coi nghệ thuật networking như trò ghép hình

Hãy suy nghĩ về Networking như một trò ghép hình mà bạn đang chắp vá từng mảnh lại với nhau. Những gì bạn đang cần mà người khác đang có và làm thế nào để bạn sử dụng các nguồn tài nguyên của bạn để đánh đổi nó?

5.5 Học cách sử dụng danh thiếp đúng 

Đừng rải danh thiếp của bạn một cách vung vãi. Chúng ta đều biết rằng ngay khi bạn quay lưng đi, đa phần những người mới gặp sẽ chẳng mảy may nhớ đến namecard của bạn hay thậm chí là vứt nó đi. Đó không phải là một cách rất lịch sự để tham gia vào các mối quan hệ và để có một số liên lạc mới. Chỉ trao namecard của bạn sau những cuộc trò chuyện và đầu tiên hãy hỏi namecard của đối phương trước

Đừng rải danh thiếp của bạn một cách vung vãi
Đừng rải danh thiếp của bạn một cách vung vãi

5.6 Nhớ rằng: Networking liên kết bạn với networking của các thành viên khác

Ghi nhớ những người bạn gặp là điều rất cần thiết. Sức mạnh của Networking là những người mà người liên lạc của bạn biết, không phải lúc nào cũng liên lạc trực tiếp, đó là sức mạnh của sự giới thiệu, những trao đổi trung gian. Hãy đặt ra những mong đợi. Hãy để mọi người biết làm thế nào và khi nào bạn sẽ liên hệ với họ (và sau đó hãy làm điều đó).

5.7 Đặt câu hỏi thông minh

Hãy hỏi những câu sâu xa hơn câu hỏi “Bạn đã/đang/sẽ làm gì?”. Khi có thể, bắt đầu cuộc trò chuyện với những câu hỏi mang tính cá nhân, không nhất thiết phải là nghề nghiệp và công việc của họ. Cố gắng nhận biết họ và tìm ra những điểm chung, họ sẽ có xu hướng sẽ nhớ những trao đổi về những mối tương quan giữa hai người nhất.

5.8 Tạo lịch các cuộc gặp gỡ hay hỏi thăm 

Tạo ra lịch các cuộc gặp hàng tháng với danh sách những người bạn đã gặp và với người mà bạn muốn giữ liên lạc. Điều này tốt cho các quan hệ mới hay kể cả những quan hệ cũ cần được hâm nóng. Tương tác với họ khi bạn có một bài viết thú vị để chia sẻ, muốn hỏi thăm xem họ như thế nào, hoặc hỏi về chuyến đi mới nhất của họ, v.v.. Hãy để mọi người biết bạn sẽ giữ liên lạc hàng tháng hoặc lâu hơn và sau đó hãy chắc chắn rằng bạn thực hiện điều đó!

5.9 Tạo những thói quen tinh tế

Hãy nhớ ngày sinh nhật hay những thứ nhỏ bé tương tự thế. Nếu đối tượng của bạn có một cuộc họp quan trọng hoặc một đề nghị lớn, hãy luôn nhớ và liên hệ với họ để chúc họ những lời chúc may mắn và hỏi thăm khi mọi việc đã kết thúc. Điều đó sẽ cực kì ý nghĩa đối với họ.

5.10 Hãy cụ thể khi mô tả các mục tiêu lý tưởng của bạn

Mục tiêu kinh doanh nên được đưa ra với sự rõ ràng tuyệt đối. Đừng để khách hàng thấy bạn bối rối hay không nhất quán khi trao đổi thông tin với họ.

5.11 Cư xử đúng đắn và lịch sự

Khi đang ở giữa một cuộc trò chuyện với một người, hãy lắng nghe và bày tỏ sự quan tâm đến những gì họ đang nói. Bạn phải giữ cho mình luôn trong vị thế tham gia vào cuộc trò chuyện.

5.12 Hãy cho đi trước – mà không mong đợi sự đền đáp

Chia sẻ kiến ​​thức của bạn với người khác mà không có bất kỳ mong đợi về những gì bạn có thể nhận được, tự động họ sẽ mở lòng và vui vẻ tỏ ý muốn trao đổi với bạn nhiều hơn nữa. Vẫn là bài học về sự chân thành.

5.13 Sử dụng mạng xã hội

Liên kết với các Networking mới và cũ, thăm qua các địa chỉ liên lạc của họ, và yêu cầu họ giới thiệu cho bạn nếu có thể. Các trang web mạng chuyên nghiệp như LinkedIn là một nguồn tốt để thực hành và phát triển một mạng lưới lành mạnh

LinkedIn là một gợi ý không tồi cho các nhà quản lý mở rộng mối quan hệ
LinkedIn là một gợi ý không tồi cho các nhà quản lý mở rộng mối quan hệ

5.14 Tham gia các sự kiện

Hãy suy nghĩ và chọn lọc tham gia vào các sự kiện xã hội hoặc các sự kiện networking như chạy từ thiện, sáng kiến ​​CSR và nhiều sự kiện khác.  Hãy nhớ rằng tại một sự kiện networking mọi người đều ở đó để gặp gỡ những người mới. Đi một mình và tiến tới giao tiếp với những người lạ là mấu chốt của sự kiện. Hãy chủ động.

5.15 Làm nổi bật bản thân

Là một nhà lãnh đạo doanh nghiệp, hãy tự hỏi: “Tại sao họ nên quan tâm tới vấn đề của mình?”. Bạn có biết làm thế nào để mô tả bản thân hoặc doanh nghiệp của mình trong một câu nào đó mà chứng tỏ được một số giá trị cho người nghe? 

Một bài giới thiệu 30 giây giới thiệu ngắn gọn bạn là ai, và lợi ích bạn đem lại cho đối tác là gì. Một bài giới thiệu ngắn thực sự rất quan trọng nếu bạn đang đặt mục tiêu kiếm tìm các mối quan hệ, bởi vì nó giúp đối tác biết rõ tại sao họ nên tiếp tục nói chuyện với bạn ngay từ lần gặp đầu tiên.

6. “Muốn đi nhanh thì đi một mình – muốn đi xa thì đi cùng nhau”

Ngay cả đối với những người nhìn ra được giá trị của các mối quan hệ networking là có tính ảnh hưởng sâu rộng và đa dạng, họ vẫn cảm thấy khó khăn khi cố gắng vượt qua rào cản mang tính bẩm sinh này nếu không muốn nói là chán ghét việc mở rộng mạng lưới các mối quan hệ. Nhưng rào cản lớn nhất phải vượt qua không phải là vấn đề về kỹ năng mà là tư tưởng có muốn làm hay không của mỗi người.

Một mạng lưới quan hệ hiệu quả không chỉ giúp bạn luôn cập nhật được thông tin mà còn còn dạy bạn rất nhiều điều mới mẻ, khiến bạn trở nên cải tiến hơn, mang tới cơ sở kiểm nghiệm và làm mới những ý tưởng của bạn. Và còn rất nhiều lợi ích khác chúng ta đã kể ra.

Nào, mối quan hệ mà bạn nghĩ tới ngay lúc này là ai?

Đừng quên chia sẻ bài viết hữu ích này nhé!

Nhận tư vấn miễn phí

Nhận tư vấn miễn phí từ các Chuyên gia Chuyển đổi số của chúng tôi

"Bật mí" cách để bạn tăng tốc độ vận hành, tạo đà tăng trưởng cho doanh nghiệp của mình với nền tảng quản trị toàn diện Base.vn

  • Trải nghiệm demo các ứng dụng chuyên sâu được "đo ni đóng giày" phù hợp nhất với bạn.
  • Hỗ trợ giải quyết các bài toán quản trị cho doanh nghiệp ở mọi quy mô & từng lĩnh vực cụ thể.
  • Giải đáp các câu hỏi, làm rõ thắc mắc của bạn về triển khai, go-live, sử dụng và support

Đăng ký Demo

This will close in 2000 seconds