Công thức đổi mới sáng tạo cho SMEs: Lời khuyên từ chuyên gia

25/12/2019

“Sẽ tới một lúc nào đó tổ chức của bạn buộc phải đối mặt với sự thay đổi toàn diện mới có thể đạt được nấc tăng trưởng tiếp theo. Nếu bạn bỏ qua thời điểm đó, sự thất bại là không thể tránh khỏi.” - Andy Grove, CEO của Intel.

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt, khi mỗi khách hàng trung bình nhìn thấy hơn 2000 quảng cáo mỗi ngày, đổi mới sáng tạo trở thành bài toán chiến lược cho doanh nghiệp. Sự sụp đổ của những tượng đài lớn như Yahoo hay Nokia đã chứng minh một bài học của thời đại: Doanh nghiệp không thất bại vì làm điều sai lầm, họ thất bại vì cứ tiếp tục làm những điều đã từng đúng trong quá lâu. 


Việc có thể chuyển mình để bứt tốc là một cơ hội cạnh tranh lý tưởng nhưng chưa nhiều doanh nghiệp SMEs tại Việt Nam tận dụng được. Lý do của sự thất bại này, cùng công thức thành công đã được các chuyên gia trong nước và quốc tế đưa ra thảo luận trong chủ đề “Chiến lược đổi mới sáng tạo”, trong khuôn khổ sự kiện “DOANH NGHIỆP SME – BÀI TOÁN CHIẾN LƯỢC 2020” do Hội các nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam - VACD cùng các câu lạc bộ thành viên đồng tổ chức vừa qua. 


Vì sao các doanh nghiệp SMEs không đổi mới thành công?  


Cố tỏ ra và hành động như các tập đoàn lớn


Với 40 năm kinh nghiệm thỉnh giảng ở 23 trường đại học danh tiếng hàng đầu thế giới, PGS TS. Arthur Gogatz - người hiện đang là Tổng Giám đốc World Innovation Team và là một trong những diễn giả của chương trình - đã chỉ ra: "Tôi thấy có một vấn đề là các doanh nghiệp nhỏ thường cố tỏ ra và hành động như những tập đoàn lớn, đó thực sự là một sai lầm. Có một điều tôi chắc chắn rằng, hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều không đổi mới sáng tạo".


Theo ông, bản chất đổi mới sáng tạo là việc chúng ta tận dụng lợi thế của chính mình để tạo ra sự khác biệt một cách có giá trị và ý nghĩa, khi chúng ta khác biệt theo một cách đúng thì chúng ta mới có thể cạnh tranh.

 

doi-moi-sang-tao-smes-01

PGS TS. Arthur Gogatz - Tổng Giám đốc World Innovation Team chia sẻ tại sự kiện


Mong muốn thay đổi toàn bộ chỉ sau một đêm


“Tôi đã từng đến chia sẻ ở nhiều công ty và các tập đoàn lớn, mong muốn đầu tiên mà tôi được nghe từ phía các nhà lãnh đạo chính là: Chúng tôi hy vọng sau buổi chia sẻ ngày hôm nay, nhân viên của chúng tôi sẽ có tư duy đổi mới sáng tạo khi làm việc. Tôi đã trả lời rằng điều này là không thể”, Ông Arthur Gogatz chia sẻ.


“Tôi không thể làm cho các bạn thay đổi chỉ trong một ngày, khi mấy chục năm qua các bạn không được dạy để làm điều đó. Thậm chí, nếu các bạn không sẵn sàng để đầu tư thời gian, tiền bạc, công sức thì việc ứng dụng đổi mới sáng tạo trong xây dựng chiến lược sẽ không mang lại hiệu quả như mong đợi.


Muốn thay đổi, nhưng lại sợ rủi ro


“Một vài lần, trong những tiết giảng dạy, tôi đã từng nói thế này, nào hãy nắm lấy tay tôi và đi, nhưng không ai làm điều đó, một số người lên tiếng hỏi rằng: Chúng ta sẽ đi đâu? Câu trả lời là: Nếu bạn muốn biết mình sẽ đi đâu thì bạn sẽ chẳng đi tới đâu cả. Mọi người thường muốn biết kết quả, muốn biết điều gì sẽ xảy ra trước khi hành động, nhưng điều này không còn phù hợp bởi vì thế giới đang thay đổi rất nhanh."


“Hầu hết chúng ta đều lo sợ, không sẵn sàng trả giá, hoặc không muốn phải chấp nhận rủi ro nhưng lại kỳ vọng một sự thay đổi có tính đột phá. Nó giống với việc chúng ta đang lái một chiếc xe, bản thân muốn đi thật nhanh nhưng lại không muốn bỏ chân ra khỏi phanh. Lúc này hãy nhớ đến câu nói của Ray Kroc, McDonalds: “Nếu bạn không phải là người chấp nhận rủi ro thì hãy rời khỏi ngành đi”. Ông nhấn mạnh.

 

doi-moi-sang-tao-smes-04

Khán giả theo dõi theo dõi các nội dung tại sự kiện


Trước những phân tích về lý do đổi mới thất bại của các doanh nghiệp SMEs từ PGS. TS. Arthur Gogatz, ông Trịnh Ngọc Bảo - Đồng sáng lập kiêm Giám đốc vận hành của Base.vn, đơn vị tư vấn và cung cấp các giải pháp Chuyển đổi số cho doanh nghiệp - đã đề xuất một cách tiếp cận mới cho chiến lược đổi mới sáng tạo. 


Theo ông Bảo, doanh nghiệp cần phải được nhìn nhận giống như một “platform” (nền tảng), vừa có tính tổng thể, vừa có khả năng chuyên biệt hóa. Bởi vậy, các thay đổi cũng phải xuất phát từ từng cấu thành, nhưng vẫn đảm bảo chiến lược chung để tạo thành thay đổi mang tính toàn diện. 


Theo đó, ông Bảo đã đưa ra 3 chiến lược giúp doanh nghiệp đổi mới hiệu quả. 

 

doi-moi-sang-tao-smes-02

Ông Trịnh Ngọc Bảo - Đồng sáng lập kiêm Giám đốc vận hành của Base.vn chia sẻ tại sự kiện


Thích nghi từng bước với công nghệ nhờ mô hình Microservice


Công nghệ là cốt lõi của bất kỳ chiến lược Chuyển đổi số nào, tuy nhiên theo lời ông Bảo, “không một chiếc áo nào vừa cho con người từ bé đến lớn, tương tự sẽ không có một phần mềm công nghệ nào được “may đo” để vừa khớp và phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp trong cả 3 giai đoạn tăng trưởng. Xu thế Microservice sẽ là lời giải cho nhu cầu công nghệ cho các tổ chức. " 


Microservice là một hình thức kiến trúc phần mềm mà ở đó các module trong phần mềm này được chia thành các service rất nhỏ, mỗi service sẽ được đặt trên một server riêng từ đó dễ dàng để nâng cấp ứng dụng. 


Ông Bảo đề cập đến ví dụ Slack là một ứng dụng điển hình dưới dạng Microservice, chỉ tập trung giải quyết một bài toán duy nhất trong doanh nghiệp là “nhắn tin”. Tuy nhiên, nó có thể tích hợp với hầu hết các ứng dụng khác và tạo ra một trải nghiệm xuyên suốt cho người dùng.


“Đối với SMEs để thích ứng nhanh với công nghệ trong từng giai đoạn tăng trưởng thì Microservice là một lựa chọn tối ưu.”, ông Bảo nhấn mạnh. “Việc sử dụng các phần mềm dưới dạng Microservice sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn được các phần mềm phù hợp mà không tốn quá nhiều chi phí, thậm chí mỗi bài toán còn được giải quyết rất sâu.”


Cập nhật thay đổi liên tục với Real-time Dashboard


Cũng tại sự kiện, ông Bảo đề cập một vấn đề rằng các doanh nghiệp phản ứng quá chậm với các thay đổi cả trong hay ngoài doanh nghiệp, dẫn tới vấn đề bị ủ quá lâu mà không được giải quyết. Thay đổi sẽ bắt đầu ngay khi chúng ta nhận thức được rằng đang có sự thay đổi diễn ra. Điều này có thể được giải quyết bằng các báo cáo cập nhật theo thời gian thực (real-time).

 

doi-moi-sang-tao-smes-03

TV Dashboard tại văn phòng Base.vn giúp mọi nhân viên nắm bắt được tình hình công ty bất kỳ lúc nào


Tại đây, ông Bảo đã vẽ ra mô hình 3 tầng dashboard. Tầng thứ nhất là cập nhật số liệu trên Google Sheet, đây là cách làm phổ biến, tuy nhiên có độ trễ lớn. Tầng thứ hai là xem báo cáo trực tiếp trên ứng dụng. Cách làm này có tính cập nhật, song không phải luôn sẵn có ứng dụng cung cấp được thông tin ta cần biết. Tầng thứ ba là sử dụng các công cụ Business Intelligence để tạo ra các dashboard real-time cung cấp tổng quan về sức khỏe doanh nghiệp và các thông tin dựa theo nhu cầu của doanh nghiệp. 

 

“Thứ gì bạn không đo lường được thì bạn sẽ không quản lý được”, việc thúc đẩy văn hóa dữ liệu sẽ là một trong những cơ sở đầu tiên để doanh nghiệp có phương án tối ưu phát triển.     


Đổi mới văn hóa bắt đầu từ từng cá nhân 


“Rất nhiều vị CEO mong muốn doanh nghiệp của mình phải cải tiến, sáng tạo. Tuy nhiên đây là đích đến, không phải cách làm”, ông Bảo nhận xét. Sự cải tiến, sáng tạo phải được triển khai bằng từng hành động cụ thể, trong chính mỗi cá nhân. 


Ông Bảo cũng đưa ra ví dụ từ chính Base là một công ty công nghệ, nơi mà “từ những ngày đầu tiên tại Base, từ lãnh đạo tới nhân viên mới, ai cũng phải có một tư duy mở sẵn sàng học hỏi những thứ mới, sẵn sàng trải nghiệm công nghệ, sẵn sàng cải tiến và cập nhật những thay đổi.  Đó là yêu cầu bắt buộc”. 


Andy Grove - CEO của Intel đã từng nói: "Sẽ tới một lúc nào đó tổ chức của bạn buộc phải đối mặt với sự thay đổi toàn diện mới có thể đạt được nấc tăng trưởng tiếp theo. Nếu bạn bỏ qua thời điểm đó, sự thất bại là không thể tránh khỏi." Được đưa vào khuôn khổ của sự kiện “DOANH NGHIỆP SME – BÀI TOÁN CHIẾN LƯỢC 2020”, hoạt động đổi mới sáng tạo thực sự được xác định là cốt lõi cho các chiến lược quan trọng khác của doanh nghiệp. Ban tổ chức hy vọng rằng qua sự kiện này, các doanh nghiệp sẽ có sự đầu tư xứng đáng cho hoạt động này. 

 

Base.vn hiện tại là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam cung cấp nền tảng các ứng dụng Microservice cho quản trị và điều hành doanh nghiệp. Mỗi một ứng dụng trên nền tảng của Base sẽ chỉ tập trung giải quyết một bài toán duy nhất, ví dụ như phần mềm Base Wework cho quản lý công việc, phần mềm Base E-Hiring cho bài toán Tuyển dụng, hay ứng dụng Base Inside cho Truyền thông nội bộ… Tất cả ứng dụng và ứng dụng ngoài vẫn có thể trao đổi dữ liệu và tích hợp với nhau trên nền tảng chung Base Platform.

 

Hiện đang đồng hành cùng hơn 3000 khách hàng trên nhiều lĩnh vực bao gồm các đơn vị như VIB, The Coffee House, Decathlon Việt Nam, Couple Group, LB Construction,... Base.vn hướng tới lan tỏa Cách mạng Chuyển đổi số trong doanh nghiệp Việt Nam. 
 

Từ khóa

Bài viết liên quan

Chuyển đổi số #3: Làm thế nào để nằm trong 11% doanh nghiệp chuyển đổi số thành công?

Chỉ có 11% thành công trong quá trình chuyển đổi số - làm thế nào để là một trong số 11% thành công này?

Đắt - rẻ không còn phụ thuộc vào giá cả: Nghịch lý thế kỷ 21

Ở thế kỷ 21, một người tiêu dùng thông minh sẽ không còn nhìn vào giá thành để đánh giá “độ đắt rẻ” của một sản phẩm.

Microservice - chuyên môn hóa trong quản trị: Bước lùi của thời đại hay Xu hướng tương lai?

Quản trị tổng thể All-in-one hay chuyên môn hóa Microservice? Giải pháp nào sẽ giải quyết triệt để các bài toán trong quá trình tăng trưởng của doanh nghiệp?

Đăng ký nhận bản tin