8 bước xây dựng chiến lược tuyển dụng cho Doanh nghiệp trong kỉ nguyên 4.0

16/08/2017

Trong kỉ nguyên 4.0 khi mà công nghệ đang tạo sức bật cho doanh nghiệp lên không tưởng và đồng thời gia tăng khoảng cách cạnh tranh, không có một chiến lược tuyển dụng bài bản sẽ càng khiến bạn phải trả giá đắt. 

Base Resources - Hãy tưởng tượng tất cả những thành phần cấu thành nên một doanh nghiệp và những yếu tố quyết định đến sự tồn tại của nó. Một thực tế trớ trêu đến đáng buồn là, trong khi nguồn nhân lực là sự tiên đoán tuyệt đối không chỉ cho sự thành công mà còn là tính sống còn của mọi tổ chức, thì việc Tuyển dụng lại chưa bao giờ được nhắc đến như một phần chiến lược cạnh tranh.

 

Đặc biệt tại Việt Nam, không nhiều doanh nghiệp nhận thức được điều đó; hoặc nếu nhận thức được, họ hành động vô cùng yếu ớt.

 

Tuyển dụng thường đến theo từng thời kì của doanh nghiệp, vì vậy tâm lý làm tuyển dụng nhìn chung vô cùng ngắn hạn. Khi cần tuyển mới hoặc thay thế mới thì dồn lực đầu tư, đến khi tuyển hoàn tất thì xem như không bận tâm đến. Không có một đội ngũ làm tuyển dụng chuyên biệt. Không có chiến lược quản lí dữ liệu ứng viên dài hạn. Mỗi lần tuyển dụng lại được tiến hành theo một cách khác nhau: hồ sơ ứng viên nằm rải rác trên nhiều máy tính, không có tiêu chí thống nhất để đánh giá ứng viên, mọi trao đổi với ứng viên không được lưu trữ.

 

Hiển nhiên, hình ảnh doanh nghiệp khi ấy sẽ cực kì thiếu chuyên nghiệp, và chất lượng tuyển dụng không được đảm bảo - hệ quả tất yếu của thiếu chiến lược và không đầu tư bài bản. Trong kỉ nguyên của cuộc Cách mạng HR 4.0 khi mà công nghệ đang tạo sức bật cho doanh nghiệp lên không tưởng và đồng thời gia tăng khoảng cách cạnh tranh, những thiếu sót này sẽ càng khiến bạn phải trả giá đắt. 

 

Tuyển dụng con người cũng giống như việc bạn bán hàng. Nếu bạn bán một sản phẩm (ở đây là công ty bạn) hời hợt, không đầu tư và chăm chút, tôi tin rằng sẽ không ai muốn mua nó. Ngược lại, nếu bạn bán hình ảnh của một công ty chuyên nghiệp, quan tâm tới ứng viên và có sự tham vọng nhất định, chắc chắn rằng bạn sẽ nhận lại được những con người tương tự.

 

Thật may là nếu bạn nhận ra điều đó, loạt bài này sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược tuyển dụng từ con số 0. Hãy bắt đầu bằng một sự thật:

 

TUYỂN DỤNG = MARKETING + SALES

SẢN PHẨM = THƯƠNG HIỆU CÔNG TY + CÔNG VIỆC + LỢI ÍCH NHÂN VIÊN

 

Dựa trên tinh thần cốt lõi đó, hãy cùng Base E-hiring điểm qua 8 bước thiết yếu trong chiến lược tuyển dụng cho doanh nghiệp của bạn trong kỉ nguyên 4.0: 

 

Chapter 01: Quy trình tuyển dụng tinh gọn

 

Chapter 02: Xây dựng thương hiệu tuyển dụng

 

Chapter 3: Thu hút ứng viên cho vị trí tuyển dụng

 

Chapter 4: Xây dựng và quản lý các Talent Pools

 

Chapter 5: Tạo trải nghiệm tốt nhất cho ứng viên

 

Chapter 6: Đánh giá ứng viên bằng khung năng lực và kĩ thuật phỏng vấn

 

Chapter 7: Kĩ thuật chốt sales với ứng viên

 

Chapter 8: Công nghệ E-hiring và bước đột phá

 

Bạn có thể nhận miễn phí Ebook "8 bước xây dựng chiến lược tuyển dụng cho Doanh nghiệp trong kỉ nguyên 4.0" tại đây ngay bây giờ để nắm được toàn cảnh bức tranh chiến lược cần thiết cho bạn. 

 

Từ khóa

Bài viết liên quan

Case Study: Base Enterprise - Giải quyết bài toán nhân sự với Recruitment Marketing và công nghệ E-Hiring

Áp dụng Recruitment Marketing và công nghệ E-Hiring vào tuyển dụng, Base đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng chuyên nghiệp, thu hút nhiều ứng viên chất lượng cao.

Tuyển dụng 06/10/2019
Recruitment Marketing là gì? Tổng quan những điều cần biết về Recruitment Marketing

Tuyển dụng là một dạng Marketing. Nếu bạn là một nhà tuyển dụng nhưng không nhìn nhận bản thân như một Marketer thì bạn là một nhà tuyển dụng thất bại.

                _ Matthew Jeffrey, Global head of sourcing and employment brand at SAP_

Tuyển dụng 05/10/2019
Hướng dẫn cách tuyển dụng hiệu quả trên LinkedIn từ A đến Z

Bạn đã biết cách tuyển dụng trên LinkedIn, nền tảng mạng xã hội việc làm hàng đầu hiện nay chưa?

Tuyển dụng 22/04/2019

Đăng ký nhận bản tin