Tìm hiểu 6 xu hướng phúc lợi giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động và gìn giữ nhân tài

Các nhà quản trị luôn có xu hướng cho rằng yếu tố phúc lợi chỉ góp phần đem lại lợi ích cho từng cá nhân người lao động. Nhưng trên thực tế, chúng còn có những tác động vô cùng mạnh mẽ lên chính mỗi doanh nghiệp!

Theo một nghiên cứu của Hiệp hội Quản lý nguồn Nhân lực (SHRM), các doanh nghiệp có chính sách phúc lợi hấp dẫn luôn vượt mặt những đối thủ còn lại ba trên phương diện: năng suất làm việc, hiệu quả tuyển dụng và khả năng giữ chân nhân viên.

Bên cạnh đó, yếu tố phúc lợi dường như cũng có liên kết với cả tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Trong số những công ty sở hữu chế độ phúc lợi nổi bật được khảo sát, 34% tuyên bố lợi nhuận của họ luôn tăng trưởng trong 12 tháng vừa qua!

Để kịp thời tăng cường sức mạnh cạnh tranh cho doanh nghiệp, có lẽ đã đến lúc bạn phải xem xét lại chính sách và chế độ của công ty mình rồi! Để giúp bạn, dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu ngay 6 hình thức phúc lợi nổi bật mà nhiều doanh nghiệp thành công đang áp dụng!

1. Tạo cơ hội cho nhân viên làm việc từ xa

Phúc lợi này đã và sẽ dần trở nên phổ biến hơn nữa trong thời đại mà công nghệ đang xóa nhòa khoảng cách làm việc và giao tiếp giữa cá nhân và doanh nghiệp.

Theo SHRM, đội ngũ nhân công hiện đại đang sở hữu nhu cầu được làm việc từ xa lớn hơn bao giờ hết. Trong năm 2014, chỉ 54% số nhân viên được khảo sát tỏ ra hứng thú với phúc lợi này. Nhưng cho đến nay, con số đó đã là 70%, một con số mà mọi nhà quản trị nhân sự đều cần phải lưu tâm.

Vậy sức hút đằng sau yếu tố phúc lợi này là gì? Theo Inc.com, làm việc từ xa là “chiến lược quản trị thông thái nhất thế giới (world’s smartest management strategy), bởi chúng đem lại cho nhân viên sự linh hoạt và những khoảng lặng cần thiết để cân bằng giữa cuộc sống và công việc, từ đó tối ưu hóa năng suất lao động của họ.

Minh chứng tiêu biểu cho khẳng định này là trường hợp của công ty dịch vụ tài chính American Express. Họ cho phép đội ngũ nhân viên trực tổng đài của mình lựa chọn hình thức làm việc tại nhà thay vì phải xuất hiện tại văn phòng. Sau 9 tháng, kết quả khiến chính ban lãnh đạo cũng phải ngạc nhiên: những nhân viên làm việc tại nhà hoàn thành nhiều hơn những người đến văn phòng 13,5% số lượng cuộc gọi!

Chưa dừng lại ở đó, nghiên cứu của Gallup còn cho rằng những nhân viên làm việc tại nhà trong ba đến bốn ngày một tuần dường như gắn kết với công việc và doanh nghiệp hơn những người phải đến văn phòng cả tuần.

Vì vậy, hãy cố gắng tạo điều kiện cho nhân viên của bạn khi họ có nhu cầu được việc từ xa. Đừng quá khắt khe trong vấn đề này, bởi không biết chừng, chúng sẽ gây ảnh hưởng đến tâm lý và tính gắn kết của nhân viên!

2. Cung cấp các chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện

Trong xã hội hiện đại, khối lượng công việc khổng lồ đang khiến nhiều người không chỉ gặp vấn đề về mặt thể chất mà còn vướng phải những rủi ro liên quan đến sức khỏe tinh thần. Nhận thấy vấn đề này, những doanh nghiệp hàng đầu đang triển khai những chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện cho nhân viên của mình.

Ngoài việc cung cấp các gói bảo hiểm y tế, những chương trình này sẽ giúp nhân viên giảm tải stress ngay tại nơi làm việc với những hoạt động thể dụng thể thao hoặc tư vấn tâm lý.

Lấy ví dụ từ tập đoàn công nghệ máy tính IBM, nhân viên của họ được sử dụng 30 phút mỗi ngày để tham gia các hoạt động tăng cường sức khỏe tinh thần như yoga hay thiền định. Còn với Google, mỗi cá nhân hoàn toàn có thể sử dụng những tiện ích như hồ bơi hay phòng spa thư giãn trong công ty mỗi khi họ gặp căng thẳng trong công việc.

xu-huong-phuc-loi-01

Các hoạt động thể thao sau giờ làm đang được rất nhiều doanh nghiệp cân nhắc đưa vào chính sách phúc lợi

Mặc dù số lượng những doanh nghiệp triển khai dạng chương trình này là chưa nhiều (12% trên tổng số các doanh nghiệp), nhưng tác động của chúng lên đội ngũ lao động là không hề nhỏ. Theo hiệp hội tâm lý Hoa Kỳ, 65% số nhân viên công sở cảm thấy sức khỏe tâm lý của mình được cải thiện sau khi tham gia những chương trình này! Đồng thời, những người này cũng tỏ ra tin tưởng và gắn kết hơn với doanh nghiệp của mình.

Hội đồng Sức khỏe của Hoa Kỳ cho biết, những chương trình đang thể hiện tiềm năng rất tốt trong việc cải thiện tình trạng vắng mặt và tăng năng suất làm việc cho nhân viên. Ngoài ra, chúng cũng giúp giảm chi phí bảo hiểm y tế cho doanh nghiệp. Được biết, theo thống kê mỗi năm các doanh nghiệp đang lãng phí tới 300 tỷ Đô la vì lý do nhân viên gặp vấn đề về sức khỏe!

3. Nới lỏng hoặc xóa bỏ các quy định về trang phục

Một trong những xu hướng phúc lợi đang được nhiều công ty áp dụng nhất hiện nay là việc xóa bỏ những quy tắc về trang phục trong môi trường làm việc. Tất nhiên, ngoại trừ ngành công nghiệp dịch vụ vốn vô cùng khắt khe trong yếu tố này, thì hiện này, có đến hơn 50% số doanh nghiệp đang cho phép nhân viên của mình ăn vận theo ý muốn!

Việc được phép mặc trang phục theo sở thích sẽ khiến nhân viên cảm thấy tự do, thoải mái, và đôi khi là sáng tạo hơn trong công việc. Nhiều người cũng tỏ ra hài lòng hơn khi bản thân tiết kiệm được một khoản tiền kha khá khi không phải mua sắm quần áo công sở, thứ quần áo rõ ràng có mức giá đắt đỏ hơn nhiều so với thông thường.

Ngoài ra, bằng việc ban hành phúc lợi này, doanh nghiệp đã gián tiếp gửi đến nhân viên thông điệp rằng cá tính và sở thích của họ được quan tâm và tôn trọng. Mỗi cá nhân đều có quyền được tự do tối ưu cách họ làm việc sao cho thoải mái nhất!

4. Khuyến khích nhân viên tham gia các hoạt động tình nguyện

Theo báo cáo của SHRM, ngày càng có nhiều công ty đang “trả công” để khuyến khích nhân viên tham gia cách hoạt động tình nguyện. Nếu như vào năm 2014, con số này chỉ dừng lại ở ngưỡng 16%, thì hiện nay đã có ¼ số doanh nghiệp triển khai phúc lợi này.

Tại Samsung, ý tưởng về phúc lợi này đã được khởi xướng từ năm 1995, khi họ ban hành quyết định về tháng tình nguyện trong toàn bộ tập đoàn. Đây là khoảng thời gian để nhân viên Samsung trên toàn cầu có cơ hội được tham gia và trải nghiệm những hoạt động cộng đồng ý nghĩa, đồng thời đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

xu-huong-phuc-loi-02

Tình nguyện viên Samsung hỗ trợ dạy nghề tại Việt Nam

Chị Giang – một nhân viên lâu năm của Samsung Việt Nam bộc bạch: “Được tham gia các hoạt động vì cộng đồng khiến bản thân mình cảm thấy rất vui, điều mà bản thân mình ngỡ đã quên mất bởi những bận rộn của cuộc sống thường nhật. Thế nên cho dù có đang căng thẳng vì công việc chỉ cần nghĩ đến những nụ cười đầy bỡ ngỡ của người dân nơi vùng sâu vùng xa khi được tiếp xúc với những thiết bị công nghệ hiện đại mọi mệt mỏi đã tan biến”.

Theo một khảo sát của Deloitte, việc tham gia các hoạt động cơ tình nguyện thực sự thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên. Đáng chú ý, 77% số người được hỏi còn khẳng định tham gia làm tình nguyện giúp họ cải thiện sức khỏe của bản thân, trên cả phương diện thể chất và tinh thần.

5. Phục vụ thức ăn và đồ uống miễn phí tại văn phòng

Do tính chất hối hả của đời sống công việc hiện nay, để đảm bảo nhân viên của mình luôn được đáp ứng những nhu cầu cơ bản ngay lập tức, ngày càng có nhiều doanh nghiệp phục vụ đồ ăn và thức uống miễn phí tại nơi làm việc hơn. Báo cáo của SHRM chỉ ra rằng, trong năm 2014, chỉ có 20% doanh nghiệp có phúc lợi này, thì hiện nay, con số đã tăng lên thành 32%.

Google chắc có lẽ là cái tên “chơi lớn” nhất khi nhắc đến phúc lợi này. Tại mỗi trụ sở làm việc của gã khổng lồ tìm kiếm này, những canteen với list dài các món ăn miễn phí luôn khiến người ta phải ghen tị. “Google muốn nhân viên không phải nghĩ trưa nay ăn món gì mà tất cả đã có sẵn ở canteen. Đồ ăn cũng sắp xếp theo kiểu, món gì tốt cho sức khỏe thì sẽ được đặt ở vị trí tiện lợi nhất”, một nhân viên Google cho biết.

Tuy đây chỉ là một yếu tố phúc lợi bên lề, nhưng ảnh hưởng của nó lên cục diện doanh nghiệp lại không hề đơn giản. Cung cấp đồ ăn miễn phí gián tiếp tạo ra “môi trường” để nhân viên có thể cùng nhau trao đổi và kết nối, qua đó dần dần xây dựng được văn hóa cộng tác trong doanh nghiệp.

Thêm vào đó, đội ngũ lao động cũng đang tỏ ra rất hứng thú với hình thức phúc lợi này. Theo tờ Money, những nhân viên làm việc toàn thời gian đang to ra yêu thích công việc của mình hơn 10% khi được cung cấp đồ ăn và thức uống miễn phí tại văn phòng.

6. Thưởng ESOP – Biến nhân viên trở thành người sở hữu một phần doanh nghiệp

ESOP là viết tắt của cụm từ Employee Stock Ownership Plan, là một chương trình ưu đãi cho phép nhân viên sở hữu một phần của tổ chức thông qua việc sở hữu cổ phần, thường sẽ do công ty tặng trực tiếp hoặc cho nhân viên mua theo giá ưu đãi, kèm theo các điều kiện nhất định về sự cam kết. Do những lợi ích rất lớn từ đó, ưu đãi này thường chỉ dành cho những nhân sự “key”, đã có sự gắn bó và đóng góp quan trọng cho sự thành công của doanh nghiệp. 

Hiện tại, ngày càng nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty startup (khởi nghiệp) với nguồn lực tài chính tạm thời hạn chế lựa chọn hình thức ưu đãi này để giữ chân nhân sự. Việc biến nhân viên trở thành người sở hữu một phần doanh nghiệp sẽ làm gia tăng tính cam kết, tinh thần trách nhiệm và thúc đẩy động lực cho nhân viên mạnh mẽ hơn. 

Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần lưu ý để thiết kế chương trình ESOP hợp lý, tránh tình trạng làm loãng giá trị cổ phiếu hay gây xung đột lợi ích nội bộ.

Tạm kết

Các yếu tố phúc lợi trong xã hội làm việc hiện đại đã không còn chỉ đóng vai trò như là thỏi nam châm giúp các doanh nghiệp thu hút và giữ chân người lao động nữa. Chúng còn đóng vai trò giúp các công ty cải thiện hiệu quả làm việc và gia tăng doanh thu. Bởi vậy để tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường vô cùng khốc liệt ngày nay, các nhà quản trị nên chú tâm hơn đến các hình thức phúc lợi trong doanh nghiệp, nhất là 6 hình thức nổi bật được nhắc đến trong bài viết.

Base.vn – Nền Tảng Quản Trị Doanh Nghiệp Toàn Diện, tự hào đồng hành cùng +8000 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu trong nhiều lĩnh vực như: VIB, ACB, MB, Sacombank, VPBank, Vissan, Golden Gate, Pizza Hut, Twitter Beans Coffee, Decathlon, Bamboo Airways, Ninja Van Việt Nam, Rạng Đông, Á Đông ADG, Nagakawa Group, CenLand, Địa Ốc Him Lam, Ecopark, Amber Academy, Goldsun Media Group, Urbox, Medipharco, Bệnh viện Phổi Trung Ương, Bệnh viện Gia An 115, Thái Hà Books…

Để nhận tư vấn 1-1 và tham gia demo trải nghiệm tính năng các phần mềm quản trị vận hành của Base, bạn có thể ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY

Viết một bình luận