Bộ câu hỏi phỏng vấn Giám đốc Phát triển Kinh doanh (Business Development Manager)

10/07/2017

Giám đốc Phát triển Kinh doanh có nhiệm vụ tìm kiếm và tạo ra các mối làm ăn cho công ty. Công việc chính của họ là bán sản phẩm, chốt các đơn hàng kinh doanh hoặc thực hiện đồng thời cả hai nhiệm vụ này.

Base Resources - Vị trí Giám đốc Phát triển Kinh doanh (BDM) tồn tại ở mọi ngành công nghiệp, bởi họ là những người tìm kiếm và tạo ra các mối làm ăn cho công ty. Công việc chính của một BDM là bán sản phẩm, chốt các đơn hàng kinh doanh hoặc thực hiện đồng thời cả hai nhiệm vụ này.

 

Mặc dù vậy, có những “phẩm chất nghề nghiệp” chung để “nhận dạng” các BDM tiềm năng. Những người có khả năng thuyết trình, lắng nghe và biết cách lập kế hoạch thường phù hợp với các vị trí này.

 

Một trong số các cách test ngay tại buổi phỏng vấn là yêu cầu họ bán cho bạn một đồ vật hoặc thuyết phục bạn ký một hợp đồng. Bằng cách này, bạn sẽ nhìn ra được liệu một người có khả năng bán hàng và suy nghĩ, phản ứng nhanh trước áp lực hay không.

 

Câu hỏi tình huống

 

  • Hãy tưởng tượng tôi là một khách hàng tiềm năng. Trong 3 phút, anh (chị) hãy bán cho tôi vật dụng này/ chốt một hợp đồng với tôi.   

  • Anh (chị) sẽ làm gì nếu một khách hàng tiềm năng liên tục tìm lý do để tránh anh (chị)?  

  • Anh (chị) sẽ làm gì nếu không thể sử dụng xe hơi của mình trong một tuần?  

  • Anh (chị) nhận ra rằng một trong những khách hàng của mình đang dùng thử sản phẩm của công ty đối thủ. Khi ấy, anh (chị) sẽ làm gì?  

  • Giả sử anh (chị) là thành viên của một nhóm, và trong nhóm đang tồn tại những ý kiến mâu thuẫn về một thỏa thuận. Anh (chị) sẽ làm gì khi ấy?  

  • Từ những gì anh (chị) biết về công ty chúng tôi, anh (chị) nghĩ những quan hệ đối tác nào sẽ có lợi cho công ty?  

  • Nếu anh (chị) phải bán sản phẩm này, anh (chị) sẽ đặt ra 2 câu hỏi nào để tìm hiểu về nhu cầu của một người mua hàng tiềm năng?  

  • Nếu tôi yêu cầu anh (chị) đánh giá về một thị trường mới, anh (chị) sẽ làm thế nào để đưa ra đánh giá của mình?  

  • Anh (chị) sẽ đàm phán như thế nào với một khách hàng tiềm năng nhưng khó tính?  

  • Các sản phẩm của công ty chúng tôi có phải là những sản phẩm quen thuộc với anh (chị) không? Anh (chị) sẽ bán chúng như thế nào?  

 

Các câu hỏi chuyên môn

 

  • Background về chuyên môn của anh (chị) đã giúp anh (chị) những gì đối với công việc sales?  

  • Anh (chị) cảm thấy thế nào khi phấn đấu để đạt được các chỉ tiêu? Các định mức chỉ tiêu hàng năm của anh (chị) trong công việc trước đây là gì?  

  • Hãy mô tả quy trình làm việc của anh (chị) trong việc phát triển kinh doanh.  

  • Anh (chị) hãy nêu ra các cách thức để xác định một thị trường mới.  

  • Anh (chị) hãy cho biết 3 yếu tố quan trọng nhất khi đánh giá một thỏa thuận?  

  • Chiến lược ưa thích của anh (chị) trong việc tìm đối tác kinh doanh là gì?  

  • Anh (chị) giữ liên lạc với khách hàng hiện tại như thế nào?  

  • Các kĩ thuật after-sales anh (chị) đã từng sử dụng trong quá khứ là gì?  

  • Anh (chị) nghĩ gì về những cải tiến hiện tại trong ngành của mình? Những cải tiến đó ảnh hưởng tới nỗ lực phát triển kinh doanh của chúng ta như thế nào?  

  • Anh (chị) sắp xếp ưu tiên cho các cuộc họp với khách hàng như thế nào?  

  • Anh (chị) có sử dụng thành thạo phần mềm CRM không?  

  • Anh (chị) sử dụng công nghệ trong công việc của mình như thế nào?  

 

Các câu hỏi hành vi

 

  • Hãy mô tả lại một lần anh (chị) phải đàm phán về giá cả của một sản phẩm.  

  • Anh (chị) đã từng bao giờ từ bỏ một thỏa thuận chưa? Nếu có thì tại sao?  

  • Anh (chị) đã từng bán một sản phẩm mà bản thân mình không tin vào sản phẩm đó chưa?  

  • Hãy mô tả lại khách hàng khó tính nhất mà anh (chị) từng gặp phải.  

  • Hãy kể về lần thỏa thuận thỏa mãn nhất anh (chị) từng đạt được.  

  • Anh (chị) đã từng gặp khó khăn trong việc chốt nhiều thỏa thuận cùng một lúc hay chưa?  

  • Anh (chị) làm thế nào để quản lý việc bán sản phẩm, nghiên cứu thị trường và làm báo cáo?  

  • Anh (chị) đã từng để tuột mất cơ hội làm ăn với một đối tác quan trọng hay chưa? Tại sao chuyện đó xảy ra? Anh (chị) đã học được gì qua trải nghiệm đó?  

  • Anh (chị) đã bao giờ đào tạo một nhân viên dưới cấp chưa? 

 

Nhìn chung, trong quá trình phỏng vấn, bạn hãy để ý tìm kiếm các dấu hiệu cho thấy một ứng viên có động lực lớn, tính cách quyết đoán và có kỹ năng quản lý thời gian. Với những vị trí chức vụ cao, bạn có thể đặt ra các câu hỏi về kiến thức trong ngành, về những chiến lược và cách họ duy trì mối quan hệ với khách hàng. Những ứng viên xuất sắc nhất sẽ là những người chứng tỏ được sự tự tin và có khả năng thuyết phục được bạn.

 

Bạn có thể tham khảo một số câu hỏi phỏng vấn cho vị trí: Nhân viên Kinh doanh, Giám đốc Phát triển Kinh doanh.

------

Bên cạnh các bài blog chất lượng, Cộng đồng HR 4.0 | Base People còn đem tới các bạn những số tạp chí online được biên soạn kĩ lưỡng với hàm lượng kiến thức sâu rộng, phục vụ thiết thực cho công việc hàng ngày của những người làm tuyển dụng-nhân sự và quản lý doanh nghiệp. 

 

Download miễn phí combo 5 tài liệu tuyển dụng-nhân sự chỉ với 1 click tại đây.

Từ khóa

Đăng ký nhận bản tin