Chuyên viên SEO/SEM

Những câu hỏi tình huống mở sau đây sẽ giúp nhà tuyển dụng tìm kiếm được Chuyên viên SEO/SEM (Search Engine Marketing Specialist) phù hợp. Bạn cần một ứng viên dày dạn kinh nghiệm – một người đã từng chạy các chiến dịch tìm kiếm trả phí, phân tích phễu bán hàng, tối ưu hoá trang web, nghiên cứu từ khoá và hoàn thành báo cáo. Thực vậy, kĩ năng quan trọng nhất đối với vị trí này là kĩ năng cứng.

Hãy tìm những người có tư duy phân tích nhanh nhạy. Bên cạnh đó, một ứng viên tiềm năng nên có niềm đam mê với nghề, có thể thoải mái làm việc trên Excel và sử dụng số liệu để ứng dụng trong công việc. Bên cạnh kĩ năng làm việc nhóm hiệu quả, trong cương vị của một Chuyên viên SEO, họ cần có khả năng xây dựng và duy trì các mối quan hệ làm việc với những người lên ý tưởng và thiết kế chiến dịch như Developers, Copywriters và Designers. SEO cũng là những người Marketers, do đó họ nên nắm rõ điểm khác biệt làm nên sức hấp dẫn của sản phẩm cũng như am hiểu tâm lý khách hàng. Nhà tuyển dụng có thể đánh giá rõ khía cạnh này qua các câu hỏi như “Bạn chọn từ khoá như thế nào?”.

1. Với chuyên viên SEM

  • Anh (chị) nghĩ bộ phận nào trong phễu marketing cần điều chỉnh? Nếu có cơ hội, anh (chị) sẽ điều chỉnh như thế nào?
  • Anh (chị) xác định giá cho một cú click trong chiến dịch PPC như thế nào?
  • Anh (chị) xác định các từ khoá mục tiêu như thế nào?
  • Anh (chị) đã từng sử dụng AdWords chưa? Anh (chị) dựa vào chỉ số KPI nào để đánh giá mức độ thành công của chiến dịch?
  • Anh (chị) có thể kể một lần test A/B từng chạy được không? Hãy miêu tả quá trình, kết quả và giả thuyết của lần thử nghiệm đó.
  • Anh (chị) sẽ làm gì nếu vị trí trên trang tìm kiếm giảm dần theo các tuần?

2. Với chuyên viên SEO

  • Content và SEO có mối quan hệ với nhau như thế nào?
  • Những vấn đề phổ biến nhất đối với xếp hạng của SEO on-page là gì?
  • Kể tên những công cụ SEO anh (chị) thường sử dụng và giải thích lí do. 
  • Website có thân thiện với công cụ tìm kiếm tăng thứ hạng không? Làm thế nào để anh (chị) tối ưu hoá nó?
  • Đâu là những chiến lược xây dựng liên kết (link building) phù hợp và không phù hợp với anh (chị)?
  • Anh (chị) có thể kể một lần chạy SEO được không? Hãy miêu tả quá trình, kết quả và giả thuyết của lần thử nghiệm đó.

Chuyên viên SEO và SEM là những ngành nghề mới, nên việc tìm kiếm ứng viên lý tưởng càng trở nên khó khăn hơn. Trong trường hợp khu vực bạn sống không có ứng viên dày dạn kinh nghiệm, hãy đánh giá ứng viên dựa trên yếu tố tiềm năng, và đừng ngần ngại đào tạo họ lại từ đầu. Có một mẹo trong phỏng vấn, đó là hãy tìm kiếm những ứng viên đưa ra câu hỏi thông minh và mới mẻ. Điều này thể hiện họ là những người có tinh thần ham học hỏi để phát triển.

Bạn có thể tham khảo một số bộ câu hỏi phỏng vấn cho vị trí: Chuyên viên Nghiên cứu thị trườngChuyên viên Mạng xã hộiChuyên viên Marketing.

Chúc bạn tìm kiếm được một ứng viên phù hợp.

Base.vn – Nền Tảng Quản Trị Doanh Nghiệp Toàn Diện, tự hào đồng hành cùng +8000 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu trong nhiều lĩnh vực như: VIB, ACB, MB, Sacombank, VPBank, Vissan, Golden Gate, Pizza Hut, Twitter Beans Coffee, Decathlon, Bamboo Airways, Ninja Van Việt Nam, Rạng Đông, Á Đông ADG, Nagakawa Group, CenLand, Địa Ốc Him Lam, Ecopark, Amber Academy, Goldsun Media Group, Urbox, Medipharco, Bệnh viện Phổi Trung Ương, Bệnh viện Gia An 115, Thái Hà Books…

Download miễn phí combo 5 tài liệu tuyển dụng-nhân sự chỉ với 1 click tại đây.

bo-cau-hoi-phong-van-vi-tri-nhan-vien-seo-sem

Viết một bình luận