Bản đồ chiến lược doanh nghiệp: Mô hình tư duy chiến lược cho nhà lãnh đạo

Bạn đã từng nghe tới và có đôi phần “ngưỡng mộ” Bản đồ chiến lược (Strategy map) - một lý thuyết quản trị doanh nghiệp nổi tiếng của thế giới. Nhưng lượng kiến thức khổng lồ mà nó bao hàm, bạn đã nắm rõ được bao nhiêu?

Agile Organization: Mô hình vượt bão kỷ nguyên VUCA

Vào năm 1910, Công ty Ford Motor chỉ là một trong những cơ sở chế tạo ô tô quy mô nhỏ. Một thế kỷ sau đó, Ford vươn lên trở thành một tập đoàn khổng lồ chiếm đến 60% thị trường của thị trường chế tạo ô tô toàn thế giới. Sự đột phá này xuất phát từ những sáng kiến về mô hình quản lý chất lượng, quản lý dự án có tính khoa học cao, mở ra một kỷ nguyên vô tiền khoáng hậu về năng suất và tính hiệu quả.

Trong hàng chục thập kỷ, những nguyên tắc, mô hình tổ chức đề cao tính tập trung, trật tự và chuyên môn hóa này từ Ford đã được đúc kết thành những bài học “gối đầu giường” cho nhiều doanh nghiệp. Giới chuyên môn nhận định khoảng thời gian từ năm 1911 đến năm 2011 mà Ford thống trị được gọi là “thế kỷ quản trị” (management century), và những doanh nghiệp như Ford được ví như một “bộ máy” (machine organization) vận hành cực kỳ bài bản.

Thế nhưng, đã và đang có những sự chuyển dịch làm lộ ra những điểm yếu của hệ hình này.

Platform Revolution: Khi kết nối là sức mạnh

Đã bao giờ bạn hình dung đến việc điều hành một doanh nghiệp vận tải mà không sở hữu bất kỳ chiếc xe nào? Hay một doanh nghiệp bất động sản mà không sở hữu bất kỳ ngôi nhà nào? Những mô hình kinh doanh từng là không tưởng trong quá khứ, bỗng vụt lên trở thành những chú kỳ lân hái ra tiền. Điểm chung giữa chúng, đó là tận dụng hiệu quả mô hình Nền tảng (Platform).

SLA là gì? Theo dõi SLA của nhân sự như thế nào?

Có một điều chắc chắn rằng, trong doanh nghiệp không phải tất cả các nhân viên đều giống nhau. Họ làm việc với tốc độ khác nhau và mức độ chất lượng cũng khác nhau. Nếu doanh nghiệp muốn hoạt động trơn tru và tăng trưởng quy mô trong tương lai không xa, nhà lãnh đạo bắt buộc phải giữ các dữ liệu đầu ra nhất quán với nhau tốt nhất có thể, đặc biệt là với các luồng quy trình vận hành cốt lõi.

Chuyên gia tư vấn Nguyễn Hoài Giang HRC Academy: Càng là doanh nghiệp nhỏ thì càng dễ làm KPI và triển khai quản trị mục tiêu

Trong nhiều năm qua, cách thức hoạt động của KPI và phương pháp xây dựng, thực thi KPI luôn là chủ đề “nóng“ thu hút sự quan tâm của các nhà quản trị và người làm nhân sự.

CSF là gì? Tại sao nên kết hợp cả CSF và KPI trong quản trị mục tiêu?

Trong hàng dài hỗn loạn của dự án, mục tiêu và chiến lược, các nhà lãnh đạo dễ dàng mất tập trung và quên mất ưu tiên hàng đầu đối với tổ chức của mình là gì. Đó là lúc các nhân tố thành công then chốt (CSF -  Critical Success Factors) có thể giúp ích.

HRBP là gì? Tại sao doanh nghiệp bạn cần tới HRBP?

Là một vị trí nhân sự chiến lược trong các doanh nghiệp hiện nay, các HRBP là ai và họ đang làm gì để thúc đẩy sự phát triển của tổ chức?

Đăng ký nhận bản tin